Người nước ngoài vi phạm Luật Giao thông: Khó xử lý vi phạm

DƯƠNG HÀ - THẢO TRẦN 23/01/2018 14:39

Năm 2017, Hội An đón 3,2 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, trong đó gần 1,8 triệu lượt là du khách nước ngoài. Để thuận tiện hơn trong việc di chuyển đến các địa danh trong thành phố nhiều du khách đã chọn thuê xe máy làm phương tiện đi lại, vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng khó xử lý vì ngôn ngữ bất đồng...

KHI đến Hội An, chúng ta dễ dàng nhìn thấy nhiều điểm cho thuê xe máy trong phố cổ cũng như trước những khách sạn, khu resort… Chị Hằng - chủ cơ sở cho thuê xe tại phường Cửa Đại, cho biết: “Đã mở dịch vụ cho thuê xe gần 5 năm nay. Là chỗ quen biết nên một chủ khách sạn đồng ý cho chị đặt xe ở phía trước khách sạn để cho thuê. Lúc trước ít, bây giờ nhiều điểm cho thuê xe lắm nên thu nhập cũng thất thường. Phần lớn xe cho thuê là xe cũ được chị mua và tân trang lại với giá 100 nghìn đồng/ngày trở lên. Khách hàng thuê xe hầu hết là người nước ngoài thuê phòng trong khách sạn, nên thủ tục thuê cũng đơn giản, chỉ cần biết số phòng của khách là được”. Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng du khách nước ngoài lái xe phóng nhanh, vượt ẩu và không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá thường xuyên, nhất là vào ban đêm. Điều đáng nói, hầu hết du khách nước ngoài chạy xe máy ở Hội An đều không có giấy phép lái xe. Trước đây, cũng tại TP.Hội An đã có trường hợp du khách nước ngoài chạy xe máy tử vong vì tự gây tai nạn. Dù biết tình trạng du khách nước ngoài sử dụng xe máy là vi phạm nhưng việc xử lý cũng rất nan giải.

Nguyên nhân một phần là các điểm cho thuê xe dễ dãi, việc giám sát các cơ sở cho thuê xe còn lỏng lẻo. Trong khi quy định của Nhà nước các cơ sở cho thuê xe chỉ được phép cho thuê với điều kiện người thuê phải đủ độ tuổi lái xe và có giấy phép lái xe hợp lệ. Thế nhưng trên thực tế việc cho thuê xe vẫn đang diễn ra một cách dễ dàng, tràn lan. Thiếu tá Trần Công Đức - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Hội An cho biết: “Việc cho du khách thuê mô tô, xe gắn máy, để đi tham quan phần lớn là dịch vụ của các chủ homestay và người dân địa phương tự phát. Ngoài ra cũng có một số nhà hàng, khách sạn tham gia loại hình này. Tuy nhiên, việc cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đối với người nước ngoài luôn gặp rất nhiều trở ngại. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, họ phát hiện khá nhiều trường hợp người nước ngoài vi phạm Luật Giao thông đường bộ với các lỗi như không có giấy phép lái xe, lưu thông không đúng phần đường, đi vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông… Khi vi phạm Luật Giao thông bị CSGT lập biên bản xử phạt, họ không giao tiếp bằng tiếng Anh mà nói tiếng bản địa khác, nên khó xử lý.

Thiếu tá Trần Công Đức chia sẻ: “Trong thời gian tới, đội sẽ tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trong đó chú trọng bồi dưỡng ngoại ngữ và kỷ năng xử lý tình huống cho cán bộ, chiến sĩ để tăng cường xử lý người nước ngoài vi phạm luật giao thông. Bên cạnh đó, đội sẽ tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người nước ngoài chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn giao thông”. Để khắc phục tình trạng trên cần quản lý các cơ sở cho thuê xe một cách chặt chẽ, xử lý nghiêm những cơ sở cho thuê xe sai quy định để tránh tình trạng cho thuê xe dễ dàng, tràn lan như hiện nay. Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Giao thông đường bộ đến với các du khách nước ngoài nhằm nâng cao ý thức chấp hành và văn hóa giao thông khi tham gia giao thông.

DƯƠNG HÀ - THẢO TRẦN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người nước ngoài vi phạm Luật Giao thông: Khó xử lý vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO