Người chăn nuôi gà tái đàn sau lụt

XUÂN TRƯỜNG 03/01/2019 05:26

Trong đợt mưa lụt vừa qua, Hợp tác xã chăn nuôi gà Mười Tín ở thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) với 8 hộ nuôi đã bị nước ngập trang trại làm gà chết với số lượng lớn. Các thành viên đang khắc phục hậu quả, khẩn trương tái đàn.

Các thành viên Hợp tác xã chăn nuôi gà Mười Tín đang khẩn trương tái đàn và chăm sóc gà còn sống để bán trong dịp tết. Ảnh: X.T
Các thành viên Hợp tác xã chăn nuôi gà Mười Tín đang khẩn trương tái đàn và chăm sóc gà còn sống để bán trong dịp tết. Ảnh: X.T

Trao đổi với chúng tôi về tình hình thiệt hại sau hơn một tuần diễn ra đợt mưa lụt, ông Bùi Việt Tín - Chủ nhiệm Hợp tác xã chăn nuôi gà Mười Tín cho biết, hợp tác xã có 8 thành viên nuôi thì cả 8 hộ đều bị ảnh hưởng do mưa ngập. Ngay trong đêm 9.12, lượng mưa lớn cùng với nước từ các nơi đổ về nên hầu hết trang trại nuôi gà của hợp tác xã đều bị ngập. Có chuồng gà bị ngập hơn 1m. Một số nơi cao ráo cũng bị ngập nước. Các thành viên khẩn trương di dời đàn gà lên cao nhưng cũng chỉ cứu được rất ít. “Có hộ đang nuôi 11 nghìn con gà thì bị chết hơn 10 nghìn con. Có hộ nuôi hơn 6 nghìn con gà thì chỉ cứu sống được 800 con. Tổng số gà chết tại hợp tác xã chúng tôi hơn 35 nghìn con. Tiếc nhất là có một lượng lớn gà đang chuẩn bị xuất chuồng cũng bị chết. Chúng tôi ước tính thiệt hại trên 2,5 tỷ đồng” - ông Tín nói.

Ngay sau khi bị thiệt hại, Hợp tác xã chăn nuôi gà Mười Tín đã khẩn trương đem lượng gà chết đi chôn lấp, tránh để lây lan dịch bệnh. Đồng thời huy động nhiều nguồn lực tại chỗ để tái đàn và chăm sóc số lượng gà còn sống sót để kịp bán trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Ông Đoàn Ngọc Tuyến (một thành viên chăn nuôi gà trong hợp tác xã bị thiệt hại nhiều nhất với hơn 10 nghìn con) cho biết, dù bị thiệt hại nặng nề với khoảng 500 triệu đồng cả giống và thức ăn cho gà trong nhiều tháng qua nhưng gia đình sẽ cố gắng tái đàn sản xuất. Ông Tuyến cho biết: “Cuối năm không vay vốn được nên tôi vay mượn trong anh em, bà con để mua giống. Các công ty giống cũng đã thống nhất hỗ trợ 3 triệu đồng/1.000 con giống để chúng tôi có điều kiện mua. Mong rằng thời tiết sắp tới ổn định để đàn gà phát triển, chúng tôi gỡ lại thiệt hại trận mưa lụt vừa qua”.

Theo ông Lê Quang Đáng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phú, Hợp tác xã chăn nuôi gà Mười Tín chưa bao giờ bị thiệt hại nặng nề do thiên tai. Có năm dịch bệnh cũng chỉ chết vài trăm con. Nay đàn gà của một số thành viên hợp tác xã gần như chết hết, nhưng tinh thần bà con vẫn lạc quan và cố gắng duy trì nuôi gà. Đặc biệt là không vì thất thoát mà nuôi gà kém chất lượng, làm giảm thương hiệu gà Mười Tín trên thị trường. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lúa - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ cho biết: “Trước mắt, chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương thực hiện vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, ổn định cuộc sống cho bà con nuôi gà Mười Tín. Địa phương cũng đang chủ động áp dụng các cơ chế, chính sách để kịp thời hỗ trợ cho bà con. Sau đó sẽ thống kê thiệt hại báo cáo lên tỉnh xem xét. Mong rằng các thành viên tiếp tục cố gắng vượt qua khó khăn để sản xuất”.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người chăn nuôi gà tái đàn sau lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO