Người con dâu hiếu thảo

GIANG BIÊN - THU SƯƠNG 30/11/2016 08:18

Gần 4 năm vắng bóng chồng, chị Đoàn Thị Tám (SN 1975, thôn Nghĩa Hòa, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình) vẫn một mình tảo tần nuôi 3 con thơ dại và chăm sóc mẹ chồng già yếu.

Nhà chị Tám chật hẹp, cũ kỹ, lọt thỏm giữa những ngôi nhà khang trang ở thôn Nghĩa Hòa. Năm 2012, chồng chị qua đời vì căn bệnh ung thư gan, lúc đó chị mới ngoài 35 tuổi. Ở cái tuổi đó, chị vẫn có thể tiếp tục chọn lựa đi bước nữa, nhưng như chị tâm sự “răng mà đành đoạn để lại 3 con thơ với mẹ chồng được, mẹ chồng thì cũng là mẹ mình mà”. Vì vậy, chẳng mảy may suy nghĩ, chị chỉ có quyết tâm duy nhất đó là làm hết sức để nuôi con, chăm mẹ già.

Bà Hồng và chị Tám sống hòa thuận và yêu thương nhau suốt gần 25 năm qua.  Ảnh: BIÊN SƯƠNG
Bà Hồng và chị Tám sống hòa thuận và yêu thương nhau suốt gần 25 năm qua. Ảnh: BIÊN SƯƠNG

Một ngày của chị Tám bắt đầu từ 2 giờ sáng với nghề lưới bén trên sông Trường Giang. Khi trời còn chưa sáng rõ mặt người, chị đã vào bờ với mớ cá bắt được trong đêm. Cứ thế, chị lại lật đật gánh cá đi quanh xóm để bán kiếm tiền lo cái ăn cho mẹ chồng (là bà Lê Thị Hồng 88 tuổi) và các con. Mỗi chuyến như thế chị kiếm được từ 30.000 - 50.000 đồng. Những năm trước còn khỏe, mẹ chồng chị Tám là bà Hồng có thể tự lo vệ sinh, ăn uống cho bản thân. Nhưng từ khi con trai mất, sức khỏe bà yếu hẳn. Tuổi già bệnh tật càng bủa vây, số tiền nhận được từ đứa con trai hy sinh trong chiến tranh đủ để bà cầm cự với căn bệnh hở van tim, suy thận và tiểu đường. Bệnh tật tuổi già thì ai chẳng lo, nhưng nỗi lo lớn nhất của người mẹ chồng này là sức khỏe của chị Tám. Theo bà Hồng, bà có tất cả 10 người con, trong đó 3 người con trai. Trong chiến tranh, bà đã tiễn một người con trai lớn lên đường và từ đó không bao giờ trở về. Hiện bà còn lại 6 người con, 1 trai và 5 gái. Từ khi con trai, chồng chị Tám mất, mấy đứa con còn lại có ý định đón bà về để chăm sóc, sợ chị Tám còn 3 đứa con không thể lo thêm được cho bà. Nhưng cả bà và chị Tám đều muốn gắn bó cùng nhau. Bởi bà đã gắn bó với chị Tám suốt 25 năm qua. Bà Hồng tâm sự thêm: “Mỗi khi Tám thức dậy ra sông bủa lưới cũng là lúc nước mắt tôi dâng tràn, nghĩ mà thương cho cuộc đời con dâu. Sợ rằng lúc ra sông, Tám có chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết buổi sáng hay không”.

Nhìn cách chị Tám chăm sóc cho mẹ chồng, người đời có thể quên đi cái quan niệm lạc hậu về nàng dâu “khác máu tanh lòng”. Những cử chỉ ân cần,  chu đáo của chị vừa là trách nhiệm, vừa là tình yêu thương tự đáy lòng. Từ khi anh mất, chị phải cáng đáng mọi việc trong gia đình từ lo kiếm tiền nuôi mấy miệng ăn đến chăm sóc mẹ chồng và các con. Thế nhưng chưa bao giờ chị Tám kêu ca, phàn nàn. Chị Đoàn Thị Tám nói: “Hơn 25 năm ở với mẹ chồng rồi, chứ không phải ngày một ngày hai. Mà nếu có đi bước nữa thì tâm cũng không thanh thản được, thôi thì ở thế này, mẹ con sớm tối có nhau nhưng vui vẻ, đầm ấm”. Tấm chân tình và sự hiếu thuận của chị Tám khiến nhiều người trong xóm nhỏ mến phục và ngưỡng mộ. Theo chị Huỳnh Thị Đào - hàng xóm nhà chị Tám thì ít có được một đứa con dâu mẫu mực như chị Tám. “Nhiều người giàu có, sung sướng lo cho mẹ chồng thì không nói, đằng này, gia cảnh khó khăn, con cái đang tuổi ăn học, lại không có mảnh đất cắm dùi. Cuộc sống chỉ dựa vào sông nước mà chị Tám nuôi được mấy đứa nhỏ ăn học và mẹ chồng già” - chị Đào nói.

Dù cuộc sống không suôn sẻ, nhưng bù lại chị Tám có được 3 đứa con hiếu thuận và lễ phép.  Cô con gái đầu Hoàng Thị Tình học hết lớp 12, thương mẹ đã phải nghỉ học kiếm tiền phụ giúp gia đình. Còn cô gái giữa Hoàng Thị Mỹ Duyên, đang học lớp 10 Trường THPT Hùng Vương, 9 năm liền là học sinh khá. Cô con gái út, chăm chỉ ngoan ngoãn, luôn là học giỏi 3 năm liền Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ. Chính những đứa con đã tiếp thêm sức mạnh để chị Tám có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, ngoài  việc đánh lưới bén trên sông, chị còn chăn nuôi thêm bò để phát triển kinh tế. Mặc dù cuộc sống khó khăn trăm bề, nhưng năm 2015, chị đã xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của thôn. Đó là những nỗ lực phấn đấu của bản thân chị, để những người nghèo hơn chị có được cơ hội để tiếp sức hơn.

GIANG BIÊN - THU SƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người con dâu hiếu thảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO