Thanh thiếu niên

"Người trẻ nghĩ về trách nhiệm"

VINH ANH 22/03/2024 17:24

Đó là chủ đề của diễn đàn vừa được Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức với mục đích cổ vũ mỗi bạn trẻ dám dấn thân, sáng tạo, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

z5266332508611_eb6f88ead70c3d3b3ff8787ca5a18fea-1-.jpg
Các khách mời tham gia tọa đàm. Ảnh: VINH ANH

Cống hiến bằng cái tâm trong sáng

Diễn đàn “Người trẻ nghĩ về trách nhiệm” được tổ chức tại phim trường Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh Quảng Nam và phát sóng trực tiếp trên Facebook, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên và khán giả theo dõi.

Các khách mời tham gia tọa đàm gồm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín; PGS-TS.Nguyễn Quốc Bảo - giảng viên cao cấp Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và tuyên truyền; bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ - Bí thư Đoàn Sở Y tế, đã chia sẻ nhiều câu chuyện, thông tin và suy nghĩ thú vị xung quanh chủ đề của diễn đàn.

Nói về tinh thần dám nghĩ, dám làm, bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ (hiện công tác tại Bệnh viện Mắt Quảng Nam) dẫn ví dụ về sáng kiến của bản thân về kỹ thuật phẫu thuật Phaco.

Theo bác sĩ Vỹ, trước đây ở đơn vị phẫu thuật mắt chủ yếu sử dụng phương pháp chích thuốc tê cạnh nhãn cầu; trong khi ở nhiều nơi chỉ nhỏ thuốc tê bề mặt, hạn chế được nhiều biến chứng.

Qua nghiên cứu tài liệu, tham khảo thực tế và học hỏi đồng nghiệp đi trước, bác sĩ Vỹ đã mạnh dạn tham mưu ban giám đốc bệnh viện triển khai thí điểm kỹ thuật mới, sau đó được nhân rộng.

Đến nay gần 100% ca phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quảng Nam sử dụng phương pháp gây tê vô cảm, nhỏ thuốc tê tại chỗ. Đây cũng là đơn vị đầu tiên thực hiện phương pháp này trên địa bàn tỉnh.

z5266600337576_5b3557905079d7cd2eb9bf13929582d6.jpg
Bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ được tuyên dương tại chương trình. Ảnh: VINH ANH

Dẫn câu chuyện thực tế đó, bác sĩ Vỹ cho rằng, làm việc mới luôn luôn khó, nhất là trong khoa học. Có ý tưởng, nhưng để triển khai vào thực tiễn là cả một vấn đề.

Đầu tiên, ý tưởng phải bắt nguồn từ thực tế và quay về phục vụ công tác. Bản thân phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở về mặt khoa học, lý luận và tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo đơn vị…

"Và đặc biệt, chúng ta phải thực hiện ý tưởng đó bằng tâm trong và trí sáng. Tâm trong là làm vì mục tiêu và mục đích chung, vì tập thể, cộng đồng, xã hội.

Trí sáng là phải luôn học tập nâng cao chuyên môn, lý luận chính trị cũng như rèn luyện các kỹ năng, học hỏi thế hệ đi trước để có kinh nghiệm quý báu trong thực hiện nhiệm vụ.

Khi làm được như vậy, tôi nghĩ, thanh niên với sức khỏe, nhiệt huyết của mình sẽ luôn đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, phục vụ sự phát triển của quê hương” - bác sĩ Vỹ nói.

Đấu tranh với bệnh “sợ trách nhiệm”

Kịch bản nội dung diễn đàn “Người trẻ nghĩ về trách nhiệm” được bắt đầu từ bài viết “Bệnh sợ trách nhiệm” đăng trên Tạp chí Cộng sản số 11/1973 của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bài viết là nguồn cảm hứng hình thành cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm” được xuất bản gần đây.

Theo PGS-TS.Nguyễn Quốc Bảo, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có giá trị lý luận và thực tiễn rất cao, không chỉ vào thời điểm bài viết ra đời mà còn có tính thời sự trong thời điểm hiện tại. Đặc biệt là trong công cuộc đấu tranh chống suy thoái đạo đức chính trị, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trong đội ngũ cán bộ hiện nay.

z5266625923064_e92def312eae22aaf250de9d222fd010.jpg
PGS-TS.Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: VINH ANH

Theo PGS-TS.Nguyễn Quốc Bảo, khi nói về bệnh sợ trách nhiệm, Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh nguyên nhân chủ quan, đó là chủ nghĩa cá nhân. Đây cũng là “căn bệnh” được Bác Hồ nêu trong tác phẩm "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân" đăng trên báo Nhân Dân, số 5409, ngày 3/2/1969.

Người chỉ rõ, chủ nghĩa cá nhân là lúc nào cũng nghĩ về mình, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể, đặt việc tư lên trên việc công. Chủ nghĩa cá nhân như con vi trùng độc hại gặm nhấm cơ thể con người. Nó như căn bệnh mẹ, đẻ ra trăm thứ bệnh khác như tham lam, chạy chức quyền, ham địa vị, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ…

Với tác phẩm “Bệnh sợ trách nhiệm”, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhắc lại bệnh chủ nghĩa cá nhân, đó là sự tham lam, luôn đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích chung, lợi ích tập thể, sự thu vén, thiếu dũng khí đấu tranh, tính ba phải, cầm chừng…

Chống chủ nghĩa cá nhân, nếu người trẻ chỉ dừng ở việc hoàn thành trách nhiệm, cương vị được giao là chưa đủ. Mà còn phải có trách nhiệm với cộng đồng, công việc; phải biết gắn cái riêng của mình với cái chung, gắn cá nhân với tập thể, tính đoàn kết, tương trợ, hợp tác… để tạo thành sức mạnh tổng hợp. Đấy chính là phẩm chất, đạo đức con người Việt Nam mới.

PGS-TS.Nguyễn Quốc Bảo

Theo bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ, thực trạng hiện nay xuất hiện tâm lý “Làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít, không làm không sai” trong cán bộ, công chức, trong đó có người trẻ. Tâm lý là do căn bệnh sợ trách nhiệm gây ra.

Để khắc phục thì người trẻ cần phát huy tinh thần “6 dám”, đó là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách.

z5266600333141_144864fae48cc10961429a6ae96beafa.jpg
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín trao cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm” cho các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Ảnh: VINH ANH

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín đánh giá, với Quảng Nam, từ trong đấu tranh giải phóng đến tái lập, xây dựng tỉnh, tuổi trẻ luôn có mặt trên mọi miền, cả biên giới, hải đảo, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng quê hương. Trong đó, tuổi trẻ Quảng Nam đã luôn “nghĩ về trách nhiệm”, điển hình là thực hiện tốt phong trào “3 trách nhiệm”.

Đồng chí Nguyễn Chín cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn khích lệ, động viên và bảo vệ cán bộ công chức, đặc biệt là các bạn trẻ dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo, đổi mới, vì lợi ích chung.

"Người trẻ chỉ cần dám nghĩ, dám làm, dám nói cũng đủ để biểu dương. Dám nói để lãnh đạo biết khâu nào đang khó, cái gì đang trục trặc để kịp thời giải quyết. Tôi tin, nếu các bạn tâm huyết, sát cơ sở, vì dân…, chắc chắn chúng ta sẽ tìm ra được những điểm nghẽn để vận hành tốt hơn. Và tất nhiên, các bạn sẽ được bảo vệ, tôi tin tưởng như vậy” - ông Chín chia sẻ.

Trong chương trình diễn đàn "Người trẻ nghĩ về trách nhiệm", Tỉnh đoàn đã trao tặng cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm” cho các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Dịp này, Tỉnh đoàn tuyên dương 20 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Nam năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Người trẻ nghĩ về trách nhiệm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO