Người cao tuổi làm kinh tế giỏi

HOÀNG LIÊN 03/08/2023 06:41

Nhiều người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của quê hương.

Một mô hình trồng cây ăn quả của người cao tuổi ở Nông Sơn. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Một mô hình trồng cây ăn quả của người cao tuổi ở Nông Sơn. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Ông Trần Tiến (xã Tam Xuân 1, Núi Thành) được xem là một trong nhiều tấm gương sáng về tinh thần học tập, làm việc không ngơi nghỉ của người cao tuổi (NCT).

Từ mảnh đất rừng 5,5ha của gia đình tại núi Trà Quân, ông san lấp hố bom, chỉnh trang 2ha đất để làm vườn ươm cây giống. Mỗi năm, ông xuất vườn từ 300 - 350 nghìn cây giống các loại, đem lại thu nhập hơn 7 tỷ đồng.

Ông còn nuôi heo, gà vịt, đào ao lấy nước tưới và nuôi cá. Năm 2018, ông Tiến mạnh dạn chuyển đổi 3,5ha trồng keo sang trồng gần 1ha dừa xiêm, mít, cau với 200 cây mít đã cho quả, trồng 3.500 cây mai hương, nay đã 6 năm tuổi. Ông còn quy hoạch 2ha đất đồi cao để trồng 2.500 cây gỗ quý hiếm như lim xanh, gõ, giỗi, sưa đỏ, huỳnh đàn, lát hoa, quế, ươi bay…

Giai đoạn 2013 - 2018, Quảng Nam có 6.748 NCT là chủ các doanh nghiệp, đến giai đoạn 2018 - 2023, có đến 10.455 NCT (tăng 3.707 doanh nghiệp). Hằng năm, các doanh nghiệp do NCT làm chủ đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 100 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 28.567 lao động; tham gia làm từ thiện, nhân đạo và hỗ trợ cộng đồng hơn 30 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Đình Tâm - Trưởng ban Đại diện NCT tỉnh, Quảng Nam hiện có 10.455 NCT làm kinh tế giỏi các cấp (tỷ lệ 4,95% NCT). Điển hình trong phong trào có thể kể tới cụ Phạm Ngọc Thành (Đại Lộc), Lê Viết Tới (Điện Bàn), Lê Minh Thuận (Tiên Phước), Trần Tiến (Núi Thành).

Các cụ Trương Quốc Lâm (Duy Xuyên), Lê Nhương (Hội An), Phạm Ngọc Đào (Tam Kỳ), Trần Đình Phi (Quế Sơn) và Nguyễn Đức Sơn (Điện Bàn) là những gương NCT làm kinh tế giỏi xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen...

“Phong trào NCT làm kinh tế giỏi đã tạo ra sự lan tỏa, hiệu ứng rất tốt cho việc cổ vũ, động viên NCT, nhất quyết không chịu nghèo, nhất quyết không bó tay trước mọi khó khăn, trở lực để vươn lên làm giàu chính đáng, để cuộc sống ý nghĩa hơn khi bước vào tuổi xế chiều” - ông Tâm nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng công tác chăm lo cho NCT thời gian qua được tỉnh chú trọng, nhằm tạo điều kiện để NCT phát huy vai trò của mình và đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Trên các lĩnh vực luôn có bóng dáng của NCT với những thành quả nổi bật. Mô hình kinh tế của NCT cũng rất đa dạng, phong phú, góp phần tạo việc làm cho lao động, đóng góp ngân sách, làm giàu cho gia đình và xã hội.

“Nhiều NCT là tấm gương sáng trong nuôi dạy con cháu, trong lao động. Mong rằng, các mô hình sẽ tiếp tục lan tỏa, giá trị vật chất đem lại ngày càng lớn hơn. Đề nghị đại diện các doanh nghiệp, chủ mô hình sản xuất do NCT làm chủ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm rộng rãi đến khách hàng, làm sao để các mô hình tiếp tục phát triển, lớn mạnh.

NCT thông qua các mô hình kinh tế của mình, cần hiến kế để hoàn thiện những kế sách của tỉnh, góp phần phát triển tỉnh nhà” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người cao tuổi làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO