(QNO) - Sáng nay 19.9, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để phổ biến pháp luật, quán triệt Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26.6.2014 của Chính phủ và triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Quảng Nam, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phan Việt Cường; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Văn Thanh; Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đình Tâm cùng chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo các địa phương và các đơn vị có chức năng cùng dự.
Theo đại diện Thanh tra Chính phủ, tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2014 có xu hướng giảm so với năm 2013. Số lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo giảm 1,8%; số đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm 3,39%; số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 9,54%, phần lớn địa phương có tình hình khiếu nại, tố cáo giảm. Trong năm 2014, các cơ quan hành chính nhà nước đã tập trung giải quyết 37.710/44.426 vụ việc khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 84,9%. Qua đó, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước gần 25 tỷ đồng, 10,6ha đất; trả lại cho tập thể, công dân hơn 61 tỷ đồng, 20,2ha đất; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho 2.131 người; kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 594 trường hợp, chuyển cơ quan điều tra 83 vụ với 39 đối tượng. Nhìn chung, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ cao, việc thi hành quyết định giải quyết tốt hơn năm trước. Tuy nhiên, chất lượng giải quyết vẫn còn có những hạn chế, tỷ lệ tiếp khiếu còn cao, quá trình giải quyết vẫn có sai sót. Số lượt đoàn đông người khiếu nại, tố cáo tiếp tục tăng so với năm 2013 là 12,1%; có đoàn lên đến vài trên người với thái độ bức xúc, gay gắt, nhiều lần tập trung lên Trung ương.
Theo Thanh tra Chính phủ, để giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, trong thời gian đến, lãnh đạo các địa phương, ngành chức chức năng các cấp cần nghiêm túc thực hiện đồng bộ, toàn diện các chủ trương, giải pháp theo đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26.5.2014 của Bộ Chính trị, và các văn bản vi phạm pháp luật có liên quan. Trong đó, xác định rõ nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu, của hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý hành chính nhà nước đối với công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác tiếp, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các địa phương, các cơ quan chức năng trong thời gian qua; Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, những tồn tại, hạn chế đối với công tác này vẫn còn là vẫn đề nóng, gây bức xúc trong dư luận. Do đó, lãnh đạo các địa phương, ngành chức năng cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, nắm bắt sâu sắc các quy định, các văn bản vi phạm pháp luật để tổ chức thực hiện tốt và kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đồng thời tập trung đề ra các giải pháp xử lý, giải quyết dứt điểm các nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, nhất là giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, kéo dài; chú trọng tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân trong công tác giải quyết, không để xảy ra tụ tập đông người, khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Người cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đặt mình vào vị trí của công dân để giải quyết thấu tình, đạt lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân trên tinh thần thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm khắc những kẻ lợi dụng lôi kéo, kích động, khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật...
NGUYÊN ĐOAN