Người bạn của các Start-up

QUỐC TUẤN 21/06/2018 10:41

Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) theo thời gian đã dần trở thành người bạn đồng hành tin cậy của giới “start-up” bởi luôn quan tâm tháo gỡ những vướng mắc cơ bản nhất của các dự án khởi nghiệp.

Lãnh đạo DNES và anh Nguyễn Quốc Phong (giữa) - CEO dự án H2O Farm. Ảnh: DNES cung cấp
Lãnh đạo DNES và anh Nguyễn Quốc Phong (giữa) - CEO dự án H2O Farm. Ảnh: DNES cung cấp

Chia sẻ tin cậy

Nhiều buổi workshop (trao đổi kiến thức, phương pháp, kỹ năng) tại DNES lại được tạo ra với chủ đề hết sức bổ ích và thiết thực đối với doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up). Đó là các buổi workshop về “Marketing cho start-up”, “Tài chính cho start-up”, “Hiểu và ứng dụng mô hình Platform vào các doanh nghiệp khởi nghiệp”… Tại đó, những chuyên gia khởi nghiệp nước ngoài, những thành viên của DNES sẽ trao đổi thẳng thắn và sâu sát, trọng tâm những vướng mắc mà các “start-up” băn khoăn cần được giải đáp. Bà Phạm Thùy Liên - cán bộ DNES cho biết: “Với các dự án start-up, nhất là dự án công nghệ và có nhiều yếu tố đổi mới sáng tạo cần nhiều thời gian để kiểm định ý tưởng và mô hình kinh doanh thì phải kiên nhẫn hỗ trợ bằng nhiều hình thức như kết nối chuyên gia tư vấn ngành, chuyên gia tư vấn khởi nghiệp thúc đẩy dự án tiếp cận nhu cầu khách hàng để sớm tìm ra cơ hội thị trường phù hợp”.

Tại những buổi workshop như vậy, các “start-up” trẻ sẽ được tư vấn làm sao để gọi vốn thành công? Các nhà đầu tư tìm kiếm điều gì ở dự án khởi nghiệp? Hay chuyện gì sẽ xảy ra trên bàn đàm phán? Những câu hỏi tưởng như cơ bản nhưng luôn là bài toán hóc búa mà các “start-up” trẻ thường mắc phải khi gọi vốn. Hay làm thế nào để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, tiết kiệm nhất khi bắt đầu khởi nghiệp... luôn là nỗi băn khoăn của những người trẻ tại Đà Nẵng và khu vực lân cận. Các hoạt động thường xuyên của DNES càng ý nghĩa hơn trong hoàn cảnh “thanh niên ở khu vực miền Trung còn thụ động và chưa mạnh dạn nắm bắt cơ hội hơn so với hai đầu đất nước”, như Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh từng chia sẻ trong một hội thảo khởi nghiệp.

Bệ phóng

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ thường xuyên cho “start-up”, DNES vẫn duy trì việc “tuyển sinh” các dự án khởi nghiệp chất lượng để đào tạo tại đơn vị. Ông Phạm Đức Nam Trung – Phó Giám đốc DNES cho biết, các dự án khởi nghiệp nếu được lựa chọn vào DNES sẽ được tư vấn, định hướng phát triển bởi đội ngũ chuyên gia, doanh nhân giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, dự án sẽ có cơ hội kết nối với các nhà đầu tư, hỗ trợ truyền thông và quảng bá thương hiệu… Hiện nay, DNES đã đào tạo được 5 khóa ươm tạo và đang chuẩn bị cho việc bắt đầu khóa thứ 6 với nhiều dự án triển vọng. Dự án Caromi - phở sắn đóng gói là một dự án tham gia khóa ươm tạo thứ 5 của DNES gây ấn tượng mạnh về ý tưởng và tiềm năng phát triển. Anh Dương Ngọc Ảnh (chủ dự án, quê Đông Phú, Quế Sơn) cho biết: “Ban đầu chúng tôi chỉ dự định phát triển làng nghề và du lịch cộng đồng dựa trên sản phẩm phở sắn nhưng nhờ DNES tư vấn, bây giờ đã có sản phẩm phở sắn đóng gói Caromi để xuất hiện trên thị trường”.

Một nỗ lực lớn trong việc kết nối giới “start-up” địa phương với quốc tế của DNES chính là tổ chức “Hội nghị triển lãm khởi nghiệp – SURF” đưa hàng nghìn nhà khởi nghiệp xuất sắc trong nước và quốc tế hội tụ tại Đà Nẵng. Sự kiện thường niên này sẽ tiếp tục được diễn ra lần thứ 3 vào cuối tháng 6 này với các hoạt động thiết thực như: cập nhật xu hướng công nghệ mới nhất, kết nối cộng đồng lập trình viên miền Trung, triển lãm khởi nghiệp…

Với phương châm: “Nếu bạn muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng nếu muốn đi xa thì hãy tìm người đi cùng”, DNES đang dần trở thành người bạn đồng hành tin cậy và chất lượng cho giới start-up Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người bạn của các Start-up
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO