Người dân bức xúc trong bồi thường ở Thao trường tổng hợp 885: Do cơ chế thay đổi

DIỄM LỆ 09/12/2013 08:50

Cuối tuần qua, đường dây nóng Báo Quảng Nam nhận được phản ảnh của một số hộ dân thuộc xã Tiên Phong (huyện Tiên Phước) bức xúc về việc thực hiện bồi thường giải tỏa khu vực Thao trường tổng hợp Trung đoàn 885. Chúng tôi đã tìm hiểu vụ việc.

Ông Lê Văn Tiến, người phản ảnh vụ việc đến đường dây nóng Báo Quảng Nam cho rằng, việc bồi thường đất bị giải tỏa cho người dân thực hiện không thỏa đáng. Theo ông Tiến, việc UBND huyện Tiên Phước lấy tiền của giai đoạn 2 bồi thường cho giai đoạn 3 là không hợp lý, phải hoàn thành bồi thường giai đoạn 2 thì người dân mới hết bức xúc. Theo đó, có 63 hộ dân ở xã Tiên Phong không đồng tình, trong đó, 26 hộ đã được bồi thường giai đoạn 2 vẫn còn khoảng 6 tỷ đồng chưa được nhận và yêu cầu UBND huyện Tiên Phước phải hoàn thành dứt điểm. Trong khi đó, 37 hộ dân bị ảnh hưởng được bồi thường giai đoạn 3 (nhận 50%) nhưng không chịu nhận tiền vì cho rằng quyền lợi của người dân không được giải quyết thỏa đáng như ở giai đoạn 1 và 2.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: “Dự án Thao trường tổng hợp 885 được chia thành 3 giai đoạn để bồi thường cho nhân dân. Trong giai đoạn 3 này có 39,6ha được Nhà nước lấy thêm cho đủ diện tích của dự án, với số tiền bồi thường cho 59 hộ dân là 12 tỷ đồng. Vừa rồi, tỉnh cấp về cho huyện 6 tỷ đồng, huyện dùng số tiền này để tạm thời bồi thường 50% cho những hộ dân nằm trong giai đoạn 3, vào ngày 6.12.2013. Nhưng 26 hộ dân được bồi thường giai đoạn 2 đòi phải trả hết tiền thì mới được bồi thường đến giai đoạn 3. Thực ra số đất được lấy thêm ở giai đoạn 3 bức xúc hơn, nên huyện lấy 6 tỷ đồng này bồi thường cho người dân”. Thêm nữa, theo ông Minh, trong diện tích đất của 26 hộ dân giai đoạn 2 còn vướng mắc về thủ tục nên chưa thể bồi thường được. Trong đó, còn 5ha do người dân chuyển nhượng lẫn nhau, một người đứng tên đất còn một người khác canh tác trên đất. Theo phương án bồi thường, chỉ người đứng tên đất mới được nhận tiền bồi thường và được hỗ trợ; trong khi đó, người canh tác trên đất không chịu, nên xảy ra rắc rối. Huyện Tiên Phước chủ trương để người dân có thỏa thuận dân sự trong việc bồi thường nhằm tránh kiện tụng kéo dài về sau. Đồng thời lãnh đạo huyện cũng đã trực tiếp đến gặp người dân trong ngày 7.12, giải thích cụ thể để nhân dân hiểu.

Đối với 37 hộ dân chưa chịu nhận 50% tiền bồi thường giai đoạn 3, ông Minh phân tích thêm, sở dĩ người dân không chịu nhận là vì cho rằng quyền lợi không bằng với giai đoạn 1 và 2. “Vấn đề này chúng tôi thực hiện theo đúng quy định của UBND tỉnh. Bởi vì, từ ngày 26.6.2013, UBND tỉnh đã có Quyết định số 14 sửa đổi Quyết định số 23 quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong đó quy định hỗ trợ đời sống nhân dân theo hạng mức đất. Ví dụ như người có 10ha bị thu hồi, theo quy định mới, chỉ được hỗ trợ tối đa cho 7ha, 3ha còn lại chỉ bồi thường giá đất chứ không có hỗ trợ. Quyền lợi bị giảm đi, tiền bồi thường thấp hơn giai đoạn 1 và 2 nên người dân bức xúc”.

Với những vướng mắc trên, hôm nay 9.12, UBND huyện Tiên Phước sẽ có tờ trình xin UBND tỉnh cho cơ chế giải quyết, theo hướng ưu tiên cho dự án Thao trường tổng hợp 885 được thực hiện bồi thường cả 3 giai đoạn như quy định tại Quyết định 23. Vì bây giờ bồi thường theo Quyết định 14 sửa đổi, người dân nhất quyết không nhận tiền sẽ gây rắc rối kéo dài, ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự án Thao trường tổng hợp 885 và an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời Tiên Phước cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét, ưu tiên nguồn kinh phí để UBND huyện bồi thường dứt điểm cho nhân dân có đất bị thu hồi trong dự án Thao trường tổng hợp 885.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân bức xúc trong bồi thường ở Thao trường tổng hợp 885: Do cơ chế thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO