Người dân Bangladesh vật vã vì thiếu điện

NAM VIỆT 10/06/2023 08:08

(QNO) - Cuộc sống người dân tại nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt tại Bangladesh như quay cuồng trong cái nắng nóng kỷ lục và thiếu hụt điện kéo dài.

 
Người dân Bangladesh vật vã mưu sinh dưới nắng nóng kỷ lục. Ảnh: AFP 

Cuộc sống đảo lộn

Ông Abdur Rahman từng suýt ngất khi kéo chiếc xe dưới cái nắng như thiêu đốt ở thủ đô Bangladesh.

"Không thể tiếp tục công việc này trong thời tiết như vậy. Thêm nữa, sau một ngày vất vả và mệt nhọc, tôi thường chợp mắt một chút. Bây giờ giấc ngủ của tôi bị gián đoạn vì không có điện. Tôi thức dậy nhiều lần, ướt đẫm mồ hôi" - ông Abdur Rahman nói với tờ Al Jazeera. 

Cách đây 4 năm, nhà thiết kế đồ họa Julfiqar Ali quyết định chuyển từ Dhaka đến Rangpur ở miền Bắc Bangladesh để tránh chi phí sinh hoạt tăng vọt ở thủ đô cũng như muốn tận hưởng cuộc sống yên bình Rangpur - nơi nguồn điện và internet tương đối ổn định khi công việc của Julfiqar Ali chủ yếu qua trực tuyến. 

Nhưng giờ đây, Rangpur cũng chịu cảnh bị cắt điện triền miên. 

Trong vài tuần qua, nhiều khu vực trên khắp Bangladesh bao gồm khu ổ chuột ở Dhaka nơi ông Rahman sống hầu như không có điện vào ban đêm.

Tình trạng bị cắt điện tại Bangladesh kéo dài giữa đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ cũng khiến trường học phải đóng cửa, cuộc sống nhiều người bị gián đoạn.

Thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng

Các quan chức tại Cục Khí tượng Bangladesh cho biết chưa từng chứng kiến đợt nắng nóng nào kéo dài như vậy kể từ khi đất nước giành được độc lập vào năm 1971.

Đầu tuần này, nhà máy điện lớn nhất của Bangladesh là Payra 1320 MW ngừng hoạt động vì chính phủ không thể nhập khẩu nhiên liệu do dự trữ ngoại hối giảm, đồng taka của Bangladesh mất giá khoảng 25% so với đồng USD vào năm ngoái, xung đột Nga - Ukraine...

Cuộc khủng hoảng điện tại Bangladesh được dự báo có thể sẽ kéo dài và thậm chí có thể trở nên tồi tệ hơn.

 
 Một cửa hàng điện thoại kinh doanh trong điều kiện thiếu điện tại trung tâm mua sắm ở Dhaka. Ảnh: Reuters

Ít nhất 53 trong số 153 nhà máy điện của Bangladesh phải đóng cửa trong vài tuần qua để bảo trì hoặc thiếu nhiên liệu.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina thừa nhận sự vất vả của người dân do bị cắt điện trong điều kiện nắng nóng kỷ lục và cho biết chính phủ của bà vừa ký thỏa thuận với Qatar và Oman để mua nhiên liệu cũng như nhập khẩu thêm nguyên liệu cho sản xuất điện.

Nhà lãnh đạo Bangladesh cũng kêu gọi người dân tiết kiệm điện nếu có thể.

Nhiều ngành sản xuất thiệt hại

Các ngành công nghiệp ở Bangladesh bao gồm cả lĩnh vực may mặc vốn chiếm hơn 80% thu nhập xuất khẩu của nước này bị ảnh hưởng nặng nề do mất điện.

Các chủ nhà máy cho biết cuộc khủng hoảng làm tăng chi phí sản xuất trong khi phải cắt giảm hoặc trì hoãn sản lượng.

Ông Sazzad Hossain - chủ sở hữu một công ty may mặc nói rằng máy móc trong nhà máy của ông "im lặng" hàng giờ do thường xuyên bị cắt điện.

"Nếu chúng tôi bỏ lỡ bất kỳ chuyến hàng nào, người mua sẽ không trả tiền cho chúng tôi" - ông Sazzad Hossain cho biết.

Công ty của ông Hossain buộc phải chọn một giải pháp thay thế tốn kém hơn để đáp ứng thời hạn giao hàng: thuê một chuyến bay và gửi hàng bằng đường hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Bangladesh vật vã vì thiếu điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO