Bất chấp khủng hoảng Brexit (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu), người tiêu dùng tại Anh quốc vẫn gia tăng chi tiêu những mong thưởng thức một mùa Noel trọn vẹn.
Lễ Giáng sinh là kỳ nghỉ, mua sắm lớn nhất ở tại Anh cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Trên toàn cầu, mua sắm mùa Giáng sinh tiếp tục tăng, hàng nghìn tỷ USD đã được chi cho đồ trang trí nhà cửa, quần áo cho đến quà tặng, đồ ăn và thức uống. Chỉ riêng tại Mỹ và Anh, doanh thu mua sắm dịp này ước đạt hơn 1.000 tỷ USD. Nhiều người tiết kiệm cả năm để mua sắm thỏa thích chào đón Giáng sinh cũng như năm mới.
Ước tính, người Anh sẽ chi trung bình từ hơn 1.000 bảng Anh dịp Giáng sinh này, nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác. Số liệu nghiên cứu thống kê của Deloitte cho biết, trung bình một người dân của xứ sở sương mù sẽ dành 299 bảng Anh để mua quà tặng, 143 bảng cho thực phẩm và đồ uống, 62 bảng cho việc đi du lịch cùng với nhiều mặt hàng, dịch vụ chi tiêu khác. Như vậy, tổng số chi tiêu của người Anh sẽ cao hơn so với mức trung bình của châu Âu là 409 bảng Anh. Các nhãn hàng đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn lên tới 50 - 70% trong mùa mua sắm bận rộn này, thường bắt đầu từ tháng 11 cho đến đầu năm sau. Thậm chí, khảo sát của Deloitte với 800 người tiêu dùng ở Anh nói riêng và 6.400 trên khắp châu Âu cho thấy 1/3 số người này có kế hoạch mua sắm vào tháng 11, ngay khi mùa khuyến mãi bắt đầu.
Collin - một người tiêu dùng tại Luân Đôn (Anh) nói: “Đây là thời điểm những người thân quây quần bên nhau, giải trí và tận hưởng những ngày nghỉ ý nghĩa sau một năm bận rộn với cuộc sống và dĩ nhiên, tiêu tốn rất nhiều tiền. Nhiều người thích mua sắm trực tuyến để tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi nhiều trang hàng bán lẻ online phát động chiến dịch đại hạ giá để ưu tiên cho những ngày lễ mua sắm đặc biệt”. Trong khi đó, các nhà bán lẻ tại Anh cho biết, vì đây là dịp mua sắm nhộn nhịp nhất nên họ phải giãn thời gian khuyến mãi để giảm áp lực bán hàng. Luân Đôn, thành phố lớn nhất ở Anh và châu Âu cũng là thiên đường dành cho những người mua sắm, tất bật và thịnh vượng nhất phải kể đến các tuyến phố Oxford, Regent và Bond, những nơi đang được trang hoàng sắc màu Giáng sinh lung linh, rực rỡ và quyến rũ.
Đặc biệt, xu hướng mua sắm tiêu dùng thân thiện với môi trường đang được rất nhiều người Anh và các cửa hàng bán lẻ ủng hộ tích cực. Trước lo ngại ngành công nghiệp dệt may gây ô nhiễm nguồn nước và không khí từ các thuốc nhuộm vải, nhiều người tiêu dùng Anh dự kiến sẽ giảm chi tiêu cho trang phục Giáng sinh (thường chỉ mặc 2 - 3 lần trong năm) năm nay, thay vào đó họ có thể sử dụng lại trang phục cũ, đổi hoặc thậm chí thuê trang phục thay vì mua đồ mới.
ASOS, một trong những nhà bán lẻ thời trang, mỹ phẩm trực tuyến lớn nhất thế giới có trụ sở tại Anh thông báo hãng này vừa ký kết với Quỹ bảo vệ môi trường Ellen MacArthur giảm dần các bao bì nhựa và túi ny lon đóng gói sản phẩm, thay vào đó là các bao bì có thể tái chế 100% hoặc các loại bao bì thân thiện với môi trường, được làm từ giấy báo, lá cây… Hiện nay, nhiều siêu thị lớn tại Anh quốc hưởng ứng chiến dịch nói không với túi ny lon.