Người Cơ Tu uy tín làng Yều

HOÀNG LIÊN 06/06/2023 09:28

Với người dân thôn Yều (xã Đại Hưng, Đại Lộc), ông Đinh Phe (63 tuổi) là “cánh tay nối dài” giữa Đảng, chính quyền, các tổ chức Mặt trận - đoàn thể với cư dân làng Yều trong các phong trào, hoạt động ở cơ sở.

Ông Đinh Phe (bên phải) trò chuyện cùng lãnh đạo xã Đại Hưng tại làng Yều. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Ông Đinh Phe (bên phải) trò chuyện cùng lãnh đạo xã Đại Hưng tại làng Yều. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Thôn Yều trước kia thuộc xã Cà Dăng, huyện Đông Giang, là ngôi làng biệt lập, đường sá đi lại khó khăn. Để tạo điều kiện cho thôn Yều phát triển, cuối năm 1998, UBND tỉnh sáp nhập thôn Yều về địa phận huyện Đại Lộc.

Trong năm 2005, UBND huyện Đại Lộc đã vận động di dời thôn Yều về nơi ở mới nằm ở khu vực gần ngã ba sông Côn và sông Vàng hiện nay, nơi có điện lưới quốc gia, đường bê tông, mặt bằng ổn định.

Từ chỗ một thôn có 100% hộ nghèo, đến nay cả thôn chỉ còn 3 hộ nghèo, nhiều hộ vươn lên khá giả. Để có những thành quả khởi sắc đó, bên cạnh chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, còn có những đóng góp của những hạt nhân ở cơ sở trong làng. Ông Đinh Phe là một trong những hạt nhân ưu tú đó.

Từ năm 2008 - 2019, ông Đinh Phe làm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, luôn được dân làng tin tưởng. Ông đã trực tiếp tham gia rất nhiều vụ hòa giải trong thôn, tích cực phối hợp cùng lực lượng Công an xã Đại Hưng trong công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở cơ sở. Ông còn tham gia tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu; thay đổi nếp sống, nếp nghĩ, xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

“Tôi từng trồng bắp lai, trồng theo hàng, theo luống, điều mà bà con Cơ Tu chưa bao giờ làm. Có vụ tôi chỉ gieo 20 - 30kg bắp giống nhưng cuối vụ tôi thu về cả tấn bắp khiến ai nấy không thể tin nổi. Thấy tôi trồng hiệu quả, bà con mới bắt đầu làm theo. Phải làm cho bà con thấy, mình nói bà con mới nghe” - ông Phe tâm sự.

Ông Đinh Phe là người Cơ Tu tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế ở thôn Yều. Ông tích cực trồng hơn 20ha keo lá tràm, chỉ sau 4 - 5 năm trồng ông thu về cả trăm triệu đồng.

Ông còn đầu tư nuôi bò và có thời điểm nuôi tới 8 - 10 con. Kinh tế ổn định, ông xây nhà cửa khang trang, lo cho các con ăn học. Dù bận rộn nhưng hễ làng có việc là ông sẵn sàng giúp đỡ, vận động dân làng chung tay góp sức ủng hộ gia đình có việc tang ma, hỉ sự, đau ốm...

Ông Đinh Phe đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc vào cuối năm 2019. Từ năm 2020 đến nay, dù không còn tham gia công tác Mặt trận thôn, song tiếng nói của ông vẫn có uy tín trong cộng đồng, làng bản.

Năm 2022, ông là một trong số 17 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen “Người có uy tín xuất sắc tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2022”.

Ông Phạm Thế Chất - Bí thư Đảng ủy xã Đại Hưng nói: “Ông Đinh Phe là tấm gương để người Cơ Tu ở làng Yều học tập, noi theo. Ông cũng là cánh tay nối dài giữa Đảng, Nhà nước với cộng đồng làng Yều trong các phong trào, hoạt động ở cơ sở”...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Cơ Tu uy tín làng Yều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO