Người dân Tam Sơn hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn

NGUYỄN QUỲNH 30/08/2023 17:35

(QNO) - Hàng trăm hộ dân ở xã Tam Sơn (Núi Thành) tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, vật kiến trúc, cây cối để bàn giao mặt bằng cho nhà nước mở rộng đường giao thông nông thôn, phong trào ngày càng lan toả sâu rộng.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Tam Sơn chật hẹp và đang xuống cấp. Ảnh: N.Q
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Tam Sơn đang xuống cấp cần nâng cấp. Ảnh: N.Q

Công tác tuyên truyền vận động đi trước một bước

Trước đây, tuyến đường liên thôn Thuận Yên Tây và Mỹ Đông (xã Tam Sơn) được nhà nước đầu tư kinh phí, nhân dân hiến đất và đóng góp công lao động và đổ bê tông với diện tích bề mặt khoảng 3m.

Hơn 20 năm sử dụng, tuyến đường ngày càng xuống cấp và chật hẹp, trong khi đó nhu cầu đi lại của người dân và phương tiện ngày càng tăng cao. Vì vậy, nhu cầu mở rộng tuyến đường này là rất cần thiết và đây cũng là mong muốn của người dân địa phương.

Nâng cấp mở rộng tuyến đường để việc đi lại của người dân được thuận tiện. Ảnh: N.Q
Nâng cấp mở rộng tuyến đường để việc đi lại của người dân được thuận tiện. Ảnh: N.Q

Năm 2023, xã Tam Sơn được UBND huyện Núi Thành thống nhất chủ trương cho mở rộng, nâng cấp tuyến đường liên thôn Mỹ Đông và Thuận Yên Tây theo quy mô đường giao thông nông thôn loại A, bề rộng nền đường cả bê tông và lề đất là 6,5m.

Tổng kinh phí nâng cấp mở rộng mặt đường hơn 14 tỷ đồng. Với phương châm nhà nước đầu tư vốn, nhân dân hiến đất, cây cối, di dời nhà cửa, công trình giải phóng mặt bằng.

Để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng và sự đồng thuận của nhân dân, địa phương đã thống nhất thành lập 2 tổ vận động ở thôn Thuận Yên Tây và Mỹ Đông. Cử cán bộ thôn đến từng nhà vận động nhân dân tự nguyện trả lại đất, hiến đất, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc…

Người dân còn tình nguyện hiến đất canh tác lúa để tuyến đường thêm rộng mở. Ảnh: N.Q
Nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất gieo sạ lúa để làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: N.Q

Bà Nguyễn Thị Tân (thôn Thuận Yên Tây) cho biết, khi nhà nước có chủ trương mở rộng đường nông thôn, các thành viên trong trong gia đình đã tự nguyện tháo dỡ tường rào cổng ngõ để bàn giao mặt bằng. “Tôi và các thành viên trong gia đình rất ủng hộ việc mở rộng tuyến đường này. Khi đường sá được làm mới sẽ khang trang và sạch đẹp hơn" - bà Tân chia sẻ.

Tương tự, gia đình ông Phạm Ngọc Yến (72 tuổi, thôn Mỹ Đông) cũng là một trong hộ dân tiên phong hiến đất làm đường ở địa phương. Ông Yến cho hay, trước đây địa phương làm đường bê tông, gia đình ông đã không ngần ngại hiến hàng trăm mét vuông đất lúa và hoa màu. Nay xã tiếp tục mở rộng đường, hiến thêm ít đất cũng là điều nên làm.

[VIDEO] - Ông Phạm Ngọc Yến tích cực hiến đất làm đường:

Phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Ông Đặng Hữu Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Sơn cho biết, hiện nay tuyến đường dân sinh Thuận Yên Tây và Mỹ Đông đã xuống cấp, tiềm ẩn tai nạn đối với con em học sinh, bà con địa phương nhất là khi mùa mưa bão đến gần.

Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các huyện phía Tây của huyện Núi Thành như Tiên Phước, Bắc Trà My, Phú Ninh, khi đường được nâng cấp mở rộng sẽ thuận tiện cho lưu thông, vận chuyển hàng hoá của người dân địa phương với các huyện lân cận, góp phần phát triển kinh tế của người dân.

Người dân tự nguyện phá bỏ tường rào để thuận tiện cho việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: N.Q
Người dân tự nguyện phá bỏ tường rào để bàn giao mặt bằng. Ảnh: N.Q

“Khi mở rộng, nâng cấp tuyến đường có 112 hộ dân bị ảnh hưởng đất đai, vật kiến trúc, tường rào. Ban đầu công tác vận động gặp không ít khó khăn, bởi một số người dân vẫn nặng suy nghĩ đất là của mình, khi nhà nước thu hồi thì phải đền bù, hỗ trợ.

Thế nhưng, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, khi hiểu rõ được ý nghĩa của chủ trương mở rộng đường, bà con đều đồng tình và sẵn sàng hiến đất mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi nào” - ông Phúc chia sẻ.

Đội thi công đang khẩn trương làm cống thoát nước. Ảnh: N.Q
Đội thi công đang khẩn trương thi công đường giao thông. Ảnh: N.Q

Hiện nay tiến độ thi công tuyến đường này đạt 40% và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024. Sau khi tuyến đường này hoàn thành đi vào sử dụng, xã Tam Sơn tiếp tục triển khai vận động nhân dân hiến đất mở rộng và nâng cấp các tuyến đường liên thôn Danh Sơn và Đức Phú, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2022 - 2025.

[VIDEO] - Ông Đặng Hữu Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Sơn chia sẻ về việc nâng cấp mở rộng đường:

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2021, xã Tam Sơn đã hoàn thành bê tông hóa đường trục xã dài 4,25km, các tuyến đường trục thôn dài 9,12km/tổng số 9,12km; đường ngõ xóm: 9,05 km/tổng số 12,21km. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Tam Sơn hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO