Nguy cơ cao vỡ quỹ bảo hiểm y tế

D.LỆ 22/08/2013 08:10

Hôm qua 21.8, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức buổi giám sát việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2009 - 2012 tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh. Đoàn giám sát do ông Trần Xuân Vinh - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Kim Hùng cùng dự.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, toàn tỉnh hiện có 32/32 cơ sở khám chữa bệnh, 236/244 trạm y tế xã, phường tham gia khám chữa bệnh BHYT. Tỷ lệ tham gia BHYT năm 2012 đạt 77,7% dân số toàn tỉnh (năm 2009 là 56,4%). Trong đó, người nghèo và cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi tham gia nhiều nhất do có chính sách hỗ trợ từ Nhà nước. Tỷ lệ người tham gia BHYT tự nguyện có tăng qua các năm nhưng chưa cao, chỉ đạt 30% trong diện vận động; khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia chỉ 51%, với 55% lao động tham gia. Công tác thu BHYT vẫn còn tình trạng chậm đóng, dẫn đến nợ BHYT; đặc biệt, các đơn vị đã cấp thẻ BHYT cho người lao động nhưng ngừng hoạt động, phá sản nên không thu được nợ BHYT. Việc phát hành thẻ BHYT vẫn còn tình trạng trùng lặp trên 10 nghìn thẻ (cùng một người nhưng do nhiều cơ quan quản lý nên xảy ra trùng lặp).

Thực hiện chính sách pháp luật BHYT còn nhiều khó khăn như việc khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến cao, còn lựa chọn ngược (chọn người già, hay đau ốm) tham gia BHYT tự nguyện; tình trạng mượn thẻ BHYT đi khám chữa bệnh xuất hiện nhiều. Cơ sở khám chữa bệnh BHYT còn chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng rộng rãi, cấp thuốc nhiều, định danh thanh toán dịch vụ kỹ thuật chưa đúng tính chất dẫn đến bội chi quỹ BHYT. Giá thuốc, vật tư y tế, dịch vụ khám chữa bệnh tăng, nhu cầu khám của người dân tăng cao nên quỹ BHYT mất cân đối trong các năm liên tiếp 2011, 2012 và dự kiến 2013 cũng như những năm tiếp theo tiếp tục mất cân đối, khiến nguy cơ vỡ quỹ BHYT tăng cao.

BHXH tỉnh kiến nghị Đoàn giám sát có ý kiến với các cấp ngành về một số nội dung như không áp dụng cùng chi trả 5% đối với người nghèo, có hướng dẫn thực hiện việc xác định hộ có mức sống trung bình khu vực nông - lâm - ngư - diêm nghiệp để ngân sách hỗ trợ 30% chi phí mua thẻ BHYT.

D.LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguy cơ cao vỡ quỹ bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO