Người thương binh gương mẫu

HOÀNG ĐẠO 25/07/2023 16:57

(QNO) – Trải qua hai cuộc chiến, thương binh Nguyễn Văn Hậu (thôn Tam An, Tam Lộc, Phú Ninh) mang trong mình nhiều vết thương, nhưng bản lĩnh người lính cụ Hồ luôn nhắc và thôi thúc ông sống gương mẫu ở địa phương, trụ cột xây dựng gia đình ấm êm.

Thương binh Nguyễn Văn Hậu là điển hình cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở xã Tam Lộc. Ảnh: H.Đ
Thương binh Nguyễn Văn Hậu là điển hình cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở xã Tam Lộc. Ảnh: H.Đ

Cần cù lao động

Dù đã gần 70 tuổi, thương binh hạng 2/4 Nguyễn Văn Hậu vẫn còn tinh anh, nhớ như in từng kỷ niệm đời lính: “Năm 1969 tôi theo cách mạng nhập ngũ Đại đội V12 Huyện đội Bắc Tam Kỳ chiến đấu ở chiến trường Quảng Đà. Các trận đánh nhau với địch ở Kỳ Anh (Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) năm 1972 và Đồn 35 (xã Tam Phước, Phú Ninh) năm 1974, rồi tiếp theo là ở chiến trường Campuchia nên bị thương ở mắt, đầu gối, phổi…”.

Khi đất nước đã im tiếng súng, ông Hậu cùng vợ con dắt díu nhau về đất Tam Lộc tìm kế sinh nhai. Giữa cơ cực, người lính rắn rỏi không đầu hàng số phận, ông quần quật với nghề thầu xây dựng, làm nông để nuôi 4 con ăn học nên người.

Bằng sự cần cù, ý chí của người bộ đội cụ Hồ, ông Hậu đã biến đồi tạp thành vườn cây trái sum xuê. Ảnh: H.Đ
Bằng sự cần cù, ý chí của người bộ đội cụ Hồ, ông Hậu đã biến đồi tạp thành vườn cây trái sum xuê. Ảnh: H.Đ

Đến lúc các con đã yên bề gia thất, những tưởng sẽ nghỉ ngơi tuổi già nhưng ông Hậu vẫn chưa dừng lại, ông tiếp tục làm vườn nhằm nêu gương, giáo dục con cháu. Năm 2017, ông Hậu cải tạo 3.500m2 vườn tạp để trồng 180 gốc mít. Đất đai vùng Tam An không màu mỡ nên chuyện cải tạo vườn là cả quá trình gian khó đối với một thương binh khi phải loại bỏ cỏ, cây tạp, cày xới, tạo mặt bằng…

“Cứ cần cù từng ngày rồi cũng có kết quả. Tôi làm thêm hệ thống tưới cho cây ăn quả. Trồng đến năm thứ 3 thì mít cho vụ mùa đầu tiên. Năm đó, mít thu hoạch được tôi mang đi biếu bà con, xóm giềng, còn lại một ít bán thu về hơn 10 triệu đồng” - ông Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Theo tính toán, mỗi năm vườn mít giúp gia đình ông có thêm thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Nhận thấy kinh tế vườn cho thu nhập bền vững và cũng đúng với sở thích của mình nên ông Nguyễn Văn Hậu trồng thêm cây cam, chuối, măng cụt.

“Dù không đủ sức nhưng vẫn phải làm để con cháu nhìn vào mà chăm chỉ, lo làm ăn. Và là thương binh nên phải gương mẫu trong làm kinh tế để vài năm nữa nếu mô hình này thành công thì có thể chia sẻ với thanh niên địa phương để có hướng làm ăn” - ông Hậu chia sẻ.

Vườn cây ăn trái trĩu quả của thương binh Nguyễn Văn Hậu. Ảnh: H.Đ
Vườn cây ăn trái trĩu quả của thương binh Nguyễn Văn Hậu. Ảnh: H.Đ

[VIDEO] - Mô hình vườn cây ăn quả của thương binh Nguyễn Văn Hậu:

Tích cực đóng góp cho quê hương

Không chỉ làm kinh tế giỏi, thương binh Nguyễn Văn Hậu còn xốc vác việc chung của xóm làng. Trong vai trò hội viên Hội Cựu chiến binh, ông cùng các đồng đội trở thành lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng nông thôn mới.

Năm 2013, thôn Tam An xây nhà văn hóa và sân bóng đá, ông Hậu cùng các đồng đội nhanh chóng tìm cách vận động nhân dân cùng tham gia. Đồng thời, các cựu chiến binh tiên phong đóng góp công lao động xuyên suốt thời gian làm hai công trình này.

Thương binh Nguyễn Văn Hậu luôn tích cực trong các phong trào xây dựng quê hương. Ảnh: H.Đ
Thương binh Nguyễn Văn Hậu luôn tích cực trong các phong trào xây dựng quê hương. Ảnh: H.Đ

“Mình cứ xoắn tay áo vào làm sẽ lôi cuốn mọi người vào cuộc. Nhờ đó mà thôn chúng tôi có được nơi sinh hoạt khang trang, có sân chơi hữu ích cho các cháu thanh thiếu niên. Đây là điều chúng tôi cảm thấy hạnh phúc vì góp một phần công sức vào việc làm quê hương thêm đẹp đẽ và khẳng định “thương binh tàn nhưng không phế” - ông Hậu nói.

[VIDEO] - Ông Nguyễn Văn Hậu:

Ông Võ Ngọc Hồng - Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Tam An:

“Chi hội Cựu chiến binh thôn Tam An có 46 hội viên, chúng tôi xác định trách nhiệm trong phong trào địa phương phải tiên phong, nhiệt huyết để làm gương, lôi cuốn nhân dân trong mọi phần việc.

Thương binh Nguyễn Văn Hậu là một hội viên đầy trách nhiệm và năng nổ với công tác hội, phong trào xây dựng quê hương. Phong trào làm giao thông nội đồng, làm sân bóng, điện chiếu sáng… ông Hậu luôn đi đầu, đóng góp công sức nhiều nhất, nhân dân rất quý mến”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người thương binh gương mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO