(QNO) - Theo báo cáo của Công ty Truecaller (Stockholm, Thụy Điển), người dùng điện thoại Việt Nam nhận trung bình 14,7 cuộc gọi rác hằng tháng.
Cũng theo báo cáo, số lượng cuộc gọi rác trên toàn cầu đã tăng 18% so với năm 2019 bất chấp đại dịch Covid-19 đang hoành hành.
Dù các nhà mạng, cơ quan quản lý viễn thông, nhà phát triển hệ điều hành di động lẫn nhà sản xuất điện thoại thông minh đã nỗ lực hợp tác cùng nhau, các cuộc gọi rác vẫn tiếp tục quấy rầy và lừa đảo người dùng trên toàn cầu với mức độ ngày càng tồi tệ.
Trang tin TechCrunch dẫn báo cáo cho biết người dùng điện thoại trên thế giới đã nhận được 31,3 tỷ cuộc gọi rác từ tháng 1 đến tháng 10.2020, trong khi con số ở cùng kỳ năm 2019 là 26 tỷ và 2018 là 17,7 tỷ. Công ty Truecaller đã phân tích hơn 145 tỷ cuộc gọi nặc danh để đưa ra kết luận này.
Số lượng cuộc gọi rác đạt mức thấp nhất vào tháng 4, khi lệnh giới nghiêm được thực hiện gần như trên toàn thế giới. Tuy nhiên, từ thời điểm này các nhà chức trách bắt đầu ghi nhận các báo cáo về việc lừa đảo qua điện thoại. Vào tháng 5, các cuộc gọi rác bắt đầu tăng trở lại với tốc độ trung bình 9,7% mỗi tháng. Tháng 10 là thời điểm cao kỷ lục về các cuộc gọi rác, cao hơn 22,4% so với thời kỳ trước khi có các lệnh phong tỏa.
Với trung bình 49,9 cuộc gọi rác mỗi tháng, người dùng điện thoại tại Brazil đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các cuộc gọi rác. Ngược lại, một số quốc gia lại ghi nhận tín hiệu khả quan khi số cuộc gọi rác được kiểm soát, trong đó có Ấn Độ - quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng của Truecaller 3 năm trước. Ấn Độ đã tụt xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng năm nay với 16,8 cuộc gọi rác hằng tháng trên mỗi người dùng, giảm so với con số 25,6 của năm ngoái.
Ngoài việc mang lại sự phiền toái, những cuộc gọi này còn tiềm ẩn những rủi ro về tài chính. Theo một báo cáo trước đó của Truecaller, có tới 56 triệu người Mỹ đã bị mất tiền do các vụ lừa đảo qua điện thoại với con số ước tính khoảng 19,7 tỷ USD.