Nguồn gốc đất của ai?

TRẦN HỮU 08/05/2015 10:07

Cho rằng diện tích đất 20 ha của gia đình bị thu hồi để xây dựng khu tái định cư khi xây dựng thủy điện Sông Tranh 2, nhưng không được bồi thường thiệt hại, ông Hồ Cao Cường, trú tại thôn 4, xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My liên tục khiếu nại. Vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Khiếu nại đòi quyền lợi

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam và các cơ quan chức năng, ông Hồ Cao Cường cho biết: Trước năm 1975, gia đình ông sinh sống tại thôn 4 xã Trà Bui, khai phá đất rừng khoảng 20ha làm nương rẫy sản xuất. Năm 2007, dự án thủy điện Sông Tranh 2 tiến hành xây dựng khu tái định (TĐC) tại thôn 5 và 6 xã Trà Bui, toàn bộ diện tích 20ha đất nương rẫy của gia đình ông bị ảnh hưởng nhưng không có quyết định thu hồi đất, không kiểm kê áp giá bồi thường. Quyền lợi bị tước đoạt, gia đình ông đã kiến nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng các cấp nhờ can thiệp. Tuy nhiên, ông Huỳnh Ngọc Thiệu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Trà My kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Bồi thường (BT) - hỗ trợ (HT) và tái định cư (TĐC) công trình thủy điện Sông Tranh 2 khẳng định, nguồn gốc đất của gia đình ông là chưa phù hợp, không đủ cơ sở pháp lý để chi trả BT.

Ông Cường bức xúc cho rằng, trước đây Nhà nước thu hồi đất của gia đình để xây dựng khu TĐC thủy điện Sông Tranh 2 nhưng chưa bồi thường. Ảnh: T.H
Ông Cường bức xúc cho rằng, trước đây Nhà nước thu hồi đất của gia đình để xây dựng khu TĐC thủy điện Sông Tranh 2 nhưng chưa bồi thường. Ảnh: T.H

Ông Cường tiếp tục gửi đơn kiến nghị vượt cấp đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, giải quyết trả lời khiếu nại của công dân. Theo ông Cường, nguồn gốc đất trước đây của mình đã được chính quyền xã Trà Bui và Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh xác minh rõ ràng; trong khi đó các ngành chức năng của địa phương giải quyết không thống nhất kéo dài vụ việc.  Hồ sơ kỹ thuật thửa đất do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam phối hợp với UBND xã Trà Bui lập, xác nhận mảnh đất trên là của gia đình ông Hồ Cao Cường đang quản lý canh tác, nay được thu hồi để xây dựng khu TĐC thôn 5 và 6 xã Trà Bui. Số hiệu thửa đất: 1; số hiệu mảnh bản đồ địa chính: 65; số hiệu mảnh bản đồ gốc: 704527-6, 704530-4, 704527-9, 704530-7; loại đất sử dụng là đất rừng sản xuất giáp ranh với sông suối.

Nguồn gốc đất

Ngày 26.12.2011 Hội đồng BT - HT - TĐC công trình thủy điện Sông Tranh 2 có văn bản (số 47) gửi Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh (thuộc Sở NN-PTNT) nhờ xác định nguồn gốc thửa đất của hộ ông Hồ Cao Cường khiếu nại để có cơ sở giải quyết. Sau khi xác minh nguồn gốc đất, ngày 30.12.2011, Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh có văn bản trả lời. Theo đó, Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh 2 được tỉnh giao quản lý, bảo vệ 10.143ha rừng được chuyển giao từ Lâm trường Trà My, trong đó có khu vực thôn 4 cũ xã Trà Bui. Trong lâm phận được giao có rất nhiều hộ dân sinh sống, làm ăn từ lâu đời. Tại khu vực tiểu khu 736 và 737 cha mẹ và gia đình ông Cường sản xuất, làm rẫy từ lâu (trước thời gian giao rừng cho đơn vị) đã được người cao tuổi trong làng và chính quyền địa phương xác nhận. “Nguồn gốc đất của hộ ông Hồ Cao Cường thuộc “lịch sử” về nơi sinh sống và “truyền thống” về phương thức sản xuất của người dân địa phương, kính chuyển Hội đồng BT-HT-TĐC huyện Bắc Trà My xem xét, giải quyết” - văn bản này nêu rõ.

Ngày 25.5.2012, chính quyền xã Trà Bui tổ chức cuộc họp dân để kiểm tra xác định nguồn gốc hơn 20ha đất của hộ ông Cường. Cuộc họp khẳng định, mảnh đất đang được xây dựng khu TĐC thôn 5 và 6 xã Trà Bui là của cha mẹ ông Cường để lại cho ông Cường quản lý canh tác đến khi  Nhà nước thu hồi làm khu TĐC công trình thủy điện Sông Tranh 2. Năm 2005, ông Cường lập trang trại chăn nuôi được thôn, xã phê duyệt, chấp thuận.  Đến năm 2006 - 2007, do nhu cầu xây dựng thủy điện Sông Tranh 2 phải quy hoạch để đưa dân đến nơi ở mới, Viện Quy hoạch tiến hành xác lập hồ sơ đo đạc trúng vào mảnh đất hơn 20ha của ông Cường. Ông Đinh Văn Xuân - Chủ tịch UBND xã Trà Bui kết luận: “Qua tổng hợp ý kiến của già làng, trưởng bản, những người có uy tín, lãnh đạo thôn, tổ trùng hợp với bản kê khai nguồn gốc đất đã được kiểm kê lại từ bản đồ (gốc). Trước đây cha mẹ ông Cường tự khai phá, giao lại cho ông Cường hiện nay không có tranh chấp, đã bố trí khu TĐC cho dân thôn 2 thôn 5 (cũ) nay là thôn 5 và 6. Đề nghị lãnh đạo cấp trên có hướng giải quyết để tránh làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự”.
Thế nhưng, ông Huỳnh Ngọc Thiệu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Trà My kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng BT-HT-TĐC công trình thủy điện Sông Tranh 2 vẫn khẳng định: Hồ sơ đất đai của ông Cường vẫn chưa đảm bảo để BT. Cách giải thích của Hội đồng BT-HT-TĐC huyện Bắc Trà My là không thuyết phục đối với ông Cường, vì vậy, ông Cường liên tục khiếu nại. Đề nghị chính quyền huyện Bắc Trà My giải quyết dứt điểm khiếu nại, kiến nghị của người dân.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguồn gốc đất của ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO