Người chăn nuôi gặp khó

TƯ RUỘNG 06/12/2016 08:13

Cuối tuần rồi, về xã Duy Thành (Duy Xuyên) tìm hiểu tình hình phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, Tư tôi tranh thủ ghé thăm mô hình nuôi bò đực vỗ béo và bò cái lai sinh sản của hộ ông Lê Trung Tùng ở thôn Thi Thại. Ông Tùng cho biết, những năm qua nhờ thực hiện hiệu quả phương thức lấy ngắn nuôi dài nên hiện tổng đàn bò của gia trại ông đã lên đến 14 con, trong đó có 9 con cái và 5 con đực. Theo ông Tùng, đầu năm 2016 trở về trước, nhờ giá bò luôn ổn định ở mức cao nên bình quân hằng năm ông thu về 30 - 40 triệu đồng tiền lãi. Thế nhưng, từ tháng 2 dương lịch đến nay chẳng hiểu vì lý do gì mà giá bò trên thị trường cứ liên tục giảm mạnh, nhất là đối với bò cái khiến nhiều gia đình gặp không ít khó khăn vì mất khoản thu nhập khá lớn, thậm chí là thua lỗ nặng. Ông Tùng than phiền: “Giữa năm 2014, tui bỏ ra 28 triệu đồng mua con bò này về thả nuôi. Nhờ nguồn thức ăn dồi dào, chú trọng công tác phòng dịch nên thời gian qua nó phát triển rất nhanh và cách đây 7 tháng đẻ được một con bò con. Vì kẹt tiền, hôm rồi tui gọi thương lái đến bán cả mẹ lẫn con thì họ chỉ trả mua với giá 20 triệu đồng. Hơn 2 năm trời cần mẫn chăm sóc, bò mẹ đẻ bò con nhưng kết quả cuối cùng là thâm 8 triệu đồng vốn đầu tư, hỏi sao không buồn”.

Ngoài 4 sào ruộng lúa và 3 sào đất màu, khoảng 10 năm trở lại đây vợ chồng bà chị ruột của Tư tôi ở xã Quế Phú (huyện Quế Sơn) chọn nghề chăn nuôi heo thịt làm hướng chủ lực trong phát triển kinh tế hộ. Giữa tháng 8.2016, ngay sau khi xuất bán 15 con heo siêu nạc, chị tôi liền tiến hành phun hóa chất khử trùng chuồng trại rồi mua lại 20 con heo choai về thả nuôi thịt những mong kiếm đồng lời cho con cái ăn học và lo chuyện giỗ chạp, tết nhứt. Bây giờ, bầy heo thịt 20 con ấy đã đến kỳ xuất chuồng, vừa rồi chị tôi kêu thương lái đến bán toàn bộ thì hết sức hụt hẫng vì giá heo hơi giảm sút. Chị nói: “Cậu Tư mi biết không, lứa trước nhờ bán heo hơi với giá 43 nghìn đồng/kg nên sau khi trừ mọi chi phí đầu tư thì chị lãi ròng được 8 triệu đồng. Còn nay, thương lái chỉ trả mua 1kg heo hơi với giá 35 nghìn đồng, nếu đồng ý bán cho họ mức giá đó thì chắc chắn chị sẽ bị thâm 3 - 4 triệu đồng tiền vốn từ 20 con heo thịt này chứ nói gì đến chuyện lời lãi. Giá thức ăn ngày càng tăng cao, nếu cứ giữ bầy heo lại nuôi thì sẽ bị thua lỗ nặng”.        

Trao đổi với Tư Ruộng, anh Ba Nông Nghiệp cho biết, hiện giờ toàn tỉnh có tổng cộng 480 nghìn con heo, 192 nghìn con bò và khoảng 30 - 40% trong số đó đã đến kỳ xuất chuồng. Theo anh Ba, sở dĩ gần đây giá heo hơi tụt giảm mạnh là vì phía Trung Quốc hạn chế tối đa việc nhập khẩu heo thịt từ Việt Nam. Chính vì thế dẫn đến nguồn cung trên thị trường nội địa bị dư thừa nên giá bán sản phẩm thấp. Và cũng vì cung lớn hơn cầu mà từ đầu năm 2016 đến nay giá bán bò thịt thương phẩm có xu hướng giảm dần. Đây thực sự là khó khăn rất lớn đối với người chăn nuôi xứ Quảng…

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người chăn nuôi gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO