Người trẻ làm việc thiện

CHÂU NỮ 17/07/2015 08:49

Bán ve chai gây quỹ từ thiện, kết nối các nhà hảo tâm với hoàn cảnh bất hạnh, chăm sóc, vui chơi cùng trẻ em nhiễm chất độc da cam… là những hoạt động từ thiện - xã hội mà nhiều bạn trẻ ở Quảng Nam đang thực hiện.

Các cơ sở xã hội như Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần (Tam Ngọc, Tam Kỳ), Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi sơ sinh, Làng Hòa Bình (Tam Đàn, Phú Ninh), Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Đại Lộc, Trung tâm Điều dưỡng người có công (Hội An) thường ngày, nhất là cuối tuần, trở nên ấm áp hơn bởi sự xuất hiện của nhiều bạn trẻ. Có bạn sinh hoạt trong các câu lạc bộ (CLB), nhóm từ thiện như Nguyện ước xanh, Chung một tấm lòng, Áo xanh, We are one; Hội người Quảng Nam...; có bạn đi nhóm đôi ba người theo kiểu tự phát nhưng tất thảy đều có chung sự sẻ chia, đồng cảm.

Các tình nguyện viên trẻ vui chơi với trẻ em nhiễm chất độc da cam ở Làng Hòa Bình.
Các tình nguyện viên trẻ vui chơi với trẻ em nhiễm chất độc da cam ở Làng Hòa Bình.

Hoạt động sôi nổi nhất của các bạn trẻ trong CLB Áo xanh mùa hè này là chương trình “Cũ ta mới người” nhằm kêu gọi sự quyên góp, ủng hộ sách vở và giấy báo cũ chuẩn bị cho chuyến tình nguyện sắp tới. Trong khi đó, thực hiện chương trình mang tên “Ước mơ nhỏ - nghĩa cử lớn”, các bạn trẻ quê Đại Lộc đang quyên góp để tiếp sức đến trường cho 25 học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện. Mỗi em sẽ được nhận một chiếc xe đạp và sách vở, đồ dùng học tập để chuẩn bị cho năm học mới. Cùng với đó, 25 hộ nghèo cũng được nhận quà với trị giá mỗi suất 600 nghìn đồng. Còn các bạn trẻ trong CLB từ thiện We are one thì chọn cách bán bánh để gây quỹ. Trong 2 ngày, CLB đã bán 6.200 chiếc bánh thu được 4,6 triệu đồng cộng với sự đóng góp của nhiều nhà hảo tâm là nguồn kinh phí để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Chi hội từ thiện Nguyện ước xanh là một trong các nhóm từ thiện có nhiều bạn trẻ tham gia nhất ở Quảng Nam, phần lớn là học sinh, sinh viên. Mỗi chương trình do chi hội phát động luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng và thành viên chi hội. Từ việc tặng quà cho trẻ em nghèo đến giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, lập ngân hàng máu nóng đến giữ vệ sinh môi trường biển... đều thu hút đông đảo thành viên. Khi một thông báo cần gấp người hiến máu O cho một bệnh nhân chuẩn bị mổ ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phát đi, vài chục phút sau các bạn chi hội Nguyện ước xanh đã hiến được 4 đơn vị máu.

Không sinh hoạt trong các C

Anh Nguyễn Thành Giang (bìa phải) trao quà của các nhà hảo tâm cho một trường hợp khó khăn. Ảnh: C.NỮ
Anh Nguyễn Thành Giang (bìa phải) trao quà của các nhà hảo tâm cho một trường hợp khó khăn. Ảnh: C.NỮ

LB, tổ, nhóm từ thiện, nhưng nhiều bạn trẻ tích cực tham gia công tác xã hội, làm việc thiện hoặc làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đến với những mảnh đời bất hạnh. Cuối tuần hoặc dịp nghỉ hè, nhiều sinh viên quê Tam Kỳ đang học tập tại các trường đại học Đà Nẵng, Quảng Nam tổ chức hoạt động chăm sóc bệnh nhân tại Làng Hòa Bình hoặc trẻ em ở cơ sở xã hội. Bạn trẻ Nguyễn Thành Giang bén duyên với công tác từ thiện từ năm 2009, khi còn là sinh viên Trường Đại học Quảng Nam bằng cách viết bài về các hoàn cảnh khó khăn để đăng báo, nhuận bút hỗ trợ nhân vật trong bài. Cách đây hơn 1 năm, qua facebook, bạn Nguyễn Thành Giang lập quỹ “Chung sức” để hỗ trợ các trường hợp khó khăn. Qua đó, Giang đã kết nối nhiều nhà hảo tâm với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng; giúp đỡ hơn 100 hoàn cảnh khó khăn. Trong đó có những trường hợp Giang mở lời kêu gọi, được ủng hộ từ 30 - 40 triệu đồng, có trường hợp hơn 100 triệu đồng; hoặc giúp các đối tượng khó khăn làm hồ sơ xin hỗ trợ làm nhà từ các chương trình từ thiện của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại  Đà Nẵng và Đài Phát thanh truyền hình Quảng Nam. Như trường hợp của 2 em Lê Phong Chinh, Lê Phong Chiến mồ côi cả cha lẫn mẹ, qua lời kêu gọi của Giang đã được hỗ trợ gần 200 triệu đồng (bài viết của Giang về trường hợp này đăng trên mục Địa chỉ từ thiện Báo Quảng Nam). “Một mình sẽ chẳng làm được điều gì cả, nhưng rất may tôi được mọi người tin tưởng, chọn làm cầu nối để chia sẻ với những trường hợp ốm đau, hoạn nạn” - Giang tâm sự.

Với những người trẻ ở Quảng Nam, tham gia công tác xã hội, làm từ thiện, không chỉ để sẻ chia, để nhân lên lòng nhân ái mà đó còn là cơ hội để hoàn thiện bản thân mình.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người trẻ làm việc thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO