Nguy cơ cháy nổ do sử dụng điện không an toàn

TRUNG LỘ 19/08/2022 07:41

Gần đây, tại một số địa phương, tình trạng cháy chập điện trong quá trình sử dụng đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Các vụ cháy nổ thường diễn ra ở các nhà dân, nhà kho, xưởng sản xuất... Nguyên nhân chủ yếu do sự cố, sử dụng hệ thống thiết bị điện không an toàn.

Cháy dữ dội tại căn nhà 2 tầng ở Tam Kỳ. Ảnh: Đ.H
Cháy dữ dội tại căn nhà 2 tầng ở Tam Kỳ. Ảnh: Đ.H

Những sự cố đáng tiếc

Vào tối 21.7, em Bùi Văn Tr. (15 tuổi, thôn 2, xã Đại Hòa, Đại Lộc) về nhà thấy em gái là Bùi Thị Như Q. (10 tuổi) đang nằm dưới nền nhà trong phòng ngủ nhưng gọi không trả lời. Tr. lấy tay chạm vào người để gọi Q. dậy thì bị điện giật nên gọi kêu cứu.

Khi bố mẹ chạy vào phòng thì phát hiện Q. đã tử vong. Bên cạnh nạn nhân có 1 cục sạc điện thoại di động đang cắm vào ổ điện. Nguyên nhân ban đầu, cơ quan chức năng xác định em Q. đã sơ ý bị điện giật tử vong.

Trước đó, chiều tối 4.7, trên đường Phan Châu Trinh (Hòa Hương, Tam Kỳ), một người thợ sửa biển quảng cáo vi phạm khoảng cách đường dây điện trung áp nên bị phóng điện, bỏng hoàn toàn phía trước ngực. Theo Điện lực Tam Kỳ, sự cố do anh S. gây ra đã làm nhảy máy cắt 476 trạm biến áp 110kV Tam Kỳ, làm mất điện gần 5 giờ ở một số khu vực TP.Tam Kỳ.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 10 vụ cháy, nổ mà nguyên nhân chủ yếu do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện trong nhà dân.

Các nhà dân thường sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn, gây chập cháy. Tuy nhiên, việc bảo quản thiết bị, đường dây thì lại khá chủ quan, thiếu hiểu biết về kỹ thuật an toàn phòng chống cháy nổ.

Do sự đa dạng về kết cấu công trình tại các khu dân cư, cùng với mạng điện nội bộ được lắp đặt quá lâu, trải qua tu bổ nhiều lần nên nguy cơ sự cố chạm chập gây cháy luôn thường trực.

Mặc dù ngành điện đã thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền về an toàn trong sử dụng điện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền khi khách hàng làm thủ tục đăng ký mua điện; định kỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng; hình ảnh trực quan trên các bảng pa-nô; cấp phát các tờ rơi đến khách hàng sử dụng điện; phối hợp với các trường học để tuyên truyền cho học sinh trước kỳ nghỉ hè..., nhưng hiện vẫn còn một bộ phận nhân dân chưa ý thức trong việc lắp đặt các thiết bị, sử dụng điện không đảm bảo an toàn dễ gây ra tai nạn điện.

Chủ động sử dụng điện an toàn

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ giữa tháng 6, thời tiết nắng nóng diện rộng ở miền Bắc và miền Trung khiến lượng điện năng tiêu thụ tăng lên rất mạnh. Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân để làm mát, làm lạnh và phục vụ việc sản xuất, kinh doanh tăng cao.

Nhiều thiết bị điện hoặc sản phẩm sử dụng điện kém an toàn, cùng những bất cẩn trong quá trình sử dụng thiết bị điện có thể dẫn đến các sự cố quá tải, chập điện và gây ra cháy, nổ.

Để nâng cao công tác phòng chống cháy nổ do sự cố về điện, ngành điện lưu ý khách hàng trong quá trình thiết kế, lắp đặt và sử dụng điện cần đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy định về an toàn điện; không được câu, móc, kéo điện sau công tơ của khách hàng sử dụng điện này làm nguồn điện sử dụng cho hộ tiêu thụ khác; không tự ý đấu nối, kéo điện từ sau công tơ của khách hàng sử dụng điện ra ngoài sử dụng vào mục đích khác.

Hiện nay, tại các khu vực chợ, các khu vực đông dân cư đang sinh sống là nơi có nguy cơ dẫn đến chập điện, cháy, nổ cao. Nhiều chủ sạp, nhà dân rất thiếu cẩn trọng khi sử dụng thiết bị điện, không chấp hành nghiêm quy định về an toàn phòng chống cháy, nổ do câu mắc, sử dụng điện không tuân thủ quy định; lực lượng ứng trực sẵn sàng chữa cháy còn mỏng, chưa bảo đảm yêu cầu; việc quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt chưa tốt…

 Chập điện là nguyên nhân hàng đầu và thường gặp nhất dẫn đến cháy nổ. Để tránh nguy cơ rủi ro, PC Quảng Nam khuyến cáo, đối với các khu dân cư, hộ gia đình, từng người dân phải nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn như kiểm tra lại dây dẫn điện bên trong nhà và dây dẫn điện từ bên ngoài vào nhà.

Không dùng dây điện trần (không vỏ) để dẫn điện. Không để thiết bị dùng điện, dây điện quá gần các thiết bị dễ cháy như xốp, thùng carton, giấy..., vì những vật liệu này rất dễ bắt lửa. Nếu xảy ra cháy do điện thì tuyệt đối không dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện vì rất dễ bị giật điện.

Trước khi ra khỏi nhà, đặc biệt trong mùa nắng nóng phải tắt tất cả thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện hay trước khi đi ngủ kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt,… tắt các thiết bị điện không cần thiết. Phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu dao, aptomat tự động ngắt điện khi xảy ra sự cố quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn.

Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong một ổ cắm, không cắm dây dẫn điện trực tiếp trên ổ cắm. Phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra các đường dây điện tại những khu vực có nguy cơ cao để hạn chế tối đa sự cố có thể xảy ra do chập điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguy cơ cháy nổ do sử dụng điện không an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO