Ngược nguồn ăn bữa cơm quê

DIỄM LỆ 15/12/2022 10:19

(VHQN) - Nếu bạn từng đến làng cổ Lộc Yên (Tiên Cảnh, Tiên Phước), ấn tượng đầu tiên khó quên chính là những ngôi nhà cổ, những con đường làng, những bờ rào chè tàu, giếng đá... đẹp tựa tranh vẽ. 

Dân dã bữa cơm quê.
Dân dã bữa cơm quê.

Tấm chân tình của người dân nơi đây sẽ khiến bạn không thể nào không lưu luyến mà ghé thăm thêm nhiều lần sau nữa. Một gia đình cùng đi thăm thú làng cổ Lộc Yên, cớ gì không chọn dừng chân ở những quán ăn, nhà hàng trong khuôn viên làng cổ đầy cây trái để thưởng thức bữa cơm đậm vị quê.

Mâm cơm được bày biện trên bàn tre kiểu xưa khiến bạn cảm thấy thật gần gũi. Chén bát dùng loại giả cổ phù hợp với bữa ăn theo cách nấu truyền thống của quê hương. Cơm trắng thường được nấu bằng gạo quê trong vùng, xáo thêm khoai lang khô hoặc mít khô theo lựa chọn của khách.

Những món ăn cùng với cơm, có thể kể tên như cá rô đồng, cá lóc đồng kho nghệ, kho tiêu; mắm xổi hoặc mắm dưa, mắm kho quẹt; chuối chần chua; canh ốc đá nấu mít non hoặc ốc đá nấu rau ranh; cá chuồn kho mít non; gà kho sả ớt hoặc gà hầm muối nguyên con; rau lang, ngọn bí hoặc rau dớn luộc chấm mắm cá cơm... Bữa cơm quê với đầy đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt trong khung cảnh làng quê hữu tình, sẽ khiến du khách một lần đến là nhớ mãi.

Nếu muốn thêm món khai vị, món ăn thêm, có thể lựa chọn bánh xèo nhộng ong cuốn lá lốt, thêm món mít trộn trứ danh của vùng đất xứ Tiên. Ẩm thực cũng là văn hóa, từng món ăn được nấu bằng cả tấm chân tình, bằng kinh nghiệm của những đầu bếp nhiều trải nghiệm.

Xây dựng nét văn hóa ẩm thực đặc trưng nhằm phục vụ cho việc phát triển du lịch xứ Tiên, đặc biệt ở làng cổ Lộc Yên đang là hướng đi lâu dài của chính quyền huyện Tiên Phước. Phong cảnh, văn hóa, con người, cùng với những món ăn dân dã đậm vị quê hương hòa quyện, sẽ khiến du khách hài lòng khi đến với mảnh đất đậm tình xứ Tiên.

Độc đáo sản vật xứ Tiên

Về làng cổ Lộc Yên, sau khi tham quan nhà cổ, du khách có thể ghé các địa điểm sau để thưởng thức bữa cơm quê: Nhà hàng Lộc Yên, quán bà Sum, quán Đào Gia Trang, Homestay Hùng Duyên. Không gian quán ở làng cổ được thiết kế gần gũi thiên nhiên.

Tiên Phước có các sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao, như: tiêu Tiên Phước của Công ty TNHH Sơn Tiến (xã Tiên Sơn); rượu lòn bon Tiên Phước của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Nhật Linh (xã Tiên Cảnh); tinh dầu quế và tinh dầu sả của Hợp tác xã Nông dược xanh Tiên Phước (xã Tiên Hà). Du khách có thể ghé mua sản phẩm OCOP tại Trung tâm trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thị trấn Tiên Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngược nguồn ăn bữa cơm quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO