Khi khốn khó còn nghĩa đồng hương...

XUÂN HIỀN (thực hiện) 01/08/2021 06:33

Những chuyến xe đưa đồng bào từ TP.Hồ Chí Minh về lại quê nhà vẫn tiếp tục lăn bánh. Nếu không có sự kết nối từ Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh, thì khó lòng những chuyến xe được suôn sẻ...

Bà con được trở về quê nhà từ sự kết nối và hỗ trợ hết mình giữa hội đồng hương và địa phương. Ảnh: CTV
Bà con được trở về quê nhà từ sự kết nối và hỗ trợ hết mình giữa hội đồng hương và địa phương. Ảnh: CTV

Mỗi tấm lòng, mỗi bàn tay cùng nhau nối lại, để giúp đồng bào trong cơn nguy khốn. Chúng tôi ghi nhận ý kiến của những người luôn có mặt sớm nhất và trở về trễ nhất khi mỗi chuyến xe đáp bến ở Sài Gòn...

Ông Mai Phúc - Chủ tịch Hội Đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh: Làm hết sức để bà con bình yên về nhà

Đối với bà con Quảng Nam còn ở lại TP.Hồ Chí Minh, Hội đồng hương Quảng Nam sẽ hỗ trợ mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Đây là phần quà của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và Hội đồng hương thực hiện để có được gần 4 nghìn phần quà như vậy.

Sài Gòn đã bắt đầu vào mùa mưa. Suốt hơn 2 tuần này, đã có gần 1.000 bà con về được quê hương. Trong những ngày tới sẽ có hàng chục chuyến xe nữa và thêm các chuyến bay để hỗ trợ bà con. Chúng tôi vẫn làm việc theo quy trình đã họp bàn với nhau nhiều lần. Đầu mối trước tiên vẫn là Hội đồng hương cấp xã, huyện. Danh sách được tập hợp về, chúng tôi liên hệ với địa phương xác minh rồi chốt lại, hội đồng hương huyện sẽ liên hệ với từng người. 

Cảm xúc gì à? Tôi vẫn nhớ trước lúc 2 chuyến xe đưa bà con trở về với bản làng của miền tây đất Quảng mới đây (ngày 27.7 - PV) là những bà con đồng bào dân tộc Cơ Tu hiền lành như cỏ cây của núi rừng. Bữa đó trời mưa như trút nước. Các em quá hiền lành thành ra tôi vất vả hơn để đưa được 17 em hoàn cảnh vô cùng khó khăn về điểm tập trung. Các em chẳng biết gì đường sá, xe cộ, mấy bữa nay thiếu ăn, sống lây lất, cuộc sống khó khăn muôn phần. Các em có 2 nhóm, một nhóm ở trong khu quân đội ở quận 2 và nhóm 5 em ở quận 8. Tất cả, không biết đâu là chỗ xét nghiệm, không biết gọi xe...

Đến ngày 28.7, Quảng Nam đã có 20 chuyến đón bà con trở về với tổng số 787 người. Quảng Nam đã có văn bản đón bà con thêm 12 chuyến tiếp theo vào các ngày 29 - 30.7.

Chúng tôi kêu gọi anh em tình nguyện trong hội hỗ trợ đưa các em đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm âm tính với 12 em. Tôi lặng người khi 2 em dương tính. Các em được y tế đưa đi cách ly ngay, còn 3 em F1 không biết phải đi về đâu, xe không chở, tiền không có, ngơ ngác giữa Sài Gòn. May thay, các em được về lại nơi trọ và báo về địa phương để theo dõi. Thương quá! Các em sống trong âu lo mấy ngày qua, mong được về quê, mà giờ như chết lặng.

Các em rời bản làng để vào thành phố làm công việc khá nặng nhọc cho các dự án chống ngập của TP.Hồ Chí Minh. Các em nhớ làng Knoong, nhớ A Xan, Tây Giang, mỗi lần gọi điện tôi phải nghe rất nhiều lần mới rõ em muốn nói gì... Chỉ vài cảm xúc vậy giữa thành phố, chúng tôi bị bủa vây bởi những lo lắng, bất an. Gặp người quen là đồng hương lên những chuyến xe trở về, tôi cũng chỉ biết chào nhau bằng cái gật đầu. Anh em trong hội cũng vậy. Có lẽ các anh cũng mang tâm tư đầy lo lắng mong đón nhanh bà con, đâu có những giờ phút vui mừng gặp lại đồng hương nơi đất khách quê người.

Tôi chỉ mong bà con bình yên về với quê nhà thôi.

Luật sư Trần Bá Học (Hội đồng hương Điện Bàn): Chỉ mong là chỗ dựa của bà con xa quê

Dịch bệnh khốc liệt, gây bao khó khăn cho người dân, đặc biệt là người già, ốm đau, trẻ em, lao động tự do và những người yếu thế khác. Hơn bao giờ hết, Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh và phía Nam đã phát huy tối đa vai trò kết nối, sẻ chia, giúp đỡ bà con đồng hương trong lúc hoạn nạn.

Những người đi sớm nhất và về trễ nhất của mỗi chuyến xe nghĩa tình từ Quảng Nam vào đón bà con ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: C.K
Những người đi sớm nhất và về trễ nhất của mỗi chuyến xe nghĩa tình từ Quảng Nam vào đón bà con ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: C.K

Từ những chính sách của tỉnh như hỗ trợ đưa người dân khó khăn về quê hoặc hỗ trợ tiền tài vật chất cho bà con đều được hội thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Tại TP.Hồ Chí Minh, Hội đồng hương Quảng Nam được tổ chức thành nhiều hội đồng hương các huyện/thị/ thành phố, rồi các hội huyện thị này được cơ cấu thành rất nhiều hội đồng hương xã phường, thậm chí một số nơi còn có cả hội đồng hương của thôn. Từ đó, việc triển khai các công việc hỗ trợ, tiếp nhận thông tin, lên danh sách bà con khó khăn được thực hiện một cách đầy đủ, nhịp nhàng. Các anh chị đã lăn xả trên mọi mặt trận để phân phát từng món quà từ quê hương gửi vào, rồi mỗi ngày nhận hàng trăm cuộc điện thoại cầu cứu từ bà con khó khăn, rồi phải lên danh sách, thông báo đến từng người để tập trung về quê và vô vàn những công việc không tên phải xử lý.

Họ bất chấp hiểm nguy, bệnh tật, bỏ nhiều thời gian công sức để có thể trao gửi tận tay cho bà con. Những công việc này hoàn toàn tự nguyện và không có bất cứ quyền lợi gì. Điều này cho thấy tấm lòng, nghĩa tình của các anh chị với bà con quê hương không thể đong đếm được. Rồi đây, dịch bệnh sẽ qua, nhưng tình cảm của hội đồng hương dành cho bà con xa quê sẽ còn đọng mãi theo thời gian. Hội đồng hương Quảng Nam thực sự là chỗ dựa tin yêu của bà con xa quê trong lúc khó khăn, ngặt nghèo!

Ông Võ Công Khanh (Hội đồng hương Quế Sơn): Hy vọng giúp được bà con

Bà con đồng hương của Quế Sơn, Nông Sơn tại TP.Hồ Chí Minh đa số là khó khăn. Cho nên việc hỗ trợ để bà con được trở về trong lúc dịch bệnh ngày càng phức tạp. Những ngày đầu, anh em khá vất vả vì mọi chuyện còn quá mới mẻ. Khi có chủ trương của tỉnh sẽ đón bà con trở về, tôi nhận điện thoại liên tục, cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi xác nhận địa chỉ cụ thể của bà con tại TP.Hồ Chí Minh, nơi đó hiện có bị phong tỏa ngay thời điểm bà con đăng ký hay không, đối tượng có phải là những người được ưu tiên hay không, rồi quê quán như thế nào để liên hệ với địa phương xác minh. Sau khi đủ danh sách 41 người, chúng tôi gửi cho địa phương để chuẩn bị công tác tiếp đón bà con trở về... May mắn mọi thứ đều suôn sẻ.  

 

Với công việc cá nhân, hiện nay vì phong tỏa toàn thành phố nên công việc phải dừng lại. Do đó, chúng tôi có nhiều thời gian để lo cho bà con đồng hương của mình hơn. Chỉ lo là khi tập trung bà con, phải tiếp xúc gần thì nguy cơ dính dịch bệnh cao. Thêm khó khăn nữa là hiện tại việc đi ra ngoài rất khó, cần phải có giấy thông hành. Vì vậy đội ngũ tình nguyện viên giúp đỡ bà con trở về hay phân phối hàng hỗ trợ từ quê vào sẽ bị hạn chế. Do đó, chúng tôi phải tìm cách để linh hoạt hỗ trợ cho bà con vào những đợt tiếp theo. 

Đối với câu chuyện tiếp nhận và phân phối hàng hóa, hội đồng hương huyện chia sẻ cho từng hội đồng hương của xã. Khi hàng vào, với huyện Quế Sơn, mà tôi nghĩ hội đồng hương huyện nào cũng như vậy, sẽ gọi cho anh em hội đồng hương xã đến nhận. Sau đó, họ sẽ đi cấp phát cho đồng hương của mình. Đối với bà con trong khu phong tỏa hoặc cách ly, họ sẽ gửi trực tiếp cho lực lượng cắm chốt chuyển đến bà con mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi khốn khó còn nghĩa đồng hương...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO