Người cao tuổi tham gia phòng chống tác hại thuốc lá

VIẾT THẠNH 13/10/2023 08:22

Người cao tuổi (NCT) có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL). Sự gương mẫu của NCT đã giúp con, cháu cùng các thành viên trong gia đình không hút thuốc, tránh xa khói thuốc.

Người cao tuổi hay đau ốm nên cần từ bỏ thuốc lá để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: V.T
Người cao tuổi hay đau ốm nên cần từ bỏ thuốc lá để đảm bảo sức khỏe. Ảnh: V.T

Bắt đầu hút thuốc lá từ khi còn trẻ, đến nay ông Nguyễn Trí Hóa (74 tuổi, ở xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh) đã cai nghiện thuốc lá thành công. Ông nói hồi còn hút thuốc lá, sức khỏe của mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều lần phải vào bệnh viện để điều trị bệnh nên từ đó ông quyết tâm cai nghiện thuốc lá.

Sau gần 11 năm từ bỏ được thuốc lá, sức khỏe của ông Hóa được cải thiện rõ rệt. Không chỉ là tấm gương sáng trong việc quyết tâm từ bỏ thuốc lá, ông Hóa còn tích cực tuyên truyền, vận động con cháu không hút thuốc lá.

Ông chia sẻ: “Trước đây, mỗi năm tôi phải đi viện 1 - 2 lần vì bệnh viêm phổi, viêm phế quản. Từ ngày bỏ hút thuốc lá, sức khỏe tôi tốt lên hẳn, không còn phải đi viện, con cái không phải lo, tôi mong mọi người sẽ bỏ thuốc lá. Vì thuốc lá thật sự có hại cho sức khỏe bản thân của mỗi người, hại cho cả những người xung quanh nữa”.

Trên địa bàn Quảng Nam hiện có gần 200 nghìn hội viên hội NCT. Nằm nâng cao nhận thức cho NCT về tác hại của thuốc lá trong những năm qua, hội NCT từ tỉnh tới cơ sở luôn tích cực đẩy mạnh công tác về PCTHTL với nhiều hoạt động như: tổ chức các buổi nói chuyện về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe NCT; phát huy vai trò của NCT trong việc PCTHTL; tác hại của việc hút thuốc thụ động…

Nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền, tỷ lệ NCT hút thuốc lá của tỉnh Quảng Nam đã giảm đáng kể. Theo thống kê, hiện nay, tỷ lệ NCT còn hút thuốc lá chiếm chưa tới 2%.

Bên cạnh giảm tỷ lệ NCT hút thuốc lá, để nâng cao sức khỏe cho hội viên NCT, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh còn thành lập nhiều CLB thể thao thu hút đông đảo NCT tham gia thường xuyên.

Đồng thời, các CLB còn lồng ghép nhiều nội dung hoạt động, trong đó có cả truyền thông về PCTHTL. Nhờ tham gia các CLB này, nhiều NCT đã bỏ hút thuốc lá, và hơn thế, còn có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm, hiểu biết về tác hại của thuốc lá đối với con người.

Ông Nguyễn Đình Tâm – Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Nam cho biết: “Thời gian đến chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các CLB liên thế hệ đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền PCTHTL, đưa nội dung này vào tuyên truyền thường xuyên. Kết hợp với đó hội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông cho các CLB, hội NCT các cấp để phát huy vai trò của mình trong công tác PCTHTL”.

Có thể thấy thực hiện tốt hoạt động NCT PCTHTL sẽ giúp nâng cao sức khỏe cho NCT, cùng với uy tín của mình, mỗi NCT sẽ là một tuyên truyền viên tích cực tại cộng đồng nhằm hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người cao tuổi tham gia phòng chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO