Nguồn cung căn hộ ít đi người dân Thủ Đô phải thuê trước, mua sau

P.V 05/07/2022 13:59

(PR) - Theo nhiều người dân sinh sống trên địa bàn Hà Nội cho hay, không phải nhiều tiền là có thể mua được nhà chung cư. Phần lớn trong số đó đều có nhà mặt đất, nhưng lại mong muốn “đổi vị” sang căn hộ tại những dự án nội thành. Nhiều người phải mất đến nửa năm mới có cơ hội sở nhà như ý. Trước lúc đó nhiều gia đình còn phải “đặt cọc” bằng cách thuê chung cư tại dự án đó để chờ có ai đó đồng ý bán căn hộ.  

 

Người dân Hà Nội phải thuê căn hộ trước rồi mới tới lượt mua

Tưởng chừng nghịch lý này không bao giờ xảy ra, nhưng khoảng thời gian từ năm 2021 đến nay nhiều gia đình đã chia sẻ những trường hợp tương tự. Họ phải thuê nhà chung cư tại dự án trước, sau đó mới tìm được chủ muốn bán căn hộ. Cụ thể như trường hợp của anh C, trước có nhà mặt đất tại Hà Nội, nhưng sau anh quyết định mua căn hộ tại một dự án nội thành Hà Nội. Đáng tiếc sau khi bán nhà mặt đất xong, anh lại chưa thể tìm được người rao bán căn hộ. Hầu hết các tin đều liên quan đến cho thuê, không ai có ý định bán lại. Vì vậy anh C cùng vợ đã phải thuê hẳn 1 căn hộ tại đây, vừa trải nghiệm thử tiện ích đồng thời là “săn” cơ hội mua đứt chung cư. Mãi cho đến 5 tháng sau, khi tiền thuê nhà lên gần 100 triệu, anh mới tìm được chủ nhân muốn sang tay căn hộ. 

Vợ chồng anh C không phải là trường hợp duy nhất. Cô M trước cũng muốn tìm mua căn hộ cao cấp trong khu vực nội thành, nhưng mất hơn nửa năm cô mới có cơ hội “chạm” vào nhà của mình. Bởi trước đó cô cũng phải thuê nhà chung cư tại dự án, sau một môi giới mới giới thiệu cho cô căn hộ đang chuẩn bị bán của một gia đình sắp ra nước ngoài định cư. Dù khoảng thời gian ở thuê lên đến hơn nửa năm, nhưng cô vẫn rất vui vẻ vì hiện đã mua được một căn chung cư ưng ý. 

 

Cả anh C lẫn cô M chính là hai trong vô số nhiều trường hợp gặp phải khi muốn mua chung cư Hà Nội hiện nay. Thời điểm dự án mở bán, bản thân họ lại chưa đủ kinh tế hoặc chưa có nhu cầu. Đến khi có nhu cầu lại phải đợi rất lâu mới có thể sở hữu được chúng. Không có nhiều người bán, bởi đa phần trong số họ đều là những “đại gia” nhiều tiền đang cho thuê cùng lúc 2-3 căn khác. Vì thế muốn mua đứt được, thì phải cần thời gian dài để tìm kiếm. Ngược lại, thuê chung cư Hà Nội lại nhanh chóng hơn và có thể chủ động tìm kiếm ngay tại: https://thuecanho123.com/ha-noi.html

Lý giải nguyên do người dân Hà Nội khó có thể mua nhà chung cư

1.Không xuất hiện nhiều dự án mới 

Địa bàn Hà Nội sẽ không xuất hiện thêm nhiều dự án mới cho đến hết năm 2022. Do vậy, không có đa sự lựa chọn dành cho khách mua, mặc cho thị trường chung cư Hà Nội cho thuê lại sôi động vô cùng. Theo thống kê từ CBRE Việt Nam, các dự án mở bán của 3 năm trở lại đây là không nhiều, quý I/2022 chủ yếu rơi vào loại hình cao cấp và trung cấp. Số lượng mở bán của quý trên còn thấp hơn với quý IV/2021, thời điểm bị đánh giá là ảnh hưởng rất nhiều từ đại dịch Covid-19. 

Tỷ lệ hấp thụ căn hộ Hà Nội tăng cao nhưng do nguồn cung vừa túi tiền ngày càng khan hiếm, khiến việc chờ đợi mua nhà chung cư càng khó khăn hơn. Theo nhiều chuyên gia, việc cung cấp ra thị trường căn hộ trong khoảng 2 năm tới là có, tuy nhiên giá sẽ cao. Một kịch bản hạ giá hoặc “bớt sốt”, sẽ khó diễn ra trong bối cảnh quỹ đất thu hẹp mà giá nguyên vật liệu lại tăng như thời điểm hiện tại. 

2. Quỹ căn hộ dư nhưng chủ nhà chỉ muốn cho thuê

Theo nhiều nhà môi giới, khi một dự án mới được mở bán tại trung tâm Hà Nội sẽ ngay lập tức được các nhà đầu tư đặt cọc mua. Đặc biệt họ thường không có ý định bán căn hộ, dù giá cho thuê tương lai sẽ giảm do nhà qua sử dụng. Có trong tay 4-5 căn hộ Hà Nội cho thuê một lúc nhưng các nhà đầu tư cũng không “mặn mà” với việc bán căn hộ của mình dù được rất nhiều khách hàng hỏi thăm. 

 

Lý giải điều đó, một số nhà đầu tư cho rằng họ không cần tiền ngay lúc này nên chỉ muốn cho thuê. Theo họ nhà chung cư trung tâm sẽ ngày càng ít đi, khiến giá trị của chúng ngày một thăng hạng chứ không hề giảm như nhiều người nghĩ. Việc giữ lại sẽ là lợi ích lớn trong tương lai. Để thuê gấp căn hộ Hà Nội là không quá khó khăn, ở trung tâm lẫn ngoại thành. Nhưng để mua chung cư nhất là chung cư ngay tại trung tâm Hà Nội tại thời điểm này là một điều không hề dễ dàng. Vì hầu hết chúng đều nằm trong tay những nhà đầu tư có căn hộ “dư” nhưng chưa muốn bán. 

Lời kết

Cũng trong giai đoạn tới, tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ mới vẫn sẽ diễn ra. Giới đầu tư lẫn người mua nhà nên kịp thời nắm bắt thông tin để kịp mang về cho mình những căn hộ ưng ý. Hy vọng trong tương lai cơ hội mua chung cư của người dân Hà Nội cũng sẽ dễ dàng như việc tìm thuê căn hộ chung cư. 

Xem thêm tin đăng cho thuê căn hộ chung cư - giá rẻ, chính chủ mới nhất tại: https://thuecanho123.com/

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguồn cung căn hộ ít đi người dân Thủ Đô phải thuê trước, mua sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO