"Ngủ đông" giành giải Cành cọ Vàng 2014

KIM OANH (Theo AP) 26/05/2014 19:18

(QNO) - Sau hơn 10 ngày diễn ra trong không khí sôi động, Liên hoan phim (LHP) Cannes hay Lễ trao giải Cành cọ Vàng 2014 đã chính thức bế mạc ngày 25.5 (theo giờ Việt Nam), cùng với sự lên ngôi của bộ phim “Winter Sleep” (tạm dịch Ngủ đông) của đạo diễn người Thổ Nhĩ Kỳ, Nuri Bilge Ceylan.

Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan của bộ phim “Ngủ đông”.
Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan của bộ phim “Ngủ đông”.

“Ngủ đông” là bộ phim tâm lý xã hội với nội dung xoay quanh câu chuyện hôn nhân, được lấy cảm hứng từ một số truyện ngắn của văn hào người Nga Anton Chekhov (1860 - 1904). Bộ phim kể lại câu chuyện của một cựu diễn viên sống ẩn dật ở vùng núi Anatolia ở Thổ Nhĩ Kỳ, hoang sơ khô cằn trong tâm trạng dằn vặt đau khổ sau khi hạnh phúc gia đình của ông tan vỡ. Bộ phim không chỉ nói lên số phận của một con người mà còn phác họa bối cảnh chung của xã hội Thổ Nhĩ Kỳ, một đất nước bị chia rẽ sâu sắc, cách biệt giai cấp quá lớn giữa giàu - nghèo, một bên thâu tóm quyền lực lộng hành, còn bên kia cắn răng chịu đựng do địa vị thấp kém.

Một số giải thưởng quan trọng khác tại LHP Cannes 2014

Giải thưởng lớn: Le Meraviglie (The Wonders), đạo diễn: Alice Rohrwacher.
Đạo diễn xuất sắc nhất: Bennett Miller cho phim “Foxcatcher”.
Kịch bản xuất sắc nhất: Andrey Zvyagintsev và Oleg Negin cho phim “Leviathan”.
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Julianne Moore trong “Maps to the Stars”.
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Timothy Spall trong “Mr. Turner”.
Phim ngắn: “Leidi”, đạo diễn: Simón Mesa Soto.
Giải đặc biệt: “The Salt of the Earth”, đạo diễn Wim Wenders và Juliano Ribeiro Salgado.
Giải Ensemble Prize: “Party Girl”, đạo diễn Marie Marie Amachoukeli, Claire Burger và Samuel Theis…

Là một trong những bộ phim có thời lượng chiếu dài nhất với 3 tiếng 16 phút, song với tính nhân văn sâu sắc cùng nhiều bối cảnh được mô tả một cách khắc nghiệt nhưng lại mang chiều sâu và vẻ đẹp đầy chất thơ, “Ngủ đông” đã vượt qua 17 đối thủ nặng ký để giành lấy giải thưởng cao quý nhất liên hoan Cannes.

Điều đặc biệt, “Ngủ đông” đón nhận giải thưởng Cành cọ Vàng vào thời điểm đầy ý nghĩa bởi năm nay đánh dấu đúng 100 năm điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ ra đời. Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan xúc động khi lên nhận giải và ông bày tỏ chia sẻ đau thương khi nhắc đến các nạn nhân trong vụ tai nạn sập hầm mỏ vào ngày 13.5 vừa qua tại thị trấn Soma, thuộc tỉnh miền tây Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 300 người thiệt mạng. Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan được xem là một gương mặt khá quen thuộc tại LHP Cannes. Bởi ông từng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim “Three Monkeys” (Ba con khỉ) vào năm 2008. Đến năm 2011, ông giành thêm Giải thưởng lớn nhờ tác phẩm “Once Upon A Time In Anatolia” (Một thuở ở Anatolia).

KIM OANH (Theo AP)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Ngủ đông" giành giải Cành cọ Vàng 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO