Người Hà Tĩnh ở Quảng Nam

AN NHI 28/04/2015 10:00

Năm thứ 3 chơi bóng trong màu áo QNK Quảng Nam, chàng trai người Hà Tĩnh Đinh Thanh Trung đã trở thành một phần lịch sử của bóng đá xứ Quảng.

Cầu thủ Đinh Thanh Trung.
Cầu thủ Đinh Thanh Trung.

Cánh chim lạ

Nửa cuối mùa giải hạng nhất năm 2012, Đinh Thanh Trung như một “cánh chim lạ” bất ngờ xuất hiện tại sân Tam Kỳ sau thời gian dài trước đó bị vướng vào cuộc tranh chấp pháp lý với đội bóng cũ. Có lẽ không chỉ người hâm mộ xứ Quảng mà ngay cả bản thân cầu thủ người Hà Tĩnh này cũng bất ngờ vì đích đến của anh không phải là đội bóng miền Trung nghèo khó đang chơi ở giải hạng nhất. Ấy nhưng, bóng đá cũng tựa như cuộc đời. Nhiều khi những điều bất ngờ xảy ra lại tạo ra sự khác biệt thú vị, thậm chí là may mắn. Và đến nay, có thể nói mảnh đất xứ Quảng và đội bóng QNK Quảng Nam là nơi chắp cánh tài năng cho cầu thủ người Hà Tĩnh bay cao.

Có quá ít thời gian để thể hiện tại mùa giải đầu tiên nhưng người hâm mộ vẫn nuôi hy vọng tiền vệ có cái chân trái đầy ma thuật này sẽ tỏa sáng trong lương lai. Và không cần phải chờ lâu, mùa giải năm 2013 Thanh Trung thi đấu thăng hoa dưới màu áo QNK Quảng Nam. Sau giai đoạn khởi đầu có phần loạng choạng, đội bóng buộc phải đưa HLV Vũ Quang Bảo về thay Nguyễn Văn Thịnh và cũng từ đây, sở trường của cầu thủ sinh năm 1988 này được phát huy. Không chỉ đảm trách khá tốt nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi cho toàn đội, Thanh Trung còn có khả năng “săn” bàn khiến nhiều người phải nể phục. Những pha rê bóng ngang vạch 16m50 rồi bất ngờ tung cú sút bằng chân trái hay những cú sút phạt của anh luôn làm các thủ môn khó chịu và không ít lần bất lực. Kết thúc mùa giải năm 2013, bóng đá đất Quảng sang trang mới bằng việc thăng hạng V-League sau 16 năm dài chờ đợi. Ngoài niềm vui cùng đội bóng đoạt chức vô địch giải hạng nhất, dù chơi vị trí tiền vệ nhưng Thanh Trung còn giành danh hiệu “vua phá lưới” với 10 bàn thắng.

Đinh Thanh Trung trong vòng vây của người hâm mộ sau khi đội QNK Quảng Nam giành quyền thăng hạng ở mùa giải 2013.Ảnh: AN NHI
Đinh Thanh Trung trong vòng vây của người hâm mộ sau khi đội QNK Quảng Nam giành quyền thăng hạng ở mùa giải 2013.Ảnh: AN NHI

Góp công cho chiến tích thăng hạng của QNK Quảng Nam có rất nhiều cái tên nhưng HLV Vũ Quang Bảo cùng Thanh Trung vẫn là 2 cái tên tiêu biểu nhất. Nếu như HLV Vũ Quang Bảo được xem là người viết nên trang sử mới cho bóng đá xứ Quảng thì cầu thủ Đinh Thanh Trung là một phần không thể thiếu trong chương mới của lịch sử bóng đá Quảng Nam.

Vai trò “đầu tàu”

Cho đến nay, có rất nhiều cầu thủ đến với bóng đá xứ Quảng nhưng ngôi sao sáng nhất cũng như để lại dấu ấn đậm nét nhất tại sân Tam Kỳ không ai khác ngoài Đinh Thanh Trung. Bên cạnh tài năng, tiền vệ mang áo số 7 này còn là thủ lĩnh tinh thần của đội bóng. Năm đầu tiên lên chơi tại đấu trường cao nhất cả nước, dù trong đội hình có nhiều cầu thủ lớn tuổi hơn nhưng anh vẫn được HLV Vũ Quang Bảo và các đồng đội tin tưởng trao băng đội trưởng. Mùa giải năm nay, Thanh Trung tiếp tục được tân HLV Hoàng Văn Phúc tin dùng với vị trí thủ quân. Một chi tiết khiến nhiều người bất ngờ là kể từ khi gia nhập QNK Quảng Nam, cầu thủ người Hà Tĩnh này luôn là lựa chọn số 1 của đội. Không những vậy, tất cả trận đấu trong 3 mùa giải qua, anh đều được các HLV tung ra sân trong đội hình xuất phát và gần như chưa bao giờ bị thay ra giữa chừng! Mùa này, do cách bố trí sơ đồ chiến thuật của HLV Hoàng Văn Phúc khiến cho vai trò của Thanh Trung chưa thể hiện được nhiều. Tuy nhiên, anh vẫn là mẫu cầu thủ đa năng và tầm ảnh hưởng rất lớn với vai trò “đầu tàu” của QNK Quảng Nam. Qua 9 trận đấu, anh mới chỉ ghi được có 2 bàn, trong đó bàn thắng mới nhất anh ghi vào lưới Than Quảng Ninh ngoài việc đem về cho đội nhà 1 điểm quý giá còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần cho toàn đội. Nó cũng giúp cho bản thân chàng đội trưởng này giải tỏa sức ép tâm lý khi mà suốt cả 8 lượt trận trước đó anh chỉ ghi được 1 bàn nhưng lại rất hy hữu, bàn thắng bằng đầu vào lưới Becamex Bình Dương ở lượt trận thứ 2 cách đó 4 tháng.

Thời gian gắn bó chưa nhiều nhưng với những đóng góp cho bóng đá Quảng Nam, Đinh Thanh Trung đã chiếm được trọn vẹn tình cảm của người hâm mộ xứ Quảng và họ luôn coi cầu thủ người Hà Tĩnh là “người nhà”. Còn nhớ sau trận thắng Than Quảng Ninh để giành quyền thăng hạng ở mùa giải 2013, khá đông khán giả sân Tam Kỳ đã ào xuống vây lấy tung hô tên anh và xin chụp ảnh lưu niệm. Trong các trận đấu trên sân nhà, cái tên Thanh Trung luôn được khán giả vỗ tay động viên một cách rất thân thương: “Cố lên Trung nghe!”. Chính sự cổ vũ đó đã tiếp thêm sức mạnh giúp cầu thủ người Hà Tĩnh này tiếp tục gắn bó với mảnh đất Quảng Nam để cùng đội bóng chinh phục những thử thách khắc nghiệt ở đấu trường V-League.

AN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Hà Tĩnh ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO