Ngư dân Thanh Long trúng đậm ruốc

VĂN PHIN 25/03/2022 22:15

(QNO) -  Những ngày qua, ngư dân làng biển Thanh Long (xã Tam Quang, huyện Núi Thành) trúng đậm ruốc tươi…

Ngư dân Thanh Long Tam Quang phơi ruốc trong đêm. Ảnh: VĂN PHIN
Ngư dân Thanh Long (Tam Quang) phơi ruốc trong đêm. Ảnh: VĂN PHIN

Trong ánh trăng mờ cuối tháng 2 âm lịch, chúng tôi có mặt tại Biển Rạn (xã Tam Quang) và tuyến đường dẫn vào Sân bay Chu Lai (xã Tam Nghĩa). Ở đây, chúng tôi tận mắt chứng kiến không khí nhộn nhịp, khẩn trương của bà con ngư dân đang hối hả cào ruốc và chuyển về phơi trên đường ngay trong đêm.

Chị Nguyễn Thị Vân – ngư dân thôn Thanh Long (xã Tam Quang) hồ hởi: “Chúng tôi cào vớt được hơn chục rổ chừng gần 1 tấn ruốc tươi trong ngày tại khu vực Biển Rạn. Bán với giá 20 đến 30 ngàn/kg ruốc tươi, còn lại đem phơi khô bán với giá 100ngàn/kg”.

Ven dọc lề con lộ - từ đường ĐH20 dẫn vào Sân bay Chu Lai (xã Tam Nghĩa) dài hơn một cây số, vào tầm 20h tối, hàng chục người dân hối hả phơi ruốc trong đêm.

Một chị thôn Thanh Long (xã Tam Quang) cho biết, vì ruốc nhiều, không đủ sân phơi chúng tôi phải rải ruốc phơi trên đường cái. Đến khi đủ nắng thì thu về cho dễ bảo quản và đem bán tiện lợi hơn, chứ ruốc tươi khai thác nhiều không tiêu thụ kịp để lại sẽ bị ươn.

Năm nay, do thời tiết thất thường nên mùa ruốc đến muộn hơn với ngư dân huyện Núi Thành. Thông thường mấy năm trước, ngay sau Tết nguyên đán là có ruốc, nhưng năm 2022, đến đầu tháng 2 âm lịch mới có ruốc nổi. Vào mùa ruốc, bà con ngư dân chèo ghe ra cào vớt, có ngày có ngư dân cào vớt được trên tấn ruốc tươi, mức thu nhập rất cao. Các ghe ông Lê Ngọc Quang, Lê Ngọc Bá (thôn Thanh Long, xã Tam Quang) có ngày đánh bắt được trên 2 tấn ruốc tươi.

Ông Lê Đình Thái – Trưởng thôn Thanh Long, xã Tam Quang cho biết: Toàn thôn Thanh Long có hơn 20 hộ làm nghề cào ruốc. Năm nay, mùa ruốc đến muộn nhưng bà con tranh thủ cào và nhiều hộ có thu nhập đáng kể qua nghề đánh bắt ruốc truyền thống.

Ruốc tươi là món hải sản rất dễ tiêu thụ vì ruốc vừa rẻ tiền vừa chế biến được nhiều món ăn dân dã như ruốc xào xổi với cà chua xanh, với thơm trái hoặc ruốc trộn gỏi, nấu canh… đều là những món dễ chế biến và là món khoái khẩu của nhiều người trong tiết trời bắt đầu nắng nóng cuối xuân, đầu hạ…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngư dân Thanh Long trúng đậm ruốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO