Người thủ từ cần mẫn

LÊ HIỀN 11/07/2018 09:53

Bao nhiêu năm qua, có một người thủ từ nguyện lòng gắn bó với chùa Ông, dành trọn tâm huyết của mình với di tích. Ông lặng thầm thực hiện công tác bảo tồn, gìn giữ để chùa Ông mãi là điểm đến tâm linh, nơi có những giá trị độc đáo của kiến trúc đình chùa ở Hội An.

Mỗi ngày ông Lê Huyễn dậy từ 4 giờ sáng để lo hương khói, quét dọn ngôi chùa. Ảnh: L.H
Mỗi ngày ông Lê Huyễn dậy từ 4 giờ sáng để lo hương khói, quét dọn ngôi chùa. Ảnh: L.H

Đã 81 tuổi đời, cái tuổi xưa nay hiếm, cái tuổi mà nhiều cụ ông cụ bà thường chọn cách sống dưỡng già để con cháu chăm sóc phụng dưỡng, ấy vậy mà ngày ngày, ông Lê Huyễn vẫn gắn bó với công việc thủ từ ở chùa Ông. Hơn 30 năm nay, kể từ khi chùa Ông được mở cửa lại, đêm nào ông cũng ngủ ở chùa để bảo vệ, chỉ trừ khi gia đình có đám hiếu, đám hỷ ông mới nhờ đến người khác trông giữ. Ngày nào cũng vậy, cứ 4 giờ sáng là ông Huyễn bắt đầu công việc của mình. Sau khi hương khói, lau chùi, quét dọn từ trong ra ngoài, ông ở lại chùa mở cửa phục vụ bà con tín ngưỡng và du khách đến tham quan.

Được xây dựng từ năm 1653, chùa Ông trải qua những bước thăng trầm cố sự theo dòng lịch sử. Sau năm 1975, do cách nhìn chưa thấu đáo về tín ngưỡng tâm linh, về giá trị lịch sử và văn hóa cổ, chùa Ông tạm đóng cửa hơn 10 năm. Mãi đến năm 1988, khi chùa được khai mở, trùng tu trở lại thì cũng là lúc ông Huyễn chính thức đến với công việc của một người bảo vệ trông coi di tích. Ngày mới mở cửa trở lại, chùa xuống cấp, dột nát, bụi bặm, khói lạnh hương tàn. Ông ngày ngày coi ngó, khói hương, chăm chút cảnh quan di tích.

Năm 1989, mái chùa xuống cấp dột nát rất nhiều, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, ông đứng ra vận động bà con tín hữu hỗ trợ. Xin được đến đâu làm đến đó, năm 1995, chùa Ông được lợp lại mái. Lúc này ông lặn lội đi đến tận lò nung để đặt 2 vạn ngói, mua thêm 1 khối gỗ kiền kiền về làm rui để trùng tu chính điện. Mới tạm thời làm được đến đó thì hết kinh phí, trong khi các hạng mục khác cũng cần được trùng tu, ông Huyễn lại tiếp tục kiên trì vận động. Tâm nguyện và uy tín của người thủ từ đã lay cảm nhiều tấm lòng thiện nguyện chung góp nhưng vẫn chưa là bao so với kinh phí cần sửa chữa. Năm 1998, một dịp may đã đến khi ông gặp được Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nhật sang thăm Hội An, vào viếng cảnh chùa Ông.

Qua giao tiếp với ông Huyễn, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nhật đã viện trợ cho Hội An 10.000USD để thực hiện việc trùng tu ngôi chùa. Sau khi thống nhất phương án, năm 2000, thành phố đã trích chuyển 120 triệu đồng từ số tiền trên để cải tạo một số hạng mục. Cũng từ đó, vào các năm sau, thông qua nguồn công đức của bà con tín ngưỡng, ông Huyễn lại tiếp tục đề xuất làm lại 2 dãy nhà đông - tây và sơn lại các bức tường, cấu kiện gỗ để chùa Ông giữ được nét đẹp kiến trúc độc đáo. Ông chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên ở Hội An, trong những năm chiến tranh tôi chưa làm gì được cho quê hương, đất nước, bây giờ nghĩ rằng, còn làm được bất cứ việc gì có lợi cho xã hội, cho quê hương thì mình vẫn làm. May mắn là bây giờ tôi còn có sức khỏe để làm tiếp công việc của một người thủ từ, sẽ tiếp tục làm để giữ gìn di tích cho mai sau”.

Không chỉ dành trọn tâm huyết cho ngôi chùa cổ này, ông Lê Huyễn cũng tham gia nhiều phong trào tại địa phương. Việc gì làm được cho cộng đồng là ông sẵn sàng. Ông nói vui với chúng tôi rằng mình thấy rất viên mãn vì 42 năm qua, tính đến lúc này ông đã nhận được 60 giấy khen của các cấp. Đó là sự động viên rất lớn để ông cống hiến hết mình cho vùng đất nhân tình thuần hậu Hội An.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người thủ từ cần mẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO