Người thầy tâm huyết với khuyến học

NHƯ TRANG 26/12/2018 07:15

Ấp ủ mong ước được cống hiến cho sự nghiệp trồng người, thầy giáo Huỳnh Tấn Long - Chủ tịch Hội khuyến học xã Điện Thọ (Điện Bàn) đã làm tốt vai trò làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm với học sinh nghèo hiếu học tại địa phương.

Xây dựng quỹ “Tấm lòng vàng”

Làm nghề giáo, thầy Long mới có điều kiện tiếp xúc, tìm hiểu hoàn cảnh của từng học trò, từ đó giúp đỡ những em nghèo, mồ côi có thêm điều kiện đến trường. Vào nghề năm 1976, thầy Long giảng dạy bộ môn Lịch sử, gặp rất nhiều thế hệ học trò Trường THCS Phan Thúc Duyện và Trường THPT Hoàng Diệu. Ngoài ra, thầy còn làm Tổng giám thị nên hiểu rõ cuộc sống cũng như hoàn cảnh của các em học sinh. Biết em nào có hoàn cảnh khó khăn, thầy đi quyên góp sách vở, áo quần và tìm chương trình học bổng hỗ trợ. Nhắc lại điều này, thầy Long chia sẻ: “Tôi thường để ý bộ đồng phục, đôi giày hay cái cặp của học trò. Đôi khi chỉ từ một bản kiểm điểm đi học trễ, tôi đã phát hiện ra cảnh éo le của cô học trò mồ côi. Làm mấy chục năm rồi cũng có kinh nghiệm. Hễ biết thì tìm cách giúp nhanh, có như thế mới tiếp thêm động lực cho trò đến lớp”.

Về hưu, thầy lại bén duyên với công tác khuyến học tại địa phương và trở thành “nhà hảo tâm” của nhiều thế hệ học trò. Cuốn sổ “Tấm lòng vàng” được thầy Long ghi rất cụ thể từng trường hợp khó khăn được hỗ trợ, chia sẻ từ những tấm lòng nhân ái. Biết thầy làm khuyến học, nhiều học trò cũ làm ăn ở xa đều gửi tiền ủng hộ quỹ giúp học sinh nghèo. Ngoài ra, một số người con quê hương Điện Bàn xa xứ vẫn dõi theo từng hoạt động ý nghĩa thầy Long, từ đó chung tay đóng góp quỹ. Trong số đó, phải kể đến ông Đinh Văn Mười, tuy sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh nhưng ông vẫn cập nhật tin tức ở quê, kêu gọi đóng góp quỹ mỗi năm 10 triệu đồng. Hay ông Lưu Văn Song, ra trường đã hơn 30 năm, biết thầy giáo Long làm khuyến học đã gửi tiền ủng hộ. Bởi ông tin, người thầy đáng kính sẽ sử dụng nguồn quỹ đúng mục đích và đổi thay nhiều phận đời trò nghèo.

Gieo mầm nhân ái

Năm 2018, thầy Long vận động đóng góp quỹ khuyến học hơn 100 triệu đồng tiền mặt, đó là chưa kể các hiện vật như sách vở, cặp, áo quần, xe đạp… Thầy Long nói: “Tôi đã nặng lòng với việc giúp cho các trò nghèo có điều kiện học hành. Cho nên, ai kêu đi nhận tiền hay quà ủng hộ thì tôi lập tức đi ngay”. Nhờ sự tận tâm, không quản ngại khó khăn ấy, thầy Long làm lay động trái tim nhân ái của biết bao người. Bà Đặng Thị Yến Phi, giáo viên về hưu sống tại TP.Hội An, chia sẻ: “Thông qua mạng xã hội, tôi biết thầy Long kêu gọi cặp sách cho các em nghèo cho nên ủng hộ 50 chiếc. Nhờ có thầy làm cầu nối, tôi mới biết quê hương mình còn quá nhiều cảnh đời học sinh éo le như thế”.

Trong danh sách học sinh mồ côi hoặc thuộc diện nghèo, thầy Long luôn  ghi chú thêm cân nặng, chiều cao theo năm tháng để bất cứ khi nào có cơ hội, thầy sẽ quyên góp đồng phục cho các em. Đặc biệt, thầy nghĩ ra chương trình “Thẻ bảo hiểm tình thương” đăng ký mua bảo hiểm tai nạn cho 15 em học sinh cấp 1 và 2 thuộc diện khó khăn. Đối với sinh viên nghèo vượt khó, thầy Long kết nối với học bổng Sao biển giúp 6 triệu đồng/năm học. Mới đây, thầy còn kêu gọi học bổng ATG TP.Đà Nẵng nhận hỗ trợ thường niên 40 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) trao học sinh các cấp. Và tự bao giờ, thầy Long trở thành điểm tựa tinh thần lớn lao của học trò nghèo xã Điện Thọ. Với 2 chị em Huỳnh Thị Mỹ Linh và Huỳnh Thị Trà Giang ở thôn Phong Thử 2, thầy Long chính là điểm tựa giúp 2 em vượt qua nghịch cảnh gia đình, học lên đến đại học. Nhắc về thầy, Linh xúc động biết ơn: “Em mồ côi cha từ nhỏ, mẹ em lại đau ốm liên miên. Nếu không có thầy Long định hướng, trợ giúp học bổng, có lẽ chị em em đã bỏ học lâu rồi. Hiện hai chị em em đều theo học ngành sư phạm, ước mong sau này sẽ giúp thêm nhiều học trò nghèo như cách của thầy giáo Long”.

NHƯ TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người thầy tâm huyết với khuyến học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO