Ngược núi, tâm sự với đồng bào

ĐĂNG NGUYÊN 20/12/2023 13:52

(QNO) - Sau hành trình miệt mài tuyên truyền, vận động, các cán bộ làm công tác tuyên truyền của Ban Dân tộc và các sở, ban ngành của tỉnh đã góp sức làm “cầu nối” chuyển tải chủ trương, chính sách pháp luật đến với cộng đồng, giúp người dân miền núi thay đổi nhận thức, nâng cao cuộc sống mới.

Ông Hồ Văn Thành trong buổi nói chuyện với đồng bào miền núi Phước Sơn. Ảnh: Đ.N
Ông Hồ Văn Thành trong buổi nói chuyện với đồng bào miền núi Phước Sơn. Ảnh: Đ.N

Nỗ lực đồng hành

Luôn có mặt tại các đợt tập huấn, tuyên truyền chính sách dân tộc đến với đồng bào miền núi, ông Hồ Văn Thành - Phó Trưởng phòng Chính sách và tuyên truyền (Ban Dân tộc tỉnh) nói, mỗi chuyến đi như một dịp tâm sự, gửi gắm thông điệp về chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Vì thế, bằng tất cả tâm huyết, ông Thành và các cộng sự làm công tác truyền thông luôn tìm cách truyền đạt những thông tin ngắn gọn nhất, dễ hiểu nhất và đầy đủ “câu chuyện muốn nói, muốn chia sẻ”. Từ thông tin chính sách ưu tiên phát triển kinh tế, ổn định nhà ở, cho đến các quy định pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống… cứ thế được truyền đạt, giúp người dân hiểu sâu hơn theo quan điểm chung của Đảng về chính sách vùng DTTS.

“Có nội dung, mình phải nói đi nói lại vài lần; thậm chí là nhắc sau sau mỗi buổi tập huấn, nhằm giúp người dân dễ nhớ, dễ tiếp thu thông tin cốt lõi nhất. Làm công việc tuyên truyền, có khi phải kéo dài từ vài ngày cho đến vài tháng, nhưng bằng tinh thần trách nhiệm và sự đồng hành của chính quyền địa phương, giúp anh em chúng tôi vượt qua khó khăn, ngày càng tìm đến nhiều hơn với đồng bào miền núi” - ông Thành chia sẻ.

Hàng nghìn lượt đồng bào DTTS tham gia các buổi tuyên truyền của Ban Dân tộc tỉnh thời gian qua. Ản: Đ.N
Thông qua các buổi tuyên truyền của Ban Dân tộc tỉnh, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã đến với đông đảo đồng bào DTTS. Ản: Đ.N

Không chỉ tuyên truyền trong cộng đồng, thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp mở rộng triển khai chính sách truyền thông ở các điểm trường, nói chuyện ngoại khóa với học sinh miền núi. Đồng thời tổ chức nhiều cuộc thi “Rung chuông vàng” tại các Trường Phổ thông dân tộc nội trú, giúp học sinh nâng cao hiểu biết về pháp luật nói chung, luật bình đẳng giới, công tác phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống...

Đưa chính sách đến cộng đồng

Ông Đặng Tấn Giản - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết, do địa hình phức tạp, tập quán sinh sống không tập trung, giao thông cách trở… khiến công tác tuyên truyền chính sách, giáo dục pháp luật cho đồng bào gặp nhiều trở ngại. Tuy vậy, với tinh thần vượt qua khó khăn, bằng nhiều hoạt động thiết thực và phù hợp, công tác tuyên truyền đã được triển khai một cách hiệu quả.

“Chúng tôi vận dụng chủ trương lấy bản làng, gia đình làm lớp học, lấy người dân làm trung tâm; công tác tuyên truyền này đã triển khai cơ bản đến người hưởng thụ là đồng bào DTTS, giúp họ trở thành lực lượng nòng cốt, lan tỏa nội dung tuyên truyền trong cộng đồng miền núi. Thông qua hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, góp phần xây dựng nền tảng phù hợp, đưa chính sách đến gần hơn với đồng bào miền núi” - ông Giản nói.

Từ công tác tuyên truyền, rất nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai hiệu quả tại miền núi. Ảnh: Đ.N
Từ công tác tuyên truyền, rất nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai hiệu quả tại miền núi. Ảnh: Đ.N

Theo ông Alăng Mai - Trưởng ban Dân tộc tỉnh, để nâng cao hiệu quả triển khai chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, hằng năm, Ban Dân tộc tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn ngành, với mục tiêu và đối tượng hướng đến là cán bộ làm công tác dân tộc ở cơ sở; các già làng, người uy tín vùng đồng bào DTTS và hộ gia đình DTTS.

Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình; chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội miền núi... với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, đảm bảo tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện bình đẳng giới, nâng cao vị thế của người phụ nữ ở vùng đồng bào DTTS hiện nay.

“Để thực hiện tốt việc tuyên truyền chính sách, pháp luật đến với người dân vùng DTTS, thời gian qua, chúng tôi chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách và cộng tác viên ở các cấp đảm bảo đủ số lượng, có chất lượng và nhiệt tình công tác. Trong đó, phát huy vai trò các già làng và người uy tín, đội ngũ cộng tác viên dân số trong triển khai thực hiện dự án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội; sắp xếp, bố trí dân cư; ngăn ngừa các trường hợp tảo hôn, vi phạm bình đẳng giới” - ông Mai nhấn mạnh.

Ngoài tuyên truyền trong cộng đồng, thời gian qua, rất nhiều hoạt động được triển khai tại các điểm trường, giúp ngăn ngừa tảo hôn. Ảnh: Đ.N
Ngoài tuyên truyền trong cộng đồng, thời gian qua, rất nhiều hoạt động được triển khai tại các điểm trường dân tộc nội trú. Ảnh: Đ.N

Thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh và các địa phương miền núi tổ chức 39 hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền chính sách dân tộc; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng DTTS giai đoạn 2018 - 2025 tại 43 thôn ở các xã vùng DTTS, thu hút hơn 3.800 người dân và gần 200 cán bộ làm công tác dân tộc tại các địa phương tham dự. Ngoài ra, biên soạn, in ấn và cấp phát 5.000 tờ rơi hỏi đáp Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng chống bạo lực gia đình…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngược núi, tâm sự với đồng bào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO