Người dân Bồng Miêu thiếu nước sạch

THANH THẮNG 19/06/2019 10:37

(QNO) - Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân thôn Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) lo lắng chất lượng nguồn nước ngầm gần sông Bồng Miêu bị ô nhiễm do hoạt động khai thác vàng trái phép. Trong khi đó, thời gian qua thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều giếng nước khô hạn, người dân thiếu nước sinh hoạt và rất cần một công trình nước sạch.

Nước sông Bồng Miêu thường xuyên có màu vàng và bốc mùi hôi. Ảnh: THANH THẮNG
Nước sông Bồng Miêu thường xuyên có màu vàng và bốc mùi hôi. Ảnh: THANH THẮNG

Người dân thôn Bồng Miêu cho biết, trước đây họ dùng nước sạch từ một công trình nước sạch do Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu tài trợ. Tuy nhiên, gần đây công trình nước sạch này bị hư hỏng, đường ống bắc vào trạm nước sạch không còn hoạt động.

Người dân đang trông chờ vào nguồn nước ngầm. Thế nhưng bãi vàng Bồng Miêu trên địa bàn xã từng có rất nhiều người đến khai thác vàng trái phép, nhiều đối tượng sử dụng hóa chất rồi xả ra các khe suối, nước chảy về sông Bồng Miêu khiến dòng sông bị ô nhiễm.

Đáng nói nhất là sau sự cố môi trường vỡ đập thải của một công ty tại khu vực bãi vàng Bồng Miêu khiến cá chết, môi trường ô nhiễm. Người dân lo lắng nguồn nước ngầm cũng bị ô nhiễm nặng nề hơn.

“Khu dân cư của chúng tôi hiện nay rất gần sông Bồng Miêu nhưng với tình trạng ô nhiễm như vậy thì nguồn nước ngầm cũng sẽ bị ô nhiễm ít nhiều. Chúng tôi rất mong chờ cơ quan chức năng quan trắc cụ thể về mức độ ô nhiễm để người dân được an tâm” - chị Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, thôn Bồng Miêu) cho hay.

Để có nguồn nước đảm bảo an toàn, nhiều hộ dân thôn Bồng Miêu đành bỏ ra một khoản tiền lớn để khoan giếng sâu 40 - 50m lấy nước tắm giặt, còn nước uống phải mua bình nước lọc. Một số gia đình phải mua hàng nghìn mét ống nhựa dẫn nước từ khe suối về dùng, tuy nhiên khi tắm vẫn bị ngứa.

“Ở đây có rất nhiều gia đình trẻ sợ ô nhiễm nguồn nước mà chuyển đi nơi khác. Người dân chúng tôi rất mong có một trạm nước sạch để giải quyết nhu cầu sử dụng nước trong sinh hoạt” - ông Nguyễn Văn Tuấn (thôn Bồng Miêu) nói.

Ông Nguyễn Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, toàn thôn Bồng Miêu có 385 hộ dân, trong đó rất nhiều hộ đang thiếu nước sạch sử dụng, một số giếng nước đã khô hạn. Vấn đề nước sạch đang bức thiết tại địa phương.

“Vừa qua UBND huyện Phú Ninh đã thống nhất cho xây dựng một trạm nước sạch với nguồn vốn hơn 1 tỷ đồng, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn Bồng Miêu. Hiện nay địa phương đang xúc tiến lập hồ sơ và chuẩn bị triển khai xây dựng ngay trong năm 2019” - ông Vinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Bồng Miêu thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO