Nguồn nước sinh hoạt của hơn 2.000 hộ dân Duy Vinh bị nhiễm mặn

B.HUÂN - T.VÕ 28/04/2021 15:45

(QNO) - Những ngày qua, người dân xã Duy Vinh (Duy Xuyên) phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm mặn, rất bất tiện trong sinh hoạt.

Nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Ảnh: B.H
Nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Ảnh: B.H

Đóng tiền nước sạch, nhưng dùng nước nhiễm mặn!

Do nước giếng khoan bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nên hơn 2.000 hộ dân ở 4 thôn Vĩnh Nam, Hà My, Trà Đông, Hà Nam đều sử dụng nguồn nước sạch cung cấp từ Xí nghiệp Cấp thoát nước Nam Phước.

Tuy chỉ mới bước vào mùa hè, nhưng đã xuất hiện tình trạng nhiễm mặn nguồn nước sạch, khiến người dân bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Hiền (43 tuổi, thôn Vĩnh Nam) chia sẻ: “Gần một tháng qua nguồn nước sạch sinh hoạt của gia đình tôi bị nhiễm mặn nặng nề. Dù đều đặn tháng nào tôi cũng chi 200 - 250 nghìn đồng đóng tiền nước, nhưng hằng ngày vẫn phải bỏ ra 40 - 50 nghìn đồng mua nước bình về phục vụ ăn uống”.

Nhiều hộ dân phải mua nước đóng bình về đế sinh hoạt. Ảnh: B.H
Nhiều hộ dân mua nước đóng bình về sử dụng. Ảnh: B.H

Còn anh Huỳnh Văn Bách (32 tuổi, thôn Vĩnh Nam) cho biết: “Dân chúng tôi cũng không hiểu nguồn nước bỏ tiền ra mua lại thường xuyên nhiễm mặn. Bình thường một tháng bị 1 - 2 ngày, nay mới bắt đầu vào mùa nắng mà nước nhiễm mặn lâu ngày rồi”.

Anh Bách cho biết thêm, không thể dùng nguồn nước này để nấu ăn, gia đình chỉ dùng để rửa chén bát. Có lúc, nguồn nước còn bị đục đen và rất bẩn.

Mong muốn có nguồn nước sạch ổn định

Theo phản ánh của người dân địa phương, nguồn nước sạch này hiện nay chảy rất yếu, nhiều người phải mua máy bơm trợ lực, chi phí máy bơm 3 - 3,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các hộ dân phải cố gắng trang bị máy lọc nước giá 3,5 - 4 triệu đồng. Nhưng dù đã được xử lý qua máy lọc thì nước vẫn có vị mặn như nước muối pha loãng.

Nước bị nhiễm mặn rất nặng nhưng người dân trong các thôn buộc phải sử dụng cho sinh hoạt. Khi tắm có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu; rửa mặt thì bị đỏ mắt và đau rát.

Cho dù sử dụng máy lọc nước nhưng tình trạng nước mặn vẫn không được cải thiện. Ảnh: B.H
Dù sử dụng máy lọc nhưng tình trạng nước nhiễm mặn vẫn không được cải thiện. Ảnh: B.H

“Gia đình tôi do dùng nguồn nước này mà máy lọc, bồn chứa nước đều bị gỉ sét, hư hỏng. Tôi mong muốn nguồn nước sạch nhanh chóng được cải thiện để trẻ con không phải tắm nguồn nước bẩn” - ông Võ Ngọc Tuân (41 tuổi, thôn Hà Nam) chia sẻ.

Ông Nguyễn Sáu - Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết: “Thời tiết hiện nay bắt đầu vào mùa nắng nóng dẫn đến nguồn nước trên sông Thu Bồn (ở khu vực cầu Đen) bị nhiễm mặn, nguồn nước cung cấp cho Xí nghiệp Cấp thoát nước Nam Phước không được đảm bảo. Chúng tôi đã làm việc với xí nghiệp và họ đang cố gắng khắc phục, sớm đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân”.

Ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Giám đốc Xí nghiệp Cấp thoát nước Nam Phước cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện Duy Xuyên có khoảng 3.000 hộ dân đang sử dụng nguồn nước sạch của xí nghiệp cung cấp. Còn việc nguồn nước bị nhiễm mặn, chúng tôi đang thay đổi vị trí nguồn nước, lấy từ hồ chứa Phú Ninh để cung cấp cho người dân, tránh tình trạng nhiễm mặn kéo dài”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguồn nước sinh hoạt của hơn 2.000 hộ dân Duy Vinh bị nhiễm mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO