Người chăn nuôi khó khăn vì lũ

TƯ RUỘNG 14/11/2017 09:40

Sáng Chủ nhật 12.11, Tư Ruộng xuống vùng “rốn lũ” xã Duy Vinh (Duy Xuyên) tìm hiểu tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra, đặc biệt là lĩnh vực chăn nuôi. Theo chỉ dẫn của ông Nguyễn Sáu - Chủ tịch UBND xã Duy Vinh, Tư tôi tìm đến nhà anh Chín Hà Mỹ nằm cách trụ sở làm việc của xã vài trăm mét. Vừa tới đầu ngõ, tôi thấy người đàn ông 57 tuổi ấy ngồi chống cằm trước hiên nhà với vẻ mặt buồn thiu. Nghe Tư tôi nói về mục đích của việc ghé thăm, anh Chín nói: “Cơn lũ vừa rồi nước dâng quá nhanh và ngập rất sâu khiến cả 2 con heo nái có chửa của tui đều bị chết đuối. Ông trời thiệt là ác, nếu như cơn đại hồng thủy đó không ập tới thì đầu tháng Chạp tui sẽ có 2 bầy heo con giống bán và ít ra cũng kiếm được 5 - 7 triệu đồng để lo chuyện tết nhứt”.

Không riêng anh Chín Hà Mỹ, cả nghìn hộ dân khác ở Duy Xuyên cũng gặp khó khăn vì nhiều loại gia súc, gia cầm bị thiệt hại trong lũ. Trao đổi với Tư tôi, ông Đoàn Công Minh – chuyên viên phòng NN&PTNT Duy Xuyên nói: “Theo số liệu thống kê mới nhất, trong cơn lũ lớn vừa qua toàn huyện có hơn 1.100 con trâu, bò, heo và ít nhất 18.000 con gà, vịt, ngan, ngỗng… bị chết hoặc bị cuốn trôi với tổng giá trị thiệt hại hơn 2 tỷ đồng”. Còn tại thị xã Điện Bàn, ông Nguyễn Đức Chơi – Trưởng phòng Kinh tế thông tin: đợt mưa lũ lớn vừa rồi đã gây thiệt hại nặng nề cho lĩnh vực chăn nuôi của địa phương. Qua thống kê cho thấy, toàn thị xã có 18 con bò, 85 con heo và hơn 13.000 con gia cầm các loại bị cuốn trôi hoặc bị chết vì lũ. Với số lượng gia súc, gia cầm đó, ước tính giá trị thiệt hại không dưới 3,5 tỷ đồng”.

Hôm qua nghe chuyện, anh Sáu Nông Nghiệp chậc lưỡi: “Người chăn nuôi xứ Quảng mình thiệt là khổ. Hơn một năm ròng lao đao vì giá bán sản phẩm tụt giảm mạnh, đến khi thị trường tiêu thụ dần ấm lại thì thiên tai hoành hành khiến nhiều gia đình trắng tay. Ngoài 2 địa phương chú Tư vừa khảo sát thực tế, theo thông tin tui nắm được thì tại nhiều nơi khác của tỉnh như Đại Lộc, Hội An, Quế Sơn, Hiệp Đức, Phú Ninh, Nông Sơn, Thăng Bình… cũng có cả chục nghìn con gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi trong lũ”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người chăn nuôi khó khăn vì lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO