Người dân xã đảo Tam Hải tập dưỡng sinh kết hợp dọn rác trên bãi biển

HOÀNG ĐẠO 22/08/2023 11:35

(QNO) – Trước tình trạng rác thải nhếch nhác trên bãi biển, người dân ở thôn Đông Tuần (xã Tam Hải, Núi Thành) đã triển khai rất hiệu quả mô hình “bãi tắm trong xanh – sạch đẹp”.

Dịp cuối tuần, người dân thôn Đông Tuần tự nguyện dọn dẹp bãi biển ở thôn này. Ảnh: H.Đ
Dịp cuối tuần, người dân thôn Đông Tuần tự nguyện dọn dẹp bãi biển thuộc địa bàn thôn. Ảnh: H.Đ

Đều đặn sáng thứ 7 hằng tuần, Câu lạc bộ dưỡng sinh thôn Đông Tuần tổ chức sinh hoạt tại bãi biển của thôn. Ngoài dụng cụ tập luyện, các chị em còn mang theo bồ cào, rổ đựng rác, bao, găng tay để dọn dẹp vệ sinh. Sau những bài tập dưỡng sinh, khoảng 50 thành viên câu lạc bộ sẽ phân chia thành nhiều nhóm nhỏ đi nhặt, thu gom rác vương vãi trên bãi biển Đông Tuần.

“Bãi biển là nơi công cộng cho chúng tôi tập dưỡng sinh, nâng cao sức khỏe nhưng rất mất mỹ quan vì rác thải từ nhiều nguồn dạt đến. Thế nên, chúng tôi rất ủng hộ phong trào bảo vệ bãi biển, luôn tự nguyện dọn rác vào mỗi sáng cuối tuần” – bà Trần Thị Cương cho biết.

Ngoài việc dọn vệ sinh khu vực bãi tắm dài 1km, những người dân thôn Đông Tuần còn dọn dẹp các bãi đổ rác tự phát và tập kết về các hố rác được đào sẵn để tiêu hủy.

Rác được thu gom, đem đốt tại các hố rác. Ảnh: H.Đ
Rác được thu gom, đem đốt tại các hố rác. Ảnh: H.Đ
“Các thành viên câu lạc bộ xác định phải làm gương trong phong trào bảo vệ môi trường nên không chỉ dọn rác ở thôn mà khi xã Tam Hải phát động là chúng tôi hưởng ứng ngay. Ngoài ra, các phong trào thiện nguyện, giúp đỡ người khó khăn, neo đơn… cũng được thực hiện thông qua việc đóng góp từ 10 đến 20 nghìn đồng/tháng/thành viên” – Chủ nhiệm Câu lạc bộ dưỡng sinh thôn Đông Tuần Trần Thị Ánh cho biết.
CLB dưỡng sinh thôn Đông Tuần là nòng cốt. Ảnh: H.Đ
Câu lạc bộ dưỡng sinh thôn Đông Tuần. Ảnh: H.Đ

Theo ông Phạm Văn Nhung – Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đông Tuần, mô hình dọn rác bãi biển được triển khai mới 1 tháng nhưng được người dân trong thôn hưởng ứng sôi nổi. Không chỉ dọn rác định kỳ vào cuối tuần, mỗi ngày người dân khi đi tắm biển đều có thói quen nhặt rác bỏ vào các thùng chứa để bảo vệ cảnh quan sạch đẹp.

Nhằm nâng cao ý thức cho cộng đồng, khu vực bãi tắm thôn Đông Tuần còn trang trí các pa nô tuyên truyền có nội dung bảo vệ môi trường, đặt 7 thùng đựng rác dọc theo bãi biển.

Nhờ có ý thức bảo vệ môi trường, bãi biển thôn Đông Tuần luôn sạch sẽ. Ảnh: H.Đ
Nhờ có ý thức bảo vệ môi trường, bãi biển thôn Đông Tuần luôn sạch sẽ. Ảnh: H.Đ

“Bãi biển là nơi vui chơi, đá bóng, tập thể dục nên không thể mất vệ sinh được. Tôi đề xuất tuyên truyền, vận động theo hướng này nên ai cũng đồng tình và tự nguyện tham gia. Các buổi sáng, chiều khi đi tắm biển xong thì người dân có nhiệm vụ quan sát xem có rác vương vãi hay không và nhặt. Chúng tôi hy vọng mô hình sẽ bền vững và lan tỏa ra nhiều thôn để xã đảo Tam Hải khắc phục vấn nạn rác thải, giúp du khách tìm đến đây du lịch nhiều hơn” – ông Nhung nói.

[VIDEO] - Người dân thôn Đông Tuần thu gom rác thải:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân xã đảo Tam Hải tập dưỡng sinh kết hợp dọn rác trên bãi biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO