Ngư dân Hội An, Duy Xuyên trúng vụ cá trích đầu xuân

NGUYỄN QUỲNH - VĂN TÂY 12/02/2022 07:52

(QNO) - Những ngày này, ngư dân Duy Xuyên và TP.Hội An phấn khởi vì được mùa, được giá vụ đánh bắt cá trích đầu xuân.

Người dân khẩn trương gỡ mẻ lưới cá trích để kịp bán cho thương lái. Anh: Q.T
Người dân khẩn trương gỡ mẻ lưới cá trích để kịp bán cho thương lái. Anh: Q.T

Ông Lê Văn Em (xã Cẩm Thanh, TP.Hội An) chủ tàu cá QNA-03628TS đang cùng với 4 thuyền viên tất bật gỡ cá để cân bán cho thương lái ngay tại cảng cá An Lương, xã Duy Hải (Duy Xuyên) với tâm trạng đầy phấn khởi.

Ông Em kể, mùng 6 tháng Giêng, ông đã cùng các bạn thuyền ra khơi đánh bắt hải sản. Tàu của ông có công suất 90CV nên chỉ thích hợp đánh bắt gần bờ, chủ yếu giăng lưới bắt cá trích. Tàu xuất phát từ 3 giờ sáng đến 5 giờ sáng bắt đầu thu gom lưới đưa tàu vào bờ để gỡ cá.

Tàu cá của ông Lê Văn Em đầy ắp cá trích sau 3h ra khơi. Ảnh: Q.T

Tàu cá của ông Lê Văn Em đầy ắp cá trích sau 3 giờ ra khơi. Ảnh: Q.T

“Sáng nay, tàu của tôi ra khơi đánh bắt được khoảng 2 tạ cá trích, giá bán tại cảng cá dao động mỗi ký từ 15 - 20 nghìn đồng. Mùa này cá trích to, thương lái thu mua rất nhanh với giá cao. Mỗi chuyến ra khơi, tôi chỉ bỏ vốn 500 nghìn đồng để mua dầu diesel, thực phẩm... Bán cá xong, trừ hết các chi phí mỗi người bỏ túi được khoảng 500 - 700 nghìn đồng” – ông Em nói.

Cạnh đó, tàu cá mang biển kiểm soát QNA-02089TS của ông Bùi Tâm (66 tuổi, xã Duy Hải) cũng đầy ắp cá trích. Ông Tâm cho hay, sau 3 giờ ra khơi tàu của ông bắt được 5 tạ cá trích và nhiều tôm, ghẹ… Ông nhẩm tính, chuyến đi này thu lãi gần 7 triệu đồng.

Ông Bùi Tâm (66 tuổi) có thâm niên trong công cuộc bám biển của mình. Ảnh: Q.T
Ông Bùi Tâm (66 tuổi) đang gỡ cá trích. Ảnh: Q.T
Thương lái thu mua cá và đưa đến nơi tiêu thụ. Ảnh: Q.T
Thương lái thu mua cá tại cảng cá An Lương. Ảnh: Q.T

Cũng theo ông Tâm, mùa đánh bắt cá trích diễn ra từ tháng 9 kéo dài đến hết tháng 4 năm sau. Thời điểm này cá trích thường di chuyển vào gần bờ để kiếm ăn trong các rạn đá vào buổi sáng sớm. Chúng bơi sát mặt nước, đớp bọt tạo những đốm li ti như hạt mưa lớn, chỉ cần thả lưới, vây lại khoảng 15 – 20 phút sau kéo lưới, nếu trúng có thể bắt từ vài tạ đến cả tấn cá. “Để đánh bắt cá trích hiệu quả, đòi hỏi ngư dân phải có sức khỏe; thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, canh con nước để ra đưa thuyền ra khơi” - ông Tâm chia sẻ.

 Được biết, ngoài việc bán cá trích trực tiếp cho thương lái, các thành viên của  tàu cá còn làm công việc tách thịt bán cho các nhà hàng, quán ăn ở địa phương và các địa phương lân cận để chế biến món ăn khác nhau. Cá trích đã tách thịt bán với giá từ 40 - 50 nghìn đồng/kg.

Đầu năm, những vụ được mùa cá trích sẽ tạo thêm sự phấn khởi, động lực cho ngư dân các xã vùng ven của huyện Duy Xuyên và TP.Hội An vươn khơi bám biển. Mặc dù mùa đánh bắt cá trích diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng nguồn lợi đem lại cho ngư dân khá nhiều, nên tâm lý ai cũng hồ hởi.

(CLIP): Ngư dân đang khẩn trương gỡ cá trích:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân Hội An, Duy Xuyên trúng vụ cá trích đầu xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO