(QNO) - Bất chấp lạm phát tăng cao trong năm qua ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Mỹ, người dân nước này vẫn đổ tiền và công sức cho những điều họ quan tâm nhất.
Là thế thế thứ năm trong gia đình kinh doanh hàng hoa Blumengarten Florist tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania (Mỹ) từ năm 1929, ông Tim Ludwig dự kiến dịp lễ Tình nhân (Valentine’s Day 14/2) năm nay cửa hàng sẽ bán được nhiều hoa hơn năm ngoái. Ông nói, đối với nhiều người Mỹ, vấn đề không phải là giá cả. Đó không chỉ là suy nghĩ của riêng ông Tim Ludwig.
Những ngày này, không khí lễ hội của tình yêu thương, không chỉ dành cho những người yêu nhau, mà cũng là dịp thể hiện tình cảm mọi người dành cho ông bà, cha mẹ hay cho người kém may mắn, cả thú cưng tràn ngập trên khắp nước Mỹ.
Một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy hơn nửa số người tiêu dùng đang lên kế hoạch ăn mừng theo một cách nào đó và sẽ chi tiêu trung bình khoảng 192 USD cho dịp này, tăng từ 175 USD so với năm ngoái và là con số cao thứ hai kể từ khi Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ bắt đầu theo dõi thị trường tiêu dùng nhân ngày lễ Tình nhân vào năm 2004.
Đáng chú ý, cuộc khảo sát cho thấy mọi người không chỉ tập trung vào những người quan trọng và gia đình, nhiều người cũng tìm cách thể hiện sự đánh giá cao đối với người khác trong cuộc sống của họ.
Nhóm chi tiêu nhiều nhất cho ngày lễ Tình nhân tại Mỹ năm nay là từ 35 - 44 tuổi với trung bình 336 USD/người, nhiều hơn khoảng 43 USD so với mức trung bình của người tiêu dùng nói chung.
Sự lựa chọn hàng đầu của người Mỹ trong lễ Tình nhân thường bao gồm bánh kẹo, thiệp chúc mừng, hoa, đi dạo buổi tối, tiệc ngoài trời, đồ trang sức, quần áo.
Như người Mỹ có kế hoạch chi hơn 5,5 tỷ USD cho đồ trang sức và gần 4,4 tỷ USD cho một buổi tối đi chơi... dịp năm nay.
Khảo sát cho thấy, giá kẹo tăng hơn 11% so với một năm trước, văn phòng phẩm và giấy gói quà tăng 16%, một bữa ăn nhà hàng tăng hơn 8%, trang sức tăng gần 6% và hoa tăng hơn 6%.
Theo ông Phil Rist - Phó Chủ tịch điều hành chiến lược của Prosper Insights and Analytics cho biết, hơn một nửa số khách hàng được hỏi nói rằng sẽ tận dụng các đợt giảm giá và khuyến mãi trong dịp kỷ niệm lễ Tình nhân năm nay.
Ngay cả trong số những người không có kế hoạch tổ chức Lễ tình nhân, cuộc khảo sát cho thấy 28% cho biết họ vẫn sẽ đánh dấu dịp lễ theo một cách nào đó, bằng cách tự thưởng cho mình một điều gì đó đặc biệt, như gặp gỡ bạn bè hoặc gia đình hoặc một món quà không phải tượng trưng cho Lễ tình nhân.
Dự kiến người tiêu dùng tại Mỹ sẽ chi gần 26 tỷ USD cho ngày lễ Tình nhân năm nay, tăng từ 23,9 tỷ USD của dịp này năm ngoái. Trong khi giá cả không ngăn cản mọi người mua quà cho những người họ yêu thương, nhưng vì gành nặng lạm phát, nhiều người đang lựa chọn săn hàng giảm giá.