Người dân ngăn cản nạo vét kênh Bàu Bàn

NGUYỄN DƯƠNG 07/08/2013 07:50

Hàng chục người dân thôn 4 xã Bình Giang (Thăng Bình) đã phản ứng, ngăn cản việc nạo vét kênh Bàu Bàn vì cho rằng có thể làm ảnh hưởng đến dòng chảy của kênh trong mùa lũ tới.

Theo phản ánh của người dân thôn 4, xã Bình Giang, khoảng 3 ngày trở lại đây, có một doanh nghiệp tới múc đất, cát ở kênh Bàu Bàn đem đi bán, gây bức xúc cho nhân dân. “Mỗi ngày có cả trăm chuyến xe múc, chở mà chúng tôi không hề hay biết là để làm gì. Khi hỏi thì họ bảo được sự cho phép của chính quyền xã. Nhưng cả mấy ngày nay có ai ở trên xã xuống để thông báo cho người dân biết chủ trương gì đâu?” - ông Trần Phiên (67 tuổi) cho biết.

Ghi nhận tại hiện trường, bờ kênh Bàu Bàn bị múc lỗ chỗ, có nơi tạo thành hố sâu tới 2m. “Chỉ nghe loáng thoáng là huyện có chủ trương nạo vét kênh để thông dòng chảy. Người dân không phản đối việc nạo vét kênh mương, nhưng cứ múc một cách vô tội vạ như thế này, làm sao chúng tôi yên tâm? Nạo vét kênh thì phải làm theo quy trình, sâu, rộng bao nhiêu chứ mấy người này cứ múc chỗ này một ít, chỗ kia một ít, làm sao có thể thông dòng chảy được?” - bà Phan Thị Nga nói. Nhiều người dân cho rằng, việc múc lòng kênh chỗ nông, chỗ sâu có thể ảnh hưởng đến dòng chảy của kênh trong mùa mưa lũ, tạo những cuộn sóng ngầm gây xói lở bờ kênh, ảnh hưởng đến đất sản xuất và gây mất an toàn cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Anh - Chủ tịch UBND xã Bình Giang cho biết, việc triển khai nạo vét kênh N225 (kênh Bàu Bàn) là chủ trương của xã và đã được UBND huyện thông qua nhằm thông dòng, đảm bảo chống úng cho khu vực. Chính quyền xã đã hợp đồng với doanh nghiệp Hiền Lương Giang tiến hành nạo vét. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ múc đất, cát với độ sâu 1,5m và bán tận thu với giá là 20 nghìn đồng/m3 (trong đó doanh nghiệp được hưởng 10 nghìn đồng/m3 để bù chi phí vận chuyển, múc đất, số còn lại trích nộp ngân sách xã). “Sau khi nhận được thông tin người dân phản ứng, sáng ngày 6.8, chúng tôi tiến hành họp dân để giải quyết. Xã đã thống nhất tạm dừng nạo vét để kiểm tra việc múc đất cát có được doanh nghiệp thực hiện đúng như giao kết hay không. Việc kiểm tra sẽ có sự giám sát của người dân” - ông Anh nói. Được biết, nhân dân thôn 4 cũng đã thống nhất, nếu doanh nghiệp thực hiện đúng độ sâu cam kết, sẽ không cản trở việc tiếp tục tiến hành nạo vét.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân ngăn cản nạo vét kênh Bàu Bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO