Ngư dân Tam Thanh được mùa cá trích đầu vụ

THẢO VIÊN - TRẦN THUẬN - NG. QUỲNH 20/02/2023 17:40

(QNO) - Những ngày qua, ngư dân bãi ngang xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) trúng đậm mẻ cá trích, sau mỗi chuyến ra khơi, họ thu về vài tạ cá trích và các loại hải sản khác, thu nhập vài triệu đồng cho chuyến đánh bắt gần bờ.


Đông đảo thành viên trong gia đình tham gia gỡ cá mắc lưới. Ảnh: Q.V.T
Đông đảo thành viên trong gia đình cùng tham gia gỡ cá mắc lưới. Ảnh: Q.V.T

Khoảng 4 giờ sáng hàng ngày, đi dọc bờ biển xã Tam Thanh không khó để bắt gặp cảnh ngư dân đang điều khiển ghe thuyền vào bờ thu hoạch “chiến lợi phẩm” sau một đêm đánh bắt trên biển. Từng khay cá trích, hố được rửa sạch bằng nước biển và khẩn trương đưa lên bờ để cân bán cho thương lái.

Đang gỡ cá cùng với bạn thuyền tại bờ biển Tam Thanh, ngư dân Bùi Quang Vương (thôn Hòa Trung, Tam Thanh) cho biết, mùa đánh bắt cá trích diễn ra từ tháng Chạp năm trước đến tháng 3 năm sau. Khoảng 12 giờ tối, ông Vương cùng bạn thuyền chuẩn bị ngư lưới cụ ra khơi. Ngư trường đánh bắt cá trích cách bờ khoảng 4-5 hải lý, mỗi ghe thuyền chỉ có 2-3 lao động.

Sau một đêm đánh bắt, ông Vương khai thác được từ 1-2 tạ cá trích, với giá bán dao động 10-20 nghìn đồng/kg, sau khi trừ đi các khoản chi phí, ông và bạn thuyền thu từ 750 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Nhiều loại cá mắc lưới của ngư dân. Ảnh: N.Q
Nhiều loại cá mắc lưới của ngư dân. Ảnh: N.Q
Nhiều loại cá mắc lưới. Ảnh: N.Q

“Trước Tết Nguyên đán, cá trích bán được tiền lắm, với mức giá 50 – 100 nghìn đồng/kg, người dân hay mua cá về để chế biến gỏi nên thuyền vào được bao nhiêu cá, thương lái thu mua hết ngay tại chỗ, đem lại cho tôi nguồn thu đáng kể” – ông Vương phấn khởi.

Đầu vụ, cá trích khá to và giá cả dao động 15 -20 nghìn đồng/kg. Ảnh: Q.V.T
Đầu vụ, cá trích khá to và giá cả dao động 15 - 20 nghìn đồng/kg. Ảnh: Q.V.T

Ông Lê Duy Sỹ (ngư dân thôn Hòa Trung, Tam Thăng) cho biết: “Năm nay thời tiết thuận lợi nên cá trích nhiều vô kể. Nhà tôi đi thuyền nhỏ 10CV nhưng từ đầu vụ đến nay cũng nhờ cá trích mà kiếm tiền triệu mỗi ngày. Hôm nay trúng mẻ cá nên được khoảng 3 tạ cá, từ sáng đến giờ phải huy động toàn bộ người thân ra bến để gỡ cá cho nhanh”.

Đưa cá vào bờ để cân bán cho thương lái. Ảnh: Q.V.T
Đưa cá vào bờ để cân bán cho thương lái. Ảnh: Q.V.T

Theo nhiều ngư dân xã Tam Thanh, đánh cá trích cũng tùy thuộc vào con nước, thời tiết, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Nếu đánh đúng luồng cá thì trúng đậm, gỡ cá cả ngày không hết. 

Thương lái ra tận bờ biển để thu mua cá. Ảnh: Q.V.T
Thương lái ra tận bờ biển thu mua cá. Ảnh: Q.V.T

Thương lái Trần Thị Luận (xã Tam Thanh) cho biết, hiện nay giá thu mua cá trích dao động khoảng 15 - 20 nghìn đồng/kg. Cá tươi thu mua xong sẽ được vận chuyển lên các chợ đầu mối để bán lẻ hoặc được ướp lạnh đưa đi các tỉnh để tiêu thụ.

“So với mọi năm thì năm nay cá trích to hơn nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Mỗi ngày tôi đều có mặt ở bãi biển Tam Thanh rất sớm để đợi thuyền cá của ngư dân vào là thu gom ngay, chứ để lâu thịt cá sẽ không còn ngon” - bà Luận nói.

[VIDEO] - Ngư dân xã Tam Thanh vào mùa khai thác cá trích:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân Tam Thanh được mùa cá trích đầu vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO