Quy hoạch - Đầu tư

Nguy cơ không thể giải ngân hết vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

TÂM CA 27/05/2024 10:32

(QNO) - Sở KH&ĐT cho biết, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế tại Quảng Nam gồm 2 nhiệm vụ với 5 dự án. Tổng mức đầu tư gần 614 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương 100%.

phuc-hoi-kinh-te.jpg
Việc thi công các công trình y tế gặp khó khăn khiến tỷ lệ giải ngân thấp. Ảnh: T.D

Kế hoạch vốn đã phân bổ 100% trong năm 2023 cho các dự án, bao gồm 325 tỷ đồng cho nhiệm vụ phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, đảm bảo an toàn hồ chứa, thích ứng biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả thiên tai (3 dự án) và nhiệm vụ đầu tư hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, trung tâm kiểm soát bệnh tật... gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư gần 289 tỷ đồng.

Tổng giải ngân toàn bộ của chương trình đến hết ngày 31/1/2024 hơn 277,8 tỷ đồng (đạt 45,2%). Số vốn còn lại chưa giải ngân gần 336,2 tỷ đồng đã được phép kéo dài thời gian giải ngân đến 31/12/2024. Tuy nhiên, theo thống kê của Sở KH&ĐT, tính đến cuối tháng 5/2024, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 chỉ mới khoảng 2,1% (hơn 16 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở KH&ĐT cho hay các dự án đang nỗ lực thi công, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nhưng tỷ lệ giải ngân quá chậm, chủ yếu là các dự án thuộc lĩnh vực y tế. Nguyên nhân là phạm vi thi công của các dự án này thuộc khuôn viên của các trung tâm y tế đang hoạt động. Các nhà thầu thi công phải bảo đảm việc thi công, tập kết vật liệu, di chuyển xe vào ban đêm... để ít ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, khó khăn khiến chương trình này giải ngân thấp do liên quan đến công tác thẩm định giá thiết bị y tế. Nhiều đơn vị thẩm định giá từ chối thẩm định giá với lý do không tìm được báo giá từ các doanh nghiệp, nhà sản xuất thiết bị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguy cơ không thể giải ngân hết vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO