Người dân tiếp tục đòi nợ Nhà máy Cồn Ethanol Đại Tân

TRẦN NGUYỄN 27/01/2015 10:30

(QNO) - Nhiều người dân từ tỉnh Kon Tum đang dựng lều trước cổng Nhà máy Cồn Ethanol Đại Tân, thuộc Công ty CP Đồng Xanh (đóng trên địa bàn xã Đại Tân, Đại Lộc) gây sức ép đòi nợ, trước thông tin nhà máy sẽ được bán cho đối tác làm ăn mới.

Trong buổi làm việc giữa các khách hàng, nông dân là chủ nợ, doanh nghiệp, Ngân hàng Đầu tư và phát triển và Chi Cục thi hành án dân sự tỉnh tại Công ty CP Đồng Xanh vào ngày 22.1, phía nhà máy cam kết trả 100% số nợ gốc cho tất cả 24 hộ dân với tổng số tiền 26 tỷ đồng và chia thành 2 đợt. Đợt thứ nhất, sẽ trả 50% trước ngày 31.3.2015; số còn lại trả trước ngày 31.3.2016. Tuy nhiên, có 9 hộ dân không đồng ý với tiến độ trả nợ trên.

    Nhiều người tụ tập trước khu vực Nhà máy Cồn Ethanol Đại Tân để gây sức ép đòi nợ.
Nhiều người tụ tập trước khu vực Nhà máy Cồn Ethanol Đại Tân để gây sức ép đòi nợ.

Những ngày qua, có hàng chục người dân từ tỉnh Kon Tum đến dựng lều trước cổng nhà máy gây sức ép trả nợ sớm. Bà Cao Thị Long (trú ở Ngọc Hồi, Kon Tum) cho biết, nhà máy nợ bà hơn 1 tỷ đồng tiền mua sắn và yêu cầu phải trả 50% số nợ trước Tết Nguyên đán và 50% còn lại sẽ trả trước ngày 31.3.2015. “Hơn 3 năm đi đòi nợ, doanh nghiệp hứa hết lần này đến lần khác, chúng tôi quá mệt mỏi” - bà Long bức xúc.

Một hộ dân khác - bà Thanh nói: “9 hộ đến đây đều là thương lái, thu mua sắn của người dân cung cấp lại cho nhà máy. Phần lớn nông dân bán sắn là đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn cứ ngày ngày đến đòi nợ chúng tôi. Họ nghĩ bị thương lái lừa, quỵt tiền nên đã cùng đi xuống đây để chứng kiến đồng thời gây sức ép cho nhà máy trả nợ”.

Chủ tịch UBND xã Đại Tân - ông Mai Nhơn cho biết, không những nợ tiền của các thương lái, nhà máy này còn nợ của công nhân và rất nhiều đối tác khác. Hiện nhà máy bị phía ngân hàng phong tỏa tài sản. Sau khi nhận được tin người dân tiếp tục dựng lều trước cổng nhà máy, chính quyền địa phương đã cắt cử lực lượng công an túc trực 24/24 giờ để đảm bảo tình hình an ninh trật tự.

Từ cuối năm 2012, hàng loạt nông dân trồng sắn, thương lái cung cấp nguyên liệu cho nhà máy kéo đến đòi nợ, cầu cứu khắp các ngành chức năng của tỉnh. UBND tỉnh đã nhiều lần đứng ra giải quyết và yêu cầu doanh nghiệp cam kết lộ trình trả nợ cho nông dân và người lao động vẫn vẫn chưa giải quyết ổn thỏa.

Như Báo Quảng Nam phản ảnh, nhà máy cồn Ethanol Đại Tân chính thức đi vào hoạt động năm 2010 với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng. Trước đây, nhà máy này tiêu thụ nguyên liệu sắn khô cho 20 nghìn nông dân khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Ethanol xuất khẩu khoảng 80%, còn lại 20% pha chế thành xăng sinh học E5. Dự án được kỳ vọng sẽ giúp cho người trồng sắn bớt cảnh khó khăn, nhưng đến cuối năm 2012 nhà máy đóng cửa do lâm cảnh nợ nần.

TRẦN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân tiếp tục đòi nợ Nhà máy Cồn Ethanol Đại Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO