Nguồn gốc đất rõ ràng, sao vẫn dây dưa?

TRẦN HỮU 11/10/2013 09:18

Nguồn gốc đất rõ ràng nhưng chính quyền địa phương giải quyết dây dưa, khiến ông Lê Minh Cường bức xúc.

Chung quanh diện tích đang tranh chấp đã xây tường rào trái phép. Ảnh: T.H
Chung quanh diện tích đang tranh chấp đã xây tường rào trái phép. Ảnh: T.H

Tranh chấp

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, ông Lê Minh Cường ở thôn Cẩm Sa, xã Điện Nam Bắc, huyện Điện Bàn (hiện trú tại 79 Đỗ Ngọc Hạnh, phường 15, quận 5, TP. Hồ Chí Minh) trình bày: Năm 2004, ông Lê Minh Tùng (em ruột ông Cường) có mua một lô đất của bà Võ Thị Hiền ở thôn Cẩm Sa, xã Điện Nam Bắc sát đường 607A. Theo thỏa thuận mua bán, lô đất có bề ngang mặt trước 10m, mặt sau 10m, chiều dài theo thực tế lô đất 52m. Tuy nhiên, năm 2004, cán bộ địa chính xã Điện Nam (cũ) khi lập hồ sơ, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) cho ông Tùng chỉ ghi vào sổ 420m2. Trong đó, đất ở 200m2, đất vườn 220m2. Nghĩa là, chiều dài chỉ tính 42m (10m x 42m=420m2). Diện tích đất thực tế còn thừa khoảng 100m2. Vì hoàn cảnh khó khăn, ông Lê Minh Tùng đã bán lại toàn bộ thửa đất cho ông Cường. Sau đó, ông Cường đã nhờ ông Tùng đại diện đứng tên ký hợp đồng bán lô đất phía trước cho ông Nguyễn Hữu Dương trú tại thôn Tú Ngân, xã Điện Ngọc (Điện Bàn) và ông Huỳnh Đức Tâm trú tại phường Bình Hưng Hòa, quận Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) với diện tích đã ghi trong bìa đỏ (420m2).

Theo ông Cường, sau khi bán 420m2 đất đã được cấp bìa đỏ, diện tích còn lại ở phía sau khoảng 100m2 (diện tích này chưa làm bìa đỏ - PV) nguyên thủy là cái ao sâu, ông tự bỏ ra 17 triệu đồng để đổ đất và xây bọc móng chung quanh. Thế nhưng, chuyện nhập nhằng bắt đầu xảy ra, khi thửa đất trên đã được ông Dương và ông Tâm bán lại cho ông Huỳnh Ngọc Triển. Năm 2013, ông Triển làm nhà ở và tự xây thêm tường rào bao bọc phía sau với tổng chiều dài 52m, nằm trên phần đất mà ông Cường cho là của mình. Tranh chấp phát sinh từ đây, và ông Cường đã khiếu nại đến chính quyền các cấp.
Lỗi do đo đạc

Ông Cường bức xúc: “Vì đất đai trên địa bàn nằm trong vùng quy hoạch nên trước đây việc làm hồ sơ, thủ tục bổ sung diện tích 100m2 vào bìa đỏ gặp khó khăn. Không ngờ, lợi dụng lúc tôi vắng nhà, ông Triển đã cố tình xâm lấn trái phép, nhưng chính quyền đã phớt lờ, không xử lý”. Biên bản họp gia đình của bà Võ Thị Hiền, ngày 20.4.2004, có ghi nội dung thống nhất sẽ trích chuyển nhượng một phần diện tích đất ở, đất vườn tại thửa số 508, tờ bản đồ số 3 với chiều ngang mặt trước 10m, mặt sau 10m, chiều dài hết diện tích hiện có của đất ở và đất vườn cho ông Tùng. Tuy nhiên, cán bộ địa chính xã Điện Nam (cũ) lập thủ tục để UBND huyện Điện Bàn cấp bìa đỏ cho ông Tùng chỉ với 420m2. “Lỗi hoàn toàn thuộc về địa chính xã trước đây trong công tác đo đạc, trích lục bản đồ chứ không phải chúng tôi lấn chiếm đất. Nhân chứng, bằng chứng, hồ sơ giấy tờ chuyển nhượng của bà Hiền vẫn còn rõ ràng.” - ông Cường nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Phan Tại - cán bộ địa chính xã Điện Nam Bắc cho biết, diện tích đất thừa ngoài bìa đỏ qua đo đạc thực tế là 80m2 chứ không đủ 100m2. Nguồn gốc đất đã rõ ràng, bà Hiền thừa nhận bán hết diện tích hiện có theo chiều dài mảnh đất, tại sao khi đo đạc lập thủ tục cấp bìa đỏ cho người dân lại chỉ có 420m2? Chúng tôi đặt câu hỏi. Ông Tại trả lời: “Tôi không biết, thời điểm đó cán bộ địa chính có đo đạc hay không nữa. Thực tế, tính từ lề đường 607 vào phần đất giáp ranh đến 70m”. Đề cập việc có hay không hành vi bao che cho ông Huỳnh Ngọc Triển xây dựng trái phép ngoài diện tích hợp pháp của mình, ông Tại bảo rằng, do việc mua bán qua nhiều người nên không thể khẳng định có hay không(!). Được biết, ngày 3.9.2013, UBND huyện Điện Bàn đã có Văn bản số 1068/UBND yêu cầu UBND xã Điện Nam Bắc giải quyết đơn thư của ông Lê Minh Cường theo đúng quy định của Luật Khiếu nại và báo cáo kết quả giải quyết với UBND huyện.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguồn gốc đất rõ ràng, sao vẫn dây dưa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO