Người châu Âu ưu tiên tiệc Giáng sinh tại nhà

QUỐC HƯNG 18/12/2023 16:32

(QNO) - Mặt hàng thực phẩm và đồ uống được người tiêu dùng châu Âu ưu tiên mua sắm trong dịp Giáng sinh năm nay.

Ảnh: Wiselivingmagazine
Tiệc Giáng sinh tại gia đình ở châu Âu. Ảnh: Wiselivingmagazine

Siêu thị, cửa hàng tạp hóa - nơi chuyên bán nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống hoặc đã qua chế biến tại châu Âu đang cung cấp nhiều thực phẩm đặc trưng phục vụ lễ hội Giáng sinh.

Mùa Noel năm nay, người tiêu dùng khu vực châu Âu có xu hướng cắt giảm chi tiêu cho quà tặng và hạn chế thưởng thức ẩm thực ngoài trời để tổ chức các buổi tiệc ấm cúng tại nhà với chi phí tiết kiệm hơn.  

Các nhà phân tích thị trường tại khu vực cho biết, lạm phát buộc các hộ gia đình phải điều chỉnh ngân sách chi tiêu. Đối với các chuỗi thực phẩm và đồ uống, đây là cơ hội đẩy mạnh lượng hàng bán ra dịp cuối năm. 

Ông Simon Roberts - Giám đốc điều hành Sainsbury's - công ty tạp hóa lớn thứ hai ở Anh, nói với Reuters: "Xu hướng mua hàng tạp hóa rất mạnh. Chúng tôi đã sẵn sàng cho một Giáng sinh với ẩm thực phong phú".

Chuỗi siêu thị Sainsbury's mở rộng dòng sản phẩm thực phẩm cao cấp "Hương vị khác biệt" mang thương hiệu riêng, bổ sung thêm 170 sản phẩm mới phục vụ Giáng sinh năm nay gồm thức ăn làm sẵn như phần ăn 4 món: vịt, khoai tây, sốt nam việt quất với giá 28 bảng Anh (36 USD) và món khai vị như lát cá hồi hun khói nhỏ với giá 3,75 bảng Anh.

Theo nghiên cứu của Barclays, người Anh sẽ chi tiêu nhiều hơn khoảng 105 bảng Anh vào Giáng sinh năm nay so với năm 2022. Trong đó, thức ăn và đồ uống dành cho lễ hội dự kiến đóng góp lớn nhất - tăng trung bình gần 26 bảng Anh.

Giám đốc điều hành Ken Murphy của chuỗi tạp hóa Tesco cho biết công ty này thu mua nhiều gà tây hơn năm ngoái vì kỳ vọng mọi người sẽ ít ra ngoài hơn và dành nhiều thời gian hơn ở nhà với bạn bè và gia đình.

Bà Robyn Asher (55 tuổi) - người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Sainsbury's ở East Dulwich của London (Anh) nói: "Tôi sẽ tổ chức rất nhiều hoạt động cho mùa hội và chúng tôi thích tổ chức ở nhà hơn - điều đó sẽ thư giãn hơn. Tiệc ở nhà hàng có giá quá cao".

Bà Robyn Asher vừa chọn mua 5 chai rượu vang và 1 chai sâm panh dành cho lễ Giáng sinh của gia đình để tận dụng ưu đãi giảm giá 25% của siêu thị cho 6 chai như vậy.

 
Bà Robyn Asher - một người tiêu dùng tại Anh lựa chọn thực phẩm và đồ uống cho tiệc Giáng sinh 2023 tại gia đình. Ảnh: Reuters 

Ông James Simpson - Giám đốc điều hành của nhà sản xuất rượu sâm panh Pol Roger dự đoán doanh số bán hàng sẽ tăng mạnh vào dịp Giáng sinh khi ngay cả người tiêu dùng tiết kiệm cũng có xu hướng chi tiêu tiệc gia đình.

Chuỗi siêu thị Carrefour thu hút người mua sắm bằng các mức giá khuyến mãi trong khi nhiều siêu thị khác tăng phạm vi lựa chọn thay thế cho thực phẩm có thương hiệu khi đại đa số (78%) người tiêu dùng ở Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh khi được hỏi cho biết chuyển sang sản phẩm rẻ hơn hoặc mua sắm tại các nhà bán lẻ giá thấp hơn.

Tại Bồ Đào Nha, siêu thị Pingo Doce tung ra các mặt hàng mới trong dòng sản phẩm iguarias (món ngon) gồm món khai vị bánh phồng nhân thịt, hạt dẻ và rau củ với giá 5,49 euro, bánh quy giòn nấm truffle với giá 1,99 euro.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người châu Âu ưu tiên tiệc Giáng sinh tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO