Người dân Anh giảm chi tiêu vì Brexit

QUỐC HƯNG 01/07/2016 10:28

Nhiều người dân Anh bắt đầu nghĩ đến “thắt lưng buộc bụng” để phòng rủi ro sau khi cuộc trưng cầu ý dân tại đây đã lựa chọn Brexit.

Ngày 29.6, trong khuôn khổ ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) kéo dài 2 ngày tại Bruxelles (Bỉ), 27 nhà lãnh đạo thành viên EU nhóm họp mà lần đầu đầu tiên không có mặt lãnh đạo Anh. Tại cuộc họp, các lãnh đạo EU đồng loạt kêu gọi Luân Đôn tiến hành sớm nhất các thủ tục rời khỏi khối nhằm tránh các hệ lụy có thể xảy ra cho EU. Trong khi đó, tại buổi họp ngày 28.6, Thủ tướng Anh David Cameron đã không kích hoạt điều 50 Hiệp định Lisbon nhằm thực hiện thủ tục để Anh rời EU. Thay vào đó, nhà lãnh đạo Anh giữ vững lập trường khi ông tuyên bố sẽ giao cho người kế nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến Brexit sau ông từ chức vào tháng 10 tới đây.

Nhiều người dân Anh sẽ suy nghĩ hơn về chi tiêu như đi du lịch. (Ảnh: thisismoney)
Nhiều người dân Anh sẽ suy nghĩ hơn về chi tiêu như đi du lịch. (Ảnh: thisismoney)

Như vậy, những phương án, thủ tục về Brexit chưa được thống nhất ngay lúc này. Nhưng một điều đang xảy ra là nhiều người dân Anh bắt đầu nghĩ tới việc tiết kiệm tài chính nhiều hơn. Theo khảo sát của hãng nghiên cứu Retail Economics, khoảng 37% người trong tổng số 2.000 người dân tại Anh vừa được hỏi cùng cho biết họ có thể giảm chi tiêu các khoản lớn như tivi, đồ nội thất, phòng tắm và du lịch, nhất là du lịch ra nước ngoài. Ngoài ra, 58% người tiêu dùng nói sẽ cắt giảm mua sắm mà họ cho rằng không cần thiết. Thêm vào đó, 61% dự báo giá cả các mặt hàng thực phẩm, quần áo có thể tăng trong thời gian tới. Vào tháng 2 năm nay, Viện Nghiên cứu thị trường lớn nhất của Đức công bố lòng tin tiêu dùng của người dân Anh giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua do sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu, sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế thế giới. Hiện nay, lo ngại Brexit có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế Anh dù ngắn hay dài hạn và cả lòng tin tiêu dùng của người dân nước này.

Chủ tịch điều hành của Retail Economics, ông Richard Lim nói: “Kết quả khảo sát về thái độ người tiêu dùng bộc lộ lo lắng về tương lai của nền kinh tế, tài chính cá nhân. Ngoài ra, giá cả sinh hoạt tăng khiến lòng tin tiêu dùng giảm và sẽ cắt bớt chi tiêu”. Ông Lim cho biết thêm, đến nay, tiêu dùng nội địa là một trong những động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế Anh, sự giảm sút chi tiêu do đó sẽ khó có thể bù đắp thiệt hại cho đến khi nào nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Giống như nhiều trường hợp, Ryanair - một trong những công ty tại Anh từng phản đối Brexit công bố kế hoạch phát triển của công ty là sẽ tập trung vào việc mở rộng kinh doanh tại các nước thành viên khác của EU hơn là chỉ nhắm vào thị trường nước Anh, nơi niềm tin tiêu dùng sẽ tiếp tục giảm. Trong khi đó, nhiều nhà kinh tế và doanh nghiệp bày tỏ lo ngại, nếu Brexit đi vào hiệu lực thì đồng bảng Anh có thể sẽ bị mất giá khiến các mặt hàng nhập khẩu đắt đỏ hơn, lạm phát tăng. Vì vậy, người tiêu dùng càng cân nhắc vấn đề chi tiêu tiết kiệm hơn nữa. Ngược lại, đây lại là tín hiệu hấp dẫn cho các nước nhập khẩu hàng hóa từ Anh khi giá cả sẽ rẻ hơn. Phát biểu với hãng tin CNN (Mỹ) vào đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Anh - George Osborne khẳng định “thắt lưng buộc bụng” như cắt giảm chi tiêu và tăng thuế là cần thiết để hy vọng mang lại sự ổn định hơn cho nền kinh tế Anh sau khi người dân Anh lựa chọn bỏ phiếu rời EU.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Anh giảm chi tiêu vì Brexit
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO