Người dân Vinh Phú mong có nước sinh hoạt

KIỀU LY 02/10/2020 16:34

(QNO) - Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nguồn nước sinh hoạt cạn kiệt, cuộc sống của nhiều hộ dân ở thôn Vinh Phú (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình) bị đảo lộn.

Mặc dù đã vào thu, tiết trời có phần dịu mát, mưa dông thường xuyên xuất hiện nhưng người dân thôn Vinh Phú vẫn không thôi lo lắng vì tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Bà Trần Thị Kim Hoa (70 tuổi, ở tổ 1) dẫn chúng tôi đến xem giếng nước nhà mình đã khô cạn trơ đáy. Theo bà Hoa, do chưa có hệ thống nước sạch dẫn vào khu dân cư nên từ trước đến nay người dân trong thôn phải khoan hoặc đào giếng lấy nước sử dụng. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây thường xuyên xảy ra nắng nóng kéo dài nên mạch nước ngầm dần cạn kiệt. Một số hộ dân do không đủ nước để dùng nên phải khoan giếng sâu hơn hoặc mở miệng giếng ở vị trí mới để tìm nguồn nước.

Năm nay, tình trạng thiếu nước diễn ra nghiêm trọng từ đầu tháng 7, các giếng trong làng khô cạn hoàn toàn. Các giải pháp khoan sâu hơn hoặc mở miệng giếng mới không còn tác dụng. “Hơn 2 tháng nay tôi phải đạp xe ra giếng cổ ở tận đầu làng lấy nước. Vì tuổi cao, nên mỗi ngày chỉ chở được 3 can nhựa, không đủ dùng cho sinh hoạt thiết yếu” - bà Hoa nói.

Gần 90 tuổi, sống một mình, nên sinh hoạt hằng ngày của bà Nguyễn Thị Khoáng (ở tổ 1) càng khó khăn. Bà Khoáng cho biết: “Các nhà trong xóm nhiều người trẻ khỏe thì có thể đi chở nước về dùng tạm. Còn tôi già yếu rồi, mỗi ngày có đứa con ghé qua chở thùng nước để trong nhà rồi lật đật đi làm. Tôi phải dùng dè chừng và chỉ dùng cho những việc cần thiết”.

Ông Lê Văn Hiến (Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Vinh Phú) cho biết, toàn thôn có 550 hộ, chia thành 2 xóm cũ và mới. Hiện người dân ở xóm mới đã có hệ thống nước máy để sinh hoạt. Còn ở xóm cũ (có hơn 250 hộ dân), bà con vẫn khoan giếng để lấy nước dùng. Nguyên nhân là địa hình chia cắt, việc kéo ống nước rất khó thực hiện. Hơn nữa, người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông, người già neo đơn lại chiếm hơn 80% dân số nên điều kiện kinh tế rất khó khăn, không có khả năng trang trải cho chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng để kéo nước máy về.

“Hiện tại, người dân thôn vẫn đang tự khắc phục bằng cách ra giếng làng chở nước về dùng. Thôn cũng kêu gọi đoàn viên thanh niên giúp đỡ chở nước về tận nhà cho những người già cả, ốm đau. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, lời giải lâu dài cho vấn đề này cần sự chung tay của người dân, chính quyền xã và các cấp, ngành liên quan” - ông Hiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Vinh Phú mong có nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO