Doanh nhân xứ Quảng hướng về quê nhà

LỮ ĐINH HÀ MY 10/10/2021 06:08

Đợt dịch Covid-19 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề ở các tỉnh thành phía Nam. Trong gian khó, doanh nhân người Quảng tại TP.Hồ Chí Minh đã nhạy bén tìm cơ hội kinh doanh, chủ động bảo vệ người lao động như tài nguyên của đơn vị. Đặc biệt, trách nhiệm doanh nhân với cộng đồng, hơn lúc nào hết được phát huy, cho thấy tâm và tầm của doanh nhân xứ Quảng. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10, Báo Quảng Nam ghi nhận những chia sẻ của họ.

Phụ nữ mang thai được hỗ trợ đưa về quê Quảng Nam hôm 4.10 vừa qua.
Phụ nữ mang thai được hỗ trợ đưa về quê Quảng Nam hôm 4.10 vừa qua.

Ông Nguyễn Đức Quốc - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt: Xoay xở trong gian khó

Là người con quê hương Bình Quý, Thăng Bình - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục quốc tế Nam Việt Nguyễn Đức Quốc hiện điều hành 7 cơ sở trường liên cấp từ lớp 1 đến lớp 12 chất lượng chuẩn quốc tế tại TP.Hồ Chí Minh.

Không chỉ có giáo dục, Tập đoàn Nam Việt còn phát triển mảng y tế - tài chính thông minh. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra đại dịch, tập đoàn đã cho ra đời chuỗi 4 siêu thị chuyên cung ứng thực phẩm cho người dân.

Ông Nguyễn Đức Quốc cho hay: “Khi đại dịch xảy ra, nhiều cửa hàng tiện lợi, bách hóa lợi dụng tình hình hàng hóa khan hiếm đã tăng giá thực phẩm. Trước thực tế này, tôi nhận thấy việc cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm rất quan trọng, góp phần hạn chế đứt gãy chuỗi cung ứng và giúp người dân vượt qua khó khăn. Từ đó, siêu thị bình ổn giá Navi Co.op ra đời, thiết thực hỗ trợ người dân với giá nhập bằng giá bán, mua hàng thuận tiện.

Trải qua 4 tháng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, đến nay 4 siêu thị đã nhanh chóng hình thành và nhận được phản hồi tích cực của khách hàng. Còn tại quê nhà Quảng Nam, Tập đoàn Nam Việt phát triển mảng y tế khi khánh thành, đưa vào hoạt động Trung tâm Y khoa Nam Việt (đường Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ).

Chúng tôi đã đầu tư thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giỏi nhằm phục vụ và hỗ trợ chi phí thăm khám và chữa bệnh giúp người dân vượt qua khó khăn khi dịch Covid-19 đang hoành hành”.

Ông Lê Hùng Anh trao quà cho người dân gặp khó khăn trong đợt dịch Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh.
Ông Lê Hùng Anh trao quà cho người dân gặp khó khăn trong đợt dịch Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Văn Cường - Phó Giám đốc Công ty TNHH May túi xách Vĩnh Nghi: Bảo vệ người lao động - tài nguyên của công ty

Trước đại dịch, quang cảnh làm việc của công nhân Công ty TNHH May túi xách Vĩnh Nghi (đường Trương Công Định, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) khá nhộn nhịp.

Ông Bùi Văn Cường là người con quê hương xứ Quảng điều hành doanh nghiệp này với 90% người lao động đến từ các huyện của Quảng Nam, được đãi ngộ với nhiều chính sách tốt và gắn bó với công ty thời gian dài.

Cuối tháng 9.2021, chương trình “Sách yêu thương” do Hội Doanh nhân phía Nam (QNB) tổ chức đã thu hút được sự chung tay của các doanh nhân Phan Thị Thanh Truyền, Đinh Văn Ngoan, Lê Hùng Anh, Đỗ Thị Thu Thủy và các nhà hảo tâm. Theo đó, chương trình đã trao hơn 800 bộ sách giáo khoa cho con em Quảng Nam đang học tập tại TP.Hồ Chí Minh từ lớp 1 - 9 không có điều kiện bước vào năm học mới do ảnh hưởng dịch bệnh.

“Người Quảng tha hương làm rất nhiều nghề, trong đó nhiều người không có việc làm ổn định. Với tình cảm đồng hương, tôi đã tiếp nhận họ vào, đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu tuyển dụng. Từ đó tạo nguồn lao động ổn định cho công ty, một mặt giúp họ có mức lương ổn định để sống, gắn bó lâu dài.

Với tâm niệm ấy, đến nay phần lớn lao động là người Quảng gắn bó với công ty từ ngày thành lập và ổn định sản xuất. Từ khi dịch bệnh xảy ra công ty chúng tôi và các doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng rất lớn, các đơn hàng hầu như phải hoãn lại. Trong 30 năm làm ăn tại đây chưa bao giờ tôi thấy vắng vẻ đến thế.

Khi dịch Covid-19 lan rộng, công ty chủ động sắp xếp cho người lao động ở trong một khu lưu trú, cung cấp thực phẩm và tạo điều kiện để tiêm vắc xin cho toàn bộ cán bộ, nhân viên. Mong những người Quảng xa xứ cùng hợp lực với chính quyền để đẩy lùi dịch bệnh, trở lại khôi phục sản xuất” - ông Bùi Văn Cường chia sẻ.

Ông Lê Hùng Anh - Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation Group (BIN CG): Nhạy bén đổi mới phương thức kinh doanh

Tập đoàn BIN Corporation Group (BIN CG) - một tập đoàn kinh tế đa ngành có trụ sở chính tại TP.Hồ Chí Minh và nhiều chi nhánh ở nước ngoài, do ông Lê Hùng Anh, một người con quê Tam Kỳ điều hành. Theo ông Lê Hùng Anh, khi dịch bệnh xảy ra, điều trước tiên phải làm đối với người lao động của tập đoàn, đó là tiêm vắc xin.

“Đến nay, 100% lao động của tập đoàn đã được tiêm vắc xin và đã trở lại công ty làm việc theo trạng thái bình thường mới. Là tập đoàn lấy công nghệ làm nền tảng phát triển, thời điểm này BIN CG không ngừng phát triển thêm nhiều dự án. Bao gồm: sáng lập phần mềm Travelner mảng du lịch - bán vé máy bay - lưu trú cho nhiều thị trường trên toàn cầu, đánh mạnh thị trường châu Âu và châu Mỹ, dịch vụ thanh toán toàn cầu qua ứng dụng ngân hàng số DNBC, phát triển app (ứng dụng) One IBC đăng ký thành lập doanh nghiệp tại nước ngoài, tất cả sẽ giúp khách hàng tiếp cận và sử dụng trong tháng 11 tới” - ông Anh nói.

Nhiều tháng qua, trên mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các facebooker truyền nhau những khung hình thiện nguyện, san sẻ yêu thương đối với người Quảng xa quê, trong đó có các hoạt động do ông Lê Hùng Anh tổ chức.

“Tập đoàn BIN CG phối hợp với Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Hội sinh viên Quảng Nam tại miền Nam, chính quyền quận 7 - nơi tập đoàn đóng chân đã hỗ trợ và giúp đỡ bà con khó khăn, sinh viên Quảng Nam mắc kẹt lại TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, tập đoàn đã trao 2.500 phần quà được chia làm 4 đợt gồm nhu yếu phẩm, thuốc men và tiền mặt để bà con duy trì cuộc sống, đảm bảo sức khỏe chống dịch và giúp “giải cứu” hơn 50 tấn nông sản cho nông dân miền Tây” - ông Anh chia sẻ thêm.

Ông Mai Phúc - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh: Cho đi là hạnh phúc

Trong 4 tháng TP.Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, những ngóng trông của người Quảng xa quê, đặc biệt người lao động khó khăn lại đổ về đầu mối hội đồng hương. “Về nhà”, đơn giản vậy thôi mà khó khăn muôn phần; và hơn lúc nào hết, ông Mai Phúc trở thành cầu nối, sợi dây liên kết để họ cậy trông.

“Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh sắp xếp và đến nay đưa hơn 5.000 người Quảng Nam về quê. Qua đó góp phần giảm tải cho TP.Hồ Chí Minh trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Mới đây nhất, ngày 4.10 vừa qua, doanh nhân Nguyễn Thượng Đắt, Chủ tịch HĐQT Công ty Thương mại đầu tư Đất Quảng đã tài trợ chuyến bay miễn phí cho 203 bà con, hầu hết là thai phụ sắp đến ngày sinh, bà con xuất viện, trẻ em mồ côi, người cao tuổi và tro cốt của người đã khuất về quê hương.

Trước đó vào tháng 8, doanh nhân Trần Công Cảnh - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại Bình Phước cũng tài trợ hai chuyến bay cho gần 500 bà con về quê nhà tránh dịch. Từ ngày 7.10, thêm nhiều chuyến bay nữa phục vụ bà con có điều kiện trả phí để đưa về quê.

Tuy nhiên, hội đồng hương cũng khuyến khích người dân ở lại trong giai đoạn hiện nay để được ưu tiên tiêm vắc xin, gắng vượt qua khó khăn trước mắt và trở lại làm việc kịp thời khi TP.Hồ Chí Minh và khu vực miền Nam kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới, tránh đứt gãy lực lượng lao động” - ông Phúc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh nhân xứ Quảng hướng về quê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO