Người dân không nên quá lo lắng về virus Zika

TÂY BÌNH (tổng hợp) 07/04/2016 09:24

Sau khi Bộ Y tế thông báo phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika tại Việt Nam, trong đó có một phụ nữ mang thai, nhiều người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai đang rất lo lắng và hoang mang về tình hình dịch bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho đến thời điểm hiện nay, virus Zika chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, biểu hiện đặc trưng virus Zika thường là nhẹ và đến thời điểm này cũng chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do virus Zika. Ở Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành phác đồ điều trị và tập huấn đối với các cơ sở y tế về việc điều trị bệnh do virus Zika, việc chuẩn bị thuốc men, dịch truyền xét nghiệm cũng đã sẵn sàng. WHO cũng như Bộ Y tế đã khuyến cáo nhiều lần, đó là không hạn chế đi lại giữa các vùng có dịch, chúng tôi chỉ khuyến cáo phụ nữ có thai nên hạn chế đi lại những vùng có dịch.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai không nên quá lo lắng về hội chứng não nhỏ. Ví dụ như Brazil là một quốc gia có ghi nhận nhiều trường hợp não nhỏ cho thấy, trong 6.776 trường hợp não nhỏ của nước này chỉ có 941 trường hợp nghi có liên quan đến dị tật đầu nhỏ. Hoặc như Colombia, cũng có rất nhiều trường hợp phụ nữ mang thai mắc bệnh do virus Zkia, nhưng chỉ có hơn 30 trường hợp trẻ sơ sinh mắc chứng não nhỏ… Như vậy, chúng ta có thể thấy không phải trường hợp não nhỏ nào cũng liên quan đến virus Zika.

Cho đến nay, WHO vẫn đang tiếp tục tìm ra các bằng chứng để khẳng định virus Zika có liên quan đến chứng não nhỏ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu khi thấy các biểu hiện như sốt, viêm giác mạc… nên đến các cơ sở y tế để theo dõi, trong đó, các cơ sở sản khoa từ tuyến tỉnh trở lên đều có thể theo dõi được các dị tật của thai nhi. Nếu phát hiện bất cứ bất thường nào, các bác sĩ cùng với người nhà sẽ có những thảo luận cùng sản phụ để có quyết định cuối cùng.

Hiện nay, Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế thành phố giám sát, tăng cường kiểm tra thân nhiệt đối với các hành khách du lịch trong và ngoài nước tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và cảng Tiên Sa. Bộ Y tế đã đồng ý để ngành y tế Đà Nẵng chủ động xét nghiệm ban đầu chẩn đoán virus Zika thay vì gửi mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm như  trước đây nhằm phát hiện sớm bệnh nhân mắc virus Zika để có phương án phòng chống kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng. Theo đó, khoa y học nhiệt đới của bệnh viện sẽ là nơi tiếp nhận bệnh nhân, với 30 giường bệnh. Trong trường hợp lượng bệnh nhân tăng lên, bệnh viện sẽ bố trí toàn bộ khoa y học nhiệt đới để chăm sóc bệnh nhân, không để tình trạng lây nhiễm sang các bệnh nhân khác. Các bệnh viện tại Đà Nẵng cũng đã sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị… để tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân nhiễm virus Zika nếu có.

Ngoài ra, Bộ VH-TT&DL cũng đã ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn bình tĩnh theo dõi diễn biến các trường hợp nhiễm virus Zika và tình hình dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam theo website của Bộ Y tế (www.moh.gov.vn) và Cục Y tế dự phòng (www.vncdc.gov.vn). Từ đó chủ động hướng dẫn cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, du khách về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Các sở VH-TT&DL cũng cần chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika theo nội dung chỉ thị và hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng. Đồng thời hợp tác chặt chẽ với cơ quan y tế trong việc tuyên truyền, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Liên hệ ngay với các cơ quan y tế khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh.

 TÂY BÌNH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân không nên quá lo lắng về virus Zika
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO