Ngọt yến sào

HOÀNG LINH 17/02/2018 20:05

Những nhà nuôi yến bắt đầu được xây lên từ năm 2011 đến nay tại Quế Sơn, Thăng Bình gắn liền với cái tên Lê Quốc Thanh (sinh năm 1974, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình).

Anh Lê Quốc Thanh (bên phải) giới thiệu sản phẩm yến sào Quảng Nam cho khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: L.D
Anh Lê Quốc Thanh (bên phải) giới thiệu sản phẩm yến sào Quảng Nam cho khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: L.D

Trước khi anh Thanh mang mô hình xây nhà nuôi yến về quê, ở khu vực này chưa có nghề nuôi yến. Là một người đã bôn ba xa quê nhiều năm, anh Thanh đi nhiều và học được mô hình nuôi yến từ những người anh em, bạn bè tại TP.Hồ Chí Minh. Ấp ủ nghề nuôi yến, anh vừa lên kế hoạch mang mô hình nuôi chim yến về quê, vừa học hỏi thêm kinh nghiệm ở nhiều nơi khác. Đến năm 2011, anh quyết định về đầu tư xây nhà nuôi yến tại xã Quế Phú (Quế Sơn). Sau một năm, nhà nuôi yến bắt đầu phát âm thanh dụ yến về làm tổ. Tình hình khả quan, anh Thanh tiếp tục xây thêm 3 nhà nuôi yến tại các xã Bình Dương, Bình Nguyên, Bình Phục (Thăng Bình). Khi yến đã làm tổ, anh Thanh tính đến việc xây dựng thương hiệu Yến sào Quảng Nam. Anh Thanh cho biết: “Năm 2014 tôi thành lập Công ty TNHH MTV Yến sào Quảng Nam, tại thôn Liễu Trì, xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình. Đến nay sản phẩm Yến sào Quảng Nam đã đăng ký thương hiệu, độc quyền kiểu dáng công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ. Sản phẩm của công ty không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, mà còn được đưa ra các tỉnh thành khác qua các showroom ở Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh. Sản phẩm bước đầu đã khẳng định được thương hiệu yến sào Quảng Nam qua các hình thức như tổ yến thô, tổ yến sạch và yến hũ. Trên thị trường hiện nay rất nhiều sản phẩm yến, nên để một sản phẩm đứng chân và được người dùng tin tưởng thì chất lượng luôn là ưu tiên số một”.

Khi anh Thanh đầu tư nuôi yến thành công, người dân ở khu vực Thăng Bình, Quế Sơn thấy hiệu quả đã đến gặp anh tìm hiểu về kỹ thuật nuôi yến. Anh Thanh luôn sẵn sàng hỗ trợ bà con về kỹ thuật xây nhà nuôi yến, tư vấn, hướng dẫn mua các trang thiết bị nhà yến được bán tại TP.Hồ Chí Minh. Người dân xung quanh khu vực nhà nuôi yến của anh Thanh đã đầu tư xây dựng thêm 10 nhà yến, đều cho hiệu quả cao.

Mỗi nhà yến đầu tư khoảng 700 triệu đồng chi phí xây dựng, trang thiết bị; đồng thời địa điểm phải thích hợp, người nuôi am hiểu kỹ thuật xây nhà yến và bảo tồn yến. Tuy nhiên, đây là mức đầu tư một lần, các chi phí về sau không đáng kể, chỉ tốn chi phí điện để bơm nước và duy trì âm thanh dụ yến, nên vốn đầu tư được thu hồi nhanh. Hiệu quả từ nuôi yến tại quê nhà khiến anh ấp ủ dự định nuôi yến sản lượng cao hơn bằng một dự án. Anh Thanh cho biết: “Xây dựng Yến sào Quảng Nam thành thương hiệu đặc trưng cho tỉnh nhà là mong muốn lớn nhất của tôi. Tôi cùng một vài người bạn đã trình dự án ở tỉnh và xin thuê hơn 10ha đất tại Thăng Bình để phát triển ngành yến; trồng cây theo mô hình du lịch sinh thái trải nghiệm, phục vụ cho khu đô thị ven biển phía đông Thăng Bình trong tương lai. Và đó cũng là nơi trình diễn về quy trình xây dựng, sản xuất, pha chế sản phẩm yến sào Quảng Nam đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Nếu dự án được phê duyệt thì đây sẽ là điểm du lịch tham quan lý thú và còn là địa điểm để mọi người có thể tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu về nghề nuôi yến”.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngọt yến sào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO