Với kiến thức có được từ giảng đường đại học, Thái Viết Hiếu không chọn công việc ổn định mà quyết định về quê để kiểm chứng năng lực của mình, và anh bước đầu thành công với trang trại nấm gầy dựng từ tâm huyết tuổi trẻ.
Sinh năm 1991 ở làng cát xã Tam Phú (TP. Tam Kỳ), Thái Viết Hiếu theo học chuyên ngành Công nghệ sinh học tại Đại học Nha Trang và tốt nghiệp năm 2013. Ra trường, Hiếu thử sức ở một vài công ty nhưng làm một thời gian, anh cảm thấy hình như mình không phù hợp với công việc văn phòng. Sự năng động của tuổi trẻ đã thôi thúc anh trở về quê và tự khẳng định mình bằng việc mạnh dạn mở trại trồng nấm dược liệu linh chi đỏ. Lúc ấy, Thái Viết Hiếu chỉ mới 22 tuổi. Khởi nghiệp chẳng có gì ngoài hai bàn tay trắng và sức trẻ, Hiếu cho rằng kiến thức chính là hành trang quan trọng nhất để đi đến thành công. Anh nhờ gia đình hỗ trợ vốn để mua giống, làm trại với kinh phí gần 200 triệu đồng.
Thái Viết Hiếu với trang trại nấm linh chi của mình. Ảnh: P.A |
Hào hứng với con đường mình đã chọn, Hiếu hăng say, thỏa sức với đam mê bản thân nhưng thành công đâu phải là cái đích dễ dàng có được. “Đúng là con đường khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng. Trong hơn năm đầu tiên, nói là trang trại nấm nhưng không có nấm thu hoạch vì nhiều lý do: nấm chết, nấm không đạt chuẩn… Cũng lo ngại nhiều vì số tiền đầu tư đâu phải ít. May là chịu khó nghiên cứu và nhận sự hỗ trợ của bạn bè nên sau 3 năm, trang trại đã cho ra những lứa nấm đạt chất lượng rất tốt” - Thái Viết Hiếu nói. Để khắc phục những thất bại đầu tiên anh đã tìm đến các thầy, cô giáo ở đại học để tìm tòi thêm kiến thức. Đồng thời ngày đêm, anh nghiên cứu cách tạo môi trường ổn định, thích hợp để nấm sinh trưởng và phát triển tốt. Nhờ vậy, sau 3 năm về quê trồng nấm, chàng kỹ sư sinh học đang mở rộng quy mô trồng nấm từ 2 lên 4 trại và dây chuyền sấy, cấy nấm hết sức bài bản. Thu nhập bình quân mỗi năm hơn 200 triệu đồng.
Nấm sinh trưởng và phát triển tốt, sản lượng đạt yêu cầu, đầu ra ổn định thế nhưng Hiếu vẫn chưa bằng lòng. Bởi sản phẩm nấm linh chi của Thái Viết Hiếu xuất đi là sản phẩm thô, không có thương hiệu nên giá bán thấp. Một lần nữa, anh lại tìm cách để đưa sản phẩm của mình ra thị trường bằng việc liên kết với Công ty Nấm Linh chi Quảng Nam để nâng cao giá trị hàng hóa. Có lẽ, sự liên kết của những người trẻ bước đầu mang lại hiệu quả cao. Anh Đào Duy Linh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nấm Linh Chi Quảng Nam, cũng là một người khá trẻ, mạnh dạn trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu nấm linh chi xứ Quảng. “Người trẻ làm nông dân sẽ có nhiều lợi thế về việc tiếp cận thông tin và những kiến thức đã được học, nhưng kinh nghiệm của người đi trước cũng quan trọng vô cùng. Hơn nữa, tư duy người trẻ dễ cởi mở, tiếp thu nhiều quan điểm, xử lý công việc để đạt được điều tốt hơn. Phải chia sẻ những vấp ngã, những khó khăn của bản thân và nhận sự hỗ trợ từ mọi người. Ở Hiếu tôi thấy có đầy đủ phẩm chất đó và là kỹ sư sinh học có nền tảng kiến thức ở lĩnh vực này nên tôi đồng ý liên kết mở rộng thị trường, đồng thời hỗ trợ Hiếu phát triển” - anh Linh nói. Sau khi thu hoạch, nấm sẽ được chuyển lên khu sơ chế của Công ty Nấm linh chi Quảng Nam sấy và đóng gói dưới bao bì của công ty này. Nhờ đó mà giá bán nấm từ trang trại của Thái Viết Hiếu được nâng lên đáng kể.
PHAN AN