Người nhận giải thưởng Lý Tự Trọng

THU SƯƠNG 29/03/2017 08:27

Anh Trần Hữu Việt (SN 1982) - Bí thư Đoàn xã Bình Đào, Thăng Bình vinh dự là một trong 87 thanh niên cả nước được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017, vì có những thành tích nổi bật ở lĩnh vực này.

Chưa được qua bất cứ một khóa đào tạo dài hạn nào liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, kinh nghiệm của anh Việt chính là những năm gắn bó với phong trào đoàn ở thôn. Tốt nghiệp THPT không có điều kiện theo học cao hơn, anh tham gia công tác đoàn giữ chức Bí thư chi đoàn thôn Trà Đóa I vào năm 2003. Nhờ khoảng thời gian sâu sát ở địa bàn này, anh hiểu được tâm tư của đoàn viên thanh niên, biết được thanh niên thiếu gì, cần trang bị những gì.

Anh Việt (áo xám trắng) cùng đoàn vận động viên tham gia giải bơi thanh thiếu niên huyện Thăng Bình năm 2016. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Anh Việt (áo xám trắng) cùng đoàn vận động viên tham gia giải bơi thanh thiếu niên huyện Thăng Bình năm 2016. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo anh Việt, cái khó nhất của người thủ lĩnh đoàn đó là việc đoàn kết, tập hợp thanh niên. Phải xây dựng cho được lực lượng nòng cốt lấy nhân sự từ những đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú, anh em công tác ở địa phương. Cạnh đó, phải thực sự mở rộng được lực lượng. Những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, an sinh xã hội ở Bình Đào đã dần thu hút được các đoàn viên thanh niên tham gia, chính bởi tính thiết thực, hiệu quả của từng chương trình.

Bình Đào là một xã bãi ngang, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thế nhưng đây lại là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê” do Đoàn thanh niên đứng ra vận động. Bắt tay triển khai vào năm 2011, anh Việt cùng anh em địa phương khảo sát từng tuyến đường, bố trí vị trí lắp đặt từng bóng đèn. Đặc biệt, mọi công đoạn đều đưa ra bàn bạc công khai thống nhất cùng nhân dân địa phương nên quá trình thực hiện nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình về vật chất lẫn tinh thần của bà con. Đến nay, 4/4 thôn trên địa bàn đều thực hiện mô hình này, 2 điểm sân bóng chuyền và cầu lông cũng được lắp đặt điện để phục vụ việc chơi thể thao ban đêm. Ông Lê Huy Trắc - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho biết: “Mô hình “thắp sáng đường quê” ở địa phương đang được duy trì sử dụng tốt, rất an toàn, tạo ra sức sống văn minh nông thôn, an ninh trật tự theo đó cũng được đảm bảo hơn”.

Cạnh đó, thấu hiểu được ở địa phương vẫn còn lắm những mảnh đời bất hạnh, nhiều em học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà dang dở con đường học tập, anh Việt đề xuất BCH Đoàn xã và lãnh đạo địa phương vận động kêu gọi thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ - tuổi trẻ Bình Đào” từ năm 2014. Bằng việc tổ chức đêm văn nghệ, kêu gọi các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, kêu gọi ủng hộ qua kênh facebook của Đoàn thanh niên, qua 3 năm, chương trình đã trao tặng hơn 200 suất học bổng trị giá hơn 250 triệu đồng cho các em học sinh khó khăn. Đồng thời nhận đỡ đầu 3 em học sinh với số tiền 200 - 300 nghìn đồng/tháng. Một thành công ở Bình Đào mà không thể không kể đến đó là mô hình “Câu lạc bộ máu sống” do anh Việt khởi xướng thành lập từ năm 2012. Việc duy trì câu lạc bộ đã góp phần tạo được một ngân hàng máu sống tại chỗ giúp đỡ bệnh nhân trong và ngoài địa phương.    Anh Việt chia sẻ: “Để huy động được thanh niên người cán bộ đoàn không chỉ gần gũi, hiểu rõ tâm tư của anh em mà cần phải có những phương pháp, cách làm mới, hay, sáng tạo, không ngại dấn thân trong các hoạt động tình nguyện. Và đấy cũng chính là động lực thôi thúc tôi không ngừng cố gắng”.

THU SƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người nhận giải thưởng Lý Tự Trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO