Ngư dân gặp khó

ĐẮC THÀNH 06/08/2015 09:10

Ngư dân đang gặp khó khăn trong việc thay đổi thiết kế trên tàu và chưa được giải ngân nguồn thuế miễn giảm khi thực hiện Nghị định 67.

Ông Phan Thu (thôn Bình Tân, xã Bình Minh, Thăng Bình) là một trong những ngư dân đầu tiên của tỉnh triển khai đóng tàu vỏ sắt theo Nghị định 67. Tổng giá trị con tàu đóng mới là 12,3 tỷ đồng. Ngân hàng cho vay 11,7 tỷ đồng, số vốn đối ứng còn lại ông Thu bán con tàu cũ để bù vào. Ông Thu chọn mẫu tàu LR-01-BNN. Trong thiết kế này thì máy 650CV, ông cho rằng sẽ không phù hợp với ngư trường đánh bắt của mình nên lắp máy có công suất 802CV. Ngoài ra, theo thiết kế tàu có 2 khoang đựng cá, không đáp ứng nhu cầu nên ông tiếp tục thiết kế thêm 1 khoang; còn bộ phận hạ thủy thiết kế ban đầu là 1,9m, ông cho rằng quá cao, khi ra khơi rất khó khăn nên hạ xuống 1,7m. Điều đáng nói, khi thay đổi lại một số bộ phận trên tàu, ông phải bỏ tiền thuê người ta thiết kế. Giống như nhiều ngư dân khác, ông Thu phải ra tận Hà Nội thuê người làm với tổng chi phí thiết kế lại mất 102 triệu đồng.

Ông Phan Thu không biết ai sẽ giải quyết nguồn tiền thuế 10% được miễn giảm.Ảnh: Đ.THÀNH
Ông Phan Thu không biết ai sẽ giải quyết nguồn tiền thuế 10% được miễn giảm.Ảnh: Đ.THÀNH

Sau khi hoàn thành thiết kế, ngân hàng về thẩm định kinh tế và phương án, ký hợp đồng cho ông vay vốn. ngày 31.3, ông Thu cùng với ngư dân Trần Công Chi ở cùng xã Bình Minh đã ký kết hợp đồng với một công ty đóng tàu tại Đà Nẵng. Đây là hai người đầu tiên của tỉnh đóng tàu vỏ sắt. Theo hợp đồng, con tàu sẽ hoàn thành sau ngày ngân hàng giải ngân là 135 ngày. Ông Thu cùng ông Chi rất phấn khởi bởi theo tiến độ này, ông sẽ kịp ra khơi vụ cá từ tháng 6 âm lịch, đây là vụ đánh bắt đem lại lợi nhuận cao nhất trong năm. Theo quy định của Nghị định 67, ông Thu sẽ được giảm thuế VAT 10%. Thế nhưng số tiền đó chưa được thực hiện. Ông Thu bộc bạch: “Tôi bán tàu cũ được 900 triệu đồng thì bù vào con tàu mới hết rồi, giờ không còn tiền nữa. Nghị định 67 đã quy định rõ ràng là giảm 10% thuế VAT nhưng ngân hàng chưa giải ngân thì tôi biết lấy vốn ở đâu để nộp vào. Rất mong các cơ quan chức năng có phương án giúp bà con ngư dân”.

Ông Thu lo ngại con tàu sẽ không kịp tiến độ để ra khơi trong vụ cá tới, và như vậy sẽ không có việc làm trong thời gian dài. “Lo được thủ tục để ngân hàng cho vay đã mất bao nhiêu công sức, đi lại hàng chục lần đến nơi này nơi khác, giờ đóng tàu lại gặp khó. Tôi chỉ trông chờ vào đơn vị thuế có phương án giảm thuế cho con tàu của mình thì mới thực hiện sớm được. Chúng tôi muốn tàu hoàn thành để ra khơi, tận dụng ưu đãi một năm đầu được miễn thuế theo nghị định” - ông Thu nói.

ĐẮC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO