Người sông Tiên làm theo Bác

HÀN GIANG 10/04/2017 09:16

Thời gian qua, triển khai việc học tập và làm theo gương Bác Hồ, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền gắn với kiểm tra, giám sát kết quả “làm theo”, kịp thời biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiên tiến, có cách làm hay, hiệu quả. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Nam tại huyện Tiên Phước, một trong những địa phương điển hình của tỉnh.

Tuyên truyền việc học tập và làm theo gương Bác Hồ được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa ở Tiên Phước. Ảnh: HÀN GIANG
Tuyên truyền việc học tập và làm theo gương Bác Hồ được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa ở Tiên Phước. Ảnh: HÀN GIANG

Bí thư chi bộ tận tụy

Dù đã nghỉ hưu theo chế độ, ông Phan Văn Thạnh (thôn Phú Vinh, xã Tiên Hà) vẫn tích cực tham gia các hoạt động ở thôn, xã. Trong vai trò Bí thư Chi bộ thôn Phú Vinh, ông Thạnh tâm niệm: “Về hưu không đồng nghĩa đã hoàn thành nhiệm vụ của người đảng viên. Tham gia hoạt động ở địa phương, ngoài năng lực công tác, mình phải hết sức gương mẫu, nhiệt tình, gần gũi với bà con, có vậy mới tập hợp được sức mạnh của nhân dân tham gia các phong trào, cuộc vận động tại cơ sở. Mọi công việc ở địa phương, sau khi được tập thể bàn bạc thống nhất, được nhân dân đồng thuận, phải quyết liệt triển khai thực hiện ngay mới đem lại kết quả tốt”. Với vai trò, nhiệm vụ của mình, ông Thạnh luôn biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của đảng viên, nhân dân để phản ánh lên cấp trên, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn phát sinh từ thực tiễn cuộc sống. Từ suy nghĩ và cách làm như vậy, ông Thạnh được nhân dân tin yêu, ủng hộ, nhờ đó các phần việc triển khai đều thực hiện thuận lợi, hiệu quả.

Tạo niềm tin trong nhân dân, xã hội

Thực hiện Kế hoạch 51-KH/TU của Tỉnh ủy, trong triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị cần xác định nội dung, biện pháp cụ thể; phát huy tính sáng tạo, cách làm hay, phù hợp, hiệu quả. Với phương châm, cũng là điểm mới: “Trên trước dưới sau”, “Trong trước ngoài sau”, “Học đi đôi với làm theo”, từ đó tạo niềm tin trong nhân dân, xã hội. Đồng thời có quy chế giám sát, nêu gương sát đúng với ngành, chuyên môn... Việc thực hiện phải gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nhận diện suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cần chú ý phát hiện, tuyên truyền kịp thời, sâu rộng những tấm gương, mô hình học tập và làm theo hiệu quả nhằm tạo sự lan tỏa, nhân rộng trong toàn tỉnh. (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang)

Trong học tập và làm theo gương Bác Hồ, với trăn trở phải làm sao để cán bộ, đảng viên và người dân thấy được đây là nhiệm vụ cần thiết, nhu cầu thường xuyên như cơm ăn, áo mặc hằng ngày, ông Thạnh xác định: “Một trăm lời nói hay, không bằng một việc làm tốt”. Thế là ông đến từng nhà, nắm chắc hoàn cảnh từng hộ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của họ để có hướng giúp đỡ phù hợp. Bên cạnh đó, cùng với tập thể chi bộ, ông Thạnh chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Nhờ đó, các nghị quyết chuyên đề của chi bộ được xây dựng và triển khai đạt nhiều kết quả, tạo sự chuyển biến tích cực ở khu dân cư. Ông Thạnh đúc kết: “Với tôi, làm những việc có lợi cho dân, vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui. Điều đó đòi hỏi sự năng động, kiên trì, làm sao đứng trước dân phải có sự thuyết phục, nói để dân nghe, dân tin và làm theo Đảng, đúng như lời Bác Hồ đã căn dặn: Lấy dân làm gốc”.

Cách làm ở Tiên Sơn

Những năm qua, Đảng bộ xã Tiên Sơn (Tiên Phước) liên tục được công nhận trong sạch vững mạnh. Cá nhân từng đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy xã luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Tập thể Đảng ủy xã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác Hồ... Nhưng như lời chia sẻ của ông Đặng Tấn Minh - Bí thư Đảng ủy xã Tiên Sơn: “Phần thưởng lớn nhất là sự tín nhiệm của các tầng lớp nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của đội ngũ lãnh đạo đảng ủy, là niềm tin giữa Đảng với dân, giữa dân với Đảng luôn bền chặt”.

Đạt được kết quả trên, từng cán bộ, đảng viên của xã Tiên Sơn đã tự chọn cho mình nội dung việc “làm theo” và đăng ký thực hiện, nêu rõ định hướng phấn đấu cho từng chuyên đề để tu dưỡng, rèn luyện. Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, từng thành viên lãnh đạo của xã luôn cố gắng tự học, tự rèn để nâng cao hiểu biết lý luận cách mạng, gắn lý luận với thực hành, tìm tòi nghiên cứu đúc kết thực tiễn thành kinh nghiệm phục vụ tốt hơn công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Ông Đặng Tấn Minh cho hay, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, cán bộ, đảng viên ở địa phương luôn quyết tâm phòng chống tệ tham ô, lãng phí trên tất cả lĩnh vực, với mục tiêu xây dựng môi trường cơ quan trong sạch, lành mạnh. Ý thức được đây là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp nên Đảng ủy xã thường xuyên bổ sung quy chế hoạt động của ban chấp hành qua từng kỳ đại hội để tạo sự ràng buộc trách nhiệm trong quá trình lãnh đạo. Đồng thời tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, giám sát nhằm điều chỉnh những lệch lạc trong suy nghĩ, hành động và việc làm trong đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. Trong nhiệm vụ thu - chi ngân sách, địa phương luôn thực hiện rành mạch, rõ ràng, công khai, có sự giám sát của HĐND xã nên chưa xảy ra sai phạm về lĩnh vực này. “Đội ngũ cán bộ công chức, nhất là cán bộ trẻ luôn được giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân. Tập thể lãnh đạo xã còn chú trọng tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân, qua đó nhân dân được tham gia bàn bạc, thảo luận, góp ý vào quá trình lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Cách làm này cũng giúp cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã tiếp cận nhiều hơn với nhân dân, từ ý kiến phản ánh sẽ sâu sát hơn, đi đúng trọng tâm khi tìm hiểu thực tế ở cơ sở, qua đó trải nghiệm và tổng kết thực tiễn để vận dụng vào quá trình lãnh đạo tốt hơn. Một tập thể đoàn kết, thống nhất, nhân dân đồng thuận cao chính là nội lực quan trọng đưa các phong trào thi đua yêu nước của Tiên Sơn luôn đứng vào tốp đầu của huyện” - ông Minh khẳng định.

Triển khai đồng bộ

Những điển hình nêu trên là hai trong rất nhiều gương tiên tiến về thực hiện học tập và làm theo gương Bác Hồ đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước tuyên dương, tập hợp và xuất bản tập sách “Những đóa hoa đời thường dâng Bác”. Ông Nguyễn Minh Xinh - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiên Phước cho hay, thời gian qua tại Tiên Phước đã xuất hiện các mô hình, cách làm hay và nhiều gương điển hình tiên tiến trên tất cả lĩnh vực. Mỗi điển hình học và làm theo gương Bác là người thật - việc thật - kết quả thật chứ không phải để phô trương, hô hào chạy theo phong trào... Có được kết quả này, Tiên Phước đã chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền việc “học tập”; kiểm tra, giám sát việc “làm theo” và kịp thời biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiên tiến, các cách làm hay, hiệu quả, đồng thời nhân rộng phù hợp. Trong đó, công tác tuyên truyền làm chuyển biến về nhận thức luôn được địa phương quan tâm, tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú như sân khấu hóa, thi viết về các gương điển hình tiêu biểu, ghi chép sổ tay “học và làm theo”. Đặc biệt, đến nay việc đưa nội dung này vào sinh hoạt chi bộ định kỳ, chào cờ đầu tháng, đọc báo đầu tuần đã trở thành nền nếp, thường xuyên của cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Xinh, triển khai việc học tập và làm theo gương Bác Hồ, vai trò của mỗi đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy được thể hiện rõ qua từng việc làm, nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu. Thực hiện theo quy chế làm việc, vào thứ Tư của tuần cuối tháng, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy được phân công về cơ sở làm việc, nắm tình hình để kịp thời chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ; giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn. Nhờ vậy, nhiều năm liền Tiên Phước được đánh giá, công nhận đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua các huyện miền núi. “Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước chỉ đạo các ngành, cơ quan, đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp, đăng ký nội dung “làm theo” thiết thực, hiệu quả. Song song với công tác tuyên truyền, Tiên Phước xác định, tiếp tục lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm hoặc còn yếu kém, hạn chế và có kế hoạch khắc phục, giải quyết dứt điểm; kịp thời báo cáo kết quả về cấp trên. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát kết quả “học và làm theo”, tổ chức sơ kết, tổng kết, qua đó phát hiện, biểu dương gương điển hình, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng” - ông Xinh nói.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người sông Tiên làm theo Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO